Hai việc lớn nhất đời người: Nếu không làm được đích thị là kẻ vô dụng

( PHUNUTODAY ) - Một đời người nói cho cùng thì cũng chỉ có hai việc lớn là làm người và xử thế. Dù bạn là ai cũng phải học được chân lý làm người trước tiên.

Hai việc lớn nhất đời người ai cũng phải làm tốt 

phat

Một đời người nói cho cùng thì cũng chỉ có hai việc lớn là làm người và xử thế. Dù bạn là ai, giàu sang hay nghèo khó, kể cả khi bạn muốn làm điều gì đao to búa lớn, cũng phải học được chân lý làm người trước tiên. 

Cổ nhân dạy: "Biển rộng không sánh nổi với tấm lòng quảng đại. Núi cao không so nổi với công đức bao la." Tài đức vẹn toàn, nhưng chữ đức vẫn nặng hơn chữ tài. Không phải ngẫu nhiên mà đại thi hào Nguyễn Du từng viết: Chữ "tâm" kia mới bằng ba chữ "tài". Trên đời, không ai không có khuyết điểm. Nhưng dù thế nào, những khiếm khuyết về mặt nhân phẩm là đáng trách nhất, không thể dung thứ.

Thế sự phồn hoa, lòng người đa đoan, nhiễu nhương bao chuyện. Khi cái tâm của người khác luôn biến hóa đa đoan, mà một người vẫn kiên trì hành thiện. Đó mới được gọi là nhân hậu - phẩm chất đáng trân quý nhất đời người.

3 điều Phật dạy giúp con người hướng thiện tích đức

phat2

1. Không dồn ép người khác: Đời người rồi ai cũng có cái khó của riêng mình, không cầu thoát khỏi bể khổ, chỉ mong giữa người với người có được sự cảm thông cần thiết.

2. Đừng kìm hãm sự lương thiện của bản thân: Đừng giam mình trong vòng quay của tham, sân, si, của dục vọng và những toan tính, hãy thiện bất cứ khi nào có thể, như bản năng, như điều bình thường nhất của cuộc sống. Bởi bản chất con người là lương thiện.

3. Không tranh đua với người: Tranh cãi làm mất tu dưỡng, tạo khẩu nghiệp, trong lúc cãi vã có thể nảy sinh lòng sân hận, sự thù ghét, kết khẩu nghiệp, mất đi tính đúng đắn của lời nói. Người trí tuệ không phải chiến thắng tranh cãi, mà phải tránh được tranh cãi.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link