‘Hái ra tiền’ từ loại quả ‘lạ’: Chàng trai bỏ túi 100 triệu/năm nhờ ý tưởng độc đáo

07:04, Thứ hai 03/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Chàng trai trẻ đã "bỏ túi" trăm triệu mỗi năm nhờ biến tấu loại quả "lạ" thành thức uống thơm ngon, bổ dưỡng.

Hành trình khởi nghiệp từ quả Lêkima: Tình yêu và sáng tạo sau hơn một thập kỷ

Sinh ra và lớn lên ở vùng Đất Đỏ, nơi giàu truyền thống cách mạng, anh Nguyễn Hữu Hiếu (40 tuổi, sống tại thị trấn Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) luôn mang trong mình tình yêu đặc biệt với quả Lêkima. Đây là loại quả gắn liền với biểu tượng lịch sử của địa phương, quê hương của nữ anh hùng Võ Thị Sáu.

Sau hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng, anh Hiếu đã thành công cho ra đời sản phẩm trà Lêkima độc đáo, không nơi nào có được.

Năm 2013, sau khi tốt nghiệp từ một trường cao đẳng tại TP. Hồ Chí Minh, anh Hiếu quyết định trở về quê nhà để khởi nghiệp từ quả Lêkima - loại quả phổ biến tại vùng quê anh. Lêkima, hay còn gọi là quả trứng gà, là nguồn cảm hứng cho anh khi anh nhìn thấy những chùm quả chín vàng rơi đầy dưới gốc cây trong một lần viếng công viên tưởng niệm nữ anh hùng Võ Thị Sáu.

Năm 2013, sau khi tốt nghiệp từ một trường cao đẳng tại TP. Hồ Chí Minh, anh Hiếu quyết định trở về quê nhà để khởi nghiệp từ quả Lêkima

Năm 2013, sau khi tốt nghiệp từ một trường cao đẳng tại TP. Hồ Chí Minh, anh Hiếu quyết định trở về quê nhà để khởi nghiệp từ quả Lêkima

Để biến ý tưởng thành hiện thực, ban ngày anh Hiếu đi thu mua quả Lêkima từ các hộ dân trong vùng, đến tối anh dày công nghiên cứu, thử nghiệm các sản phẩm từ loại quả này.

"Ban đầu, mọi việc khá khó khăn vì tất cả đều do tôi tự mày mò. Nhưng với quyết tâm, cuối cùng tôi đã thành công khi lựa chọn làm trà từ quả Lêkima," anh Hiếu chia sẻ.

Trà Lêkima Đất Đỏ: Sự kết hợp tuyệt vời giữa tình yêu quê hương và sáng tạo

Anh Hiếu chia sẻ rằng, đến tháng 7 năm 2023, từ những kinh nghiệm tích lũy cùng số vốn dành dụm, anh đã hoàn thiện sản phẩm trà Lêkima với bao bì do chính tay mình thiết kế, nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ mọi người. Sản phẩm mang tên Leki - MDD, viết tắt của Lêkima miền Đất Đỏ.

Anh Hiếu chia sẻ rằng, đến tháng 7 năm 2023, từ những kinh nghiệm tích lũy cùng số vốn dành dụm, anh đã hoàn thiện sản phẩm trà Lêkima

Anh Hiếu chia sẻ rằng, đến tháng 7 năm 2023, từ những kinh nghiệm tích lũy cùng số vốn dành dụm, anh đã hoàn thiện sản phẩm trà Lêkima

Sau khi quy trình sản xuất được hoàn thiện, anh Hiếu bắt đầu đầu tư vào máy móc và thuê nhà xưởng để làm cơ sở chế biến.

“Hiện nay, mỗi ngày cơ sở của tôi sản xuất khoảng 500 sản phẩm, với đầu ra ổn định, thu nhập đạt từ 200-250 triệu đồng mỗi năm,” anh Hiếu cho biết.

Theo anh Hiếu, để trà ngon, quả Lêkima được chọn không quá chín, chỉ vừa bắt đầu ngả vàng. Sau khi hái về, quả được rửa sạch, tách bỏ hạt, ngâm muối để khử chát rồi đưa vào máy bào sợi.

Tiếp theo là công đoạn sấy tươi để khử chất chát trong quả. Cuối cùng là giai đoạn sấy khô, bước quan trọng quyết định hương vị và độ ngọt của trà.

Theo tính toán của anh Hiếu, với 10kg quả Lêkima tươi sau khi chế biến sẽ thu được khoảng 1kg trà thành phẩm.

Theo tính toán của anh Hiếu, với 10kg quả Lêkima tươi sau khi chế biến sẽ thu được khoảng 1kg trà thành phẩm

Theo tính toán của anh Hiếu, với 10kg quả Lêkima tươi sau khi chế biến sẽ thu được khoảng 1kg trà thành phẩm

Nói về định hướng và mở rộng quy mô sản xuất lâu dài, anh Hiếu cho biết đang thực hiện kế hoạch đầu tư vào vùng trồng và phân phối giống cây Lêkima chất lượng cho người dân để đảm bảo nguồn nguyên liệu. Đồng thời, anh tiếp tục nghiên cứu nhiều sản phẩm khác từ loại quả này.

“Qua những dấu ấn lịch sử truyền thống của quê hương Đất Đỏ anh hùng, chúng tôi là thế hệ trẻ muốn tiếp nối câu chuyện xưa từ quả Lêkima, từ đó tạo ra sản phẩm trà Lêkima Đất Đỏ với mong muốn lưu giữ những giá trị lịch sử, văn hóa gắn liền với địa phương”, anh Hiếu chia sẻ.

Đến nay, sản phẩm trà Lêkima của anh Hiếu đã được UBND huyện Đất Đỏ chọn làm sản phẩm OCOP của địa phương, hướng đến quảng bá ra nhiều tỉnh thành trong cả nước.

Sản phẩm OCOP của địa phương được hướng đến quảng bá rộng rãi ra nhiều tỉnh thành trên toàn quốc. Sản phẩm này đã nhận được Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu từ Cục Sở hữu trí tuệ và đã được Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chứng nhận là cơ sở đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy