Học tiếng Trung có thể làm công việc gì? Có dễ xin việc không?

16:45, Chủ nhật 02/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Tiếng Trung là một ngôn ngữ phổ biến, được nhiều người sử dụng. Nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi rằng khi học tiếng Trung, chúng ta có thể làm những công việc gì?

Có nên học tiếng Trung không?

Trung Quốc là một quốc gia phát triển nhanh về mặt kinh tế và cũng có đầu tư nhiều vào thị trường Việt Nam. Đây là cơ hội tốt cho lực lượng lao động biết tiếng Trung ở Việt Nam có cơ hội tìm được những công việc phù hợp với mức lương hấp dẫn. 

Ngày nay, nhiều quốc gia cũng đưa tiếng Trung vào giảng dạy tại chương trình học của học sinh phổ thông.

Việc học tiếng Trung không chỉ giới hạn ở việc du lịch hay học tập, làm việc ở Trung Quốc, với nhà đầu tư Trung Quốc hay ở Đài Loan, Hồng Kông mà còn mang lại rất nhiều cơ hội du lịch, học tập, làm việc tại những nơi sử dụng tiếng Trung phổ biến như Singapore…

Việc lựa chọn học tiêng Trung mang lại nhiều cơ hội cho người lao động. Trên thực tế, số lượng người học chọn loại ngôn ngữ này ngày càng nhiều. Nếu không có sự quyết tâm và phấn đấu, bạn có thể sẽ bị đào thải và khó tìm được cơ hội phù hợp.

Người học tiếng Trung có nhiều cơ hội việc làm.

Người học tiếng Trung có nhiều cơ hội việc làm.

Học tiếng Trung có thể làm công việc gì?

- Biên phiên dịch

Khi nhắc đến việc học ngoại ngữ, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến việc làm biên phiên dịch. Đây là công việc phổ biến đối với những người học ngành ngôn ngữ. Với vai trò của một người phiên dịch, bạn có thể làm những công việc như phiên dịch trong công việc thường ngày tại một công ty, phiên dịch cho các cuộc họp, các sự kiện, hội nghị… Với vị trí biên dịch, bạn có thể đảm nhận việc dịch các văn bản, hợp đồng, tin tức… 

Để làm công việc biên phiên dịch, bạn có thể tìm đến các công ty của Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, các công ty dịch thuật… Ngoài công việc toàn thời gian, có rất nhiều công việc bán thời gian, các dự án ngắn hạn mà bạn có thể làm để gia tăng thu nhập.

- Dạy tiếng Trung

Dạy tiếng Trung là một trong những lựa chọn của người học loại ngôn ngữ này. Bạn có thể dạy tại các trường học hoặc các trung tâm ngôn ngữ. Nhu cầu học tiếng Trung tăng cao nên việc trở thành người dạy tiếng Trung là một cơ hội việc làm tốt đối với người tốt nghiệp ngành ngôn ngữ Trung. 

Nếu không tốt nghiệp ngành sư phạm ngôn ngữ Trung Quốc, bạn sẽ phải học thêm nghiệp vụ sư phạm và có một số chứng chỉ cần thiết để có thể trở thành giáo viên dạy tiêng Trung.

- Làm dịch vụ du lịch

Với ngôn ngữ Trung Quốc, bạn có thể làm các công việc liên quan đến lĩnh vực du lịch, dịch vụ như làm việc tại các công ty du lịch, lữ hành, tổ chức sự kiện, hướng dẫn viên du lịch, nhân viên khách sạn, chăm sóc khách hàng…

- Các công việc trong lĩnh vực hàng không, các hãng vận chuyển, công ty logistic

Với vốn tiếng Trung, bạn có thể làm việc tại các hãng hàng không, ác hãng vận chuyển, công ty logistic. Các vị trí công việc rất đa dạng, không chỉ giới hạn trong nước mà có thể làm việc cho các công ty nước ngoài, làm việc ở nước ngoài.

- Làm cộng tác viên cho các công ty

Khi sử dụng tiếng Trung thành thạo, bên cạnh công việc chính, bạn có thể nhận thêm các dự án dịch thuật ngắn hạn, phiên dịch các sự kiện, làm cộng tác viên viết bài cho các trang tin, làm trợ giảng hoặc giáo viên cho các lớp dạy tiếng Trung, trở thành người sáng tạo nội dung liên quan đến tiếng Trung… 

Học tiếng Trung ở đâu?

Bạn có thể học tiếng Trung ở các trường đại học như Trường Đại học Hà Nội, Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội), Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Huế), Trường Đại học Su phạm TP. HCM, Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP. HCM… Với chương trình đào tạo đại học cho ngành ngôn ngữ Trung Quốc, người học sẽ được học về ngôn ngữ cũng như các kiến thức cơ bản về đất nước, con người Trung Quốc.

Một lựa chọn khác để học tiếng Trung là học tại các trung tâm. Đây là những khoá học ngắn hạn, phù hợp với những người đã học một ngành học khác, đang đi làm và muốn học thêm tiếng Trung. Bạn có thể tham gia các lớp học trực tiếp hoặc online với chi phí phải chăng.

Ngoài ra, người học có thể hoàn toàn tự học ngôn ngữ Trung Quốc. Hiện nay, có rất nhiều các tài liệu học, bài giảng miễn phí trên mạng và các ứng dụng điện thoại có thể hỗ trợ người tự học ngôn ngữ này.

Ngoài việc thành thạo ngôn ngữ Trung Quốc, người lao động nên có thêm những kỹ năng công việc khác, biết thêm một ngoại ngữ khác để tạo ra thế mạnh cạnh tranh trong thị trường lao động.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền
Từ khóa: xin việc