Hang Sơn Đoòng đứng đầu danh sách “phải đến thăm" thế kỷ 21

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bản danh sách bao gồm 25 địa điểm mới có giá trị lớn về khoa học, lịch sử, nghệ thuật và tự nhiên trên thế giới. Trong đó, hang Sơn Đoòng xếp đầu

Hang Sơn Đoòng tại xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Việt Nam là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới. Hang này nằm trong quần thể hang động Phong Nha-Kẻ Bàng. Hang là một phần của hệ thống ngầm nối với hơn 150 động khác ở Việt Nam gần biên giới với Lào.

Dãy núi đá vôi vùng biên giới Việt–Lào có nhiều hang động như động Phong Nha đã biết đến từ lâu nhưng hang Sơn Đoòng chỉ được khám phá vào năm 1991 khi Hồ Khanh - một người dân địa phương - tình cờ tìm ra khi lánh vào cửa hang để tránh mưa.Bẵng một thời gian đến năm 2006 khi đoàn thám hiểm Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh đến khu vực này thăm dò thì Hồ Khanh mới báo cho họ.Phải khó khăn lắm ông mới tìm lại được cửa hang vốn nằm sâu trong rừng già với địa hình khá hiểm trở, cách xa đường lớn và không thể phát hiện thấy trên Google Earth. Dưới sự hướng dẫn của ông, họ đã đi sâu vào hang, chụp ảnh, đo đạc và thu thập dữ kiện khoa học.

Vì Hồ Khanh được cho là người đầu tiên phát hiện ra hang động này nên đoàn thám hiểm đề nghị ông Khanh đặt tên cho hang. Ông Khanh đã lấy tên mình làm tên hang, gọi là hang Hồ Khanh. Đoàn thám hiểm ghi nhận tên do ông Khanh đặt nhưng mấy hôm sau họ xin phép ông Khanh để cho họ đặt lại tên cho hang là "Sơn Đoòng" và ông đã đồng ý. Tên gọi "Sơn Đoòng" được tạo ra bằng cách ghép địa danh "Đoòng" có sẵn từ trước với từ Hán Việt "sơn" (chữ Hán: 山, có nghĩa là núi). Gần cửa trước hang Sơn Đoòng có một bản của người Vân Kiều tên là bản Đoòng. Bản Đoòng thuộc xã Tân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Ngày 22 tháng 4 năm 2009, phái đoàn Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh do Howard Limbirt dẫn đầu đã công bố việc phát hiện hang và cho rằng quy mô của hang Sơn Đoòng quả thực là lớn nhất thế giới.

Vào tháng 1 năm 2010, các nhà thám hiểm đã trở lại Sơn Đoòng để tìm hiểu thêm về hệ thống hang động này.

Bản danh sách bao gồm 25 địa điểm mới có giá trị lớn về khoa học, lịch sử, nghệ thuật và tự nhiên trên thế giới. Trong đó, hang Sơn Đoòng xếp đầu.

Tạp chí Smithsonian mô tả hang Sơn Đoòng có phần mái cao (182m) đến mức có thể chứa đài tưởng niệm Washington. Hang cũng rộng đến mức có đủ chỗ cho hai chiếc máy bay Boeing 747 đậu cạnh nhau.

son-doong-phunutoday-vn
Hang Sơn Đòong 

“Một dòng sông xanh lung linh chảy trong hang. Tuyệt vời nhất là một khu rừng sinh sôi nảy nở dưới ánh sáng mặt trời chiếu rọi qua phần trần hang sụp đổ từ xa xưa. Bạn muốn đi sâu ư? Hang Sơn Đoòng dài tới hơn 8km, gấp năm lần đối thủ cạnh tranh vị trí hang dài nhất thế giới, hang Deer ở Sarawak, Malaysia” - tạp chí Smithsonian mô tả.

Xếp thứ hai trong danh sách là phòng thí nghiệm Tổ chức Nghiên cứu hạt nhân châu Âu (CERN), ngôi nhà của máy gia tốc đã phát hiện ra hạt Higgs, được mệnh danh là “hạt của Chúa”. Phòng thí nghiệm của CERN nằm ở ngoại ô Geneva (Thụy Sĩ).

Tiếp sau đó là tàu du lịch không gian của hãng Virgin Galacic, cất cánh từ Spacesport America ở New Mexico (Mỹ), bay lên độ cao 110km, giúp hành khách tận hưởng cảm giác không trọng lượng với mức giá lên đến 250.000 USD.

Trong danh sách của tạp chí Smithsonian còn có rất nhiều địa điểm nổi tiếng khác trên thế giới.

Mới đây, hang Sơn Đoòng còn được trang web nghệ thuật, thiết kế và nhiếp ảnh Boredpanda bình chọn vào danh sách 30 địa điểm tuyệt vời trông giống như đến từ hành tinh khác. Hang Sơn Đoòng xếp thứ tám trong danh sách này.

“Tại sao bạn phải mất nhiều năm luyện tập để trở thành phi hành gia khi mà có thể khám phá các thế giới kỳ lạ ngay trên trái đất?” - Boredpanda khẳng định.

Tạp chí Discovery từng mô tả: “Gọi Sơn Đoòng là hang thật không xứng tầm. Với dòng sông, khu rừng và hệ sinh thái riêng, Sơn Đoòng không chỉ là một cái hang mà còn là một thế giới riêng biệt”.

Hotdog tại New York: Ông Hoàng trên đường phố
Hotdog tại New York: Ông Hoàng trên đường phố
(Khám phá) - (Phunutoday) - Người ta cho rằng, xúc xích được người Hy Lạp chế biến đầu tiên vào năm 850TCN.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn