‘Hái ra tiền’ nhờ nuôi dúi má hồng: Chàng trai Sơn La bán 800.000 đồng/kg vẫn đắt hàng

21:00, Thứ năm 30/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Chàng trai người Thái Sơn La "lột xác" thoát khỏi cảnh nghèo khó nhờ mô hình nuôi dúi má hồng "xinh xắn", mang lại thu nhập "khủng" 800.000 đồng/kg, bất chấp giá cao vẫn đắt hàng.

Bên cạnh ngôi nhà của anh Duy là khu chuồng nuôi dúi má đào. Các ô chuồng nhỏ được xây dựng bằng những viên gạch men lớn, mỗi ô có diện tích khoảng 1m2. Bên trong từng ô, những chú dúi im lìm sống, lặng lẽ như những cái bóng.

Anh Duy điều chỉnh kích thước ô chuồng tùy theo độ tuổi của từng loại dúi. Đối với đàn dúi nuôi để lấy thịt, anh dành những chuồng rộng hơn, mỗi chuồng chứa từ 5 đến 10 con. Ngược lại, các con dúi sinh sản được nuôi riêng lẻ trong từng ô. Xuất phát từ vài con dúi mẹ ban đầu, hiện nay trại của anh Duy đã có gần 200 con dúi lớn nhỏ.

Chia sẻ về kinh nghiệm nuôi dúi, anh Duy cho biết hiện anh đang nuôi khoảng chục con dúi mẹ. Dúi má đào, còn gọi là dúi má vàng, có cân nặng vượt trội so với loài dúi mốc lớn tại Việt Nam. Chúng có cơ thể lớn, đuôi to và dài, thuộc bộ gặm nhấm và có hình dáng giống loài chuột. Đặc tính của chúng rất hiền lành và thích môi trường yên tĩnh, cả ngày chỉ quanh quẩn trong chuồng.

Dúi má đào, còn gọi là dúi má vàng, có cân nặng vượt trội so với loài dúi mốc lớn tại Việt Nam

Dúi má đào, còn gọi là dúi má vàng, có cân nặng vượt trội so với loài dúi mốc lớn tại Việt Nam

Điểm đặc trưng giúp phân biệt dúi má đào là hai má có màu hồng hoặc vàng, trông khá mũm mĩm. Loài này đẻ 4 đến 5 lứa mỗi năm, mỗi lứa có từ 3 đến 6 con. So với dúi ta, dúi má đào có khả năng sinh sản vượt trội hơn và khối lượng khi trưởng thành của chúng lớn gấp 2-3 lần so với dúi ta. Giá bán mỗi kilogram dúi má đào là 800.000 đồng, và một con dúi trưởng thành nặng 5kg có giá trị tương đương với một con lợn tạ.

Anh Duy đã có 3 năm kinh nghiệm trong việc nuôi dúi má đào. Trước đây, anh từng thử nghiệm nuôi lợn, ngan và gà nhưng không đạt hiệu quả kinh tế mong muốn. Tuy nhiên, kể từ khi chuyển sang nuôi dúi, thu nhập của gia đình anh đã dần tăng lên. "Bán một con dúi lớn nặng từ 5 đến 6kg có giá trị tương đương với một con lợn, trong khi chi phí nuôi dúi lại thấp hơn. Thức ăn cho dúi chủ yếu là tre, bương, mía và bột ngô, những nguồn này tôi có thể tự cung cấp mà không phải mua", anh Duy chia sẻ.

Bán một con dúi lớn nặng từ 5 đến 6kg có giá trị tương đương với một con lợn

Bán một con dúi lớn nặng từ 5 đến 6kg có giá trị tương đương với một con lợn

Theo anh Duy, việc nuôi dúi khá dễ dàng, nhưng khi thiết kế chuồng trại cần đảm bảo chắc chắn và kiên cố. Chuồng phải thoáng mát, rộng rãi và hạn chế ánh sáng chiếu vào bên trong. Tường chuồng nên cao gần 2 mét, xây bằng gạch và trát xi măng. Để giảm nhiệt độ trong những ngày nắng nóng, cần lắp đặt nhiều quạt gió.

Phần mái chuồng nên làm bằng tôn, cách tường khoảng 1 mét để thoáng khí. Một điểm cần lưu ý là hạn chế ánh sáng vào chuồng nuôi, vì nếu tiếp xúc nhiều với ánh sáng, lông của dúi sẽ chuyển sang màu vàng và dúi dễ bị bệnh. Tuy nhiên, vào mùa đông, nên sử dụng ánh sáng để tiêu diệt mầm bệnh.

Việc nuôi dúi khá dễ dàng, nhưng khi thiết kế chuồng trại cần đảm bảo chắc chắn và kiên cố

Việc nuôi dúi khá dễ dàng, nhưng khi thiết kế chuồng trại cần đảm bảo chắc chắn và kiên cố

Chuồng nuôi dúi cần đảm bảo mát mẻ, thoáng khí và có mái che toàn bộ khu vực chuồng trại. Nhiệt độ lý tưởng để nuôi dúi là từ 22 đến 25 độ C. Vì dúi má đào không chịu được nóng, nên cần lắp thêm quạt tản nhiệt, lưới tản nhiệt, mái tôn và trồng nhiều cây xanh xung quanh để tạo môi trường sống tốt hơn.

Hiện tại, anh Duy đang từng bước mở rộng trại nuôi dúi với quy mô 40 đến 50 con dúi đẻ. "Dúi là loài dễ nuôi, dễ chăm sóc và nhanh chóng mang lại thu nhập. Mô hình này rất phù hợp với các hộ gia đình ở miền núi. Nhiều bà con đã đến tham quan và học hỏi cách nuôi dúi, tôi luôn tận tình hướng dẫn," anh Duy chia sẻ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy