Hàng trăm bác sĩ cảnh báo căn bệnh lấy mạng trẻ nhỏ trong vài tiếng cha mẹ hãy biết để cứu con

( PHUNUTODAY ) - Hàng trăm bác sĩ cảnh báo căn bệnh lấy mạng trẻ nhỏ trong vài tiếng cha mẹ hãy biết để cứu con khi thấy những dấu hiệu này.

viem-phoi

Căn bệnh được cảnh báo ở mức cực kỳ nguy hiểm vì nó có thể lấy mạng trẻ nhỏ chỉ trong vài tiếng đồng hồ nếu không được cấp cứu kịp thời. Và đó chính là bệnh viêm màng não hoặc nhiễm trùng huyết.

Mùa đông, mùa Giáng Sinh là thời điểm virus viêm màng não bùng phát nhanh và mạnh khiến trẻ dễ bị mắc bệnh nhất cũng bởi vì trong điều kiện thời tiết lạnh giá khiến sức đề kháng của trẻ sẽ bị suy giảm, trở nên yếu ớt và dễ bị vi khuẩn tấn công hơn. Bên cạnh đó, thông thường vào mùa Giáng sinh trẻ sẽ tiếp xúc với rất nhiều người và đến trực tiếp những nơi đông đúc làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh. Cha mẹ bắt buộc phải nắm rõ triệu chứng của căn bệnh này nếu không muốn xảy ra những hậu quả đáng tiếc. Điều nguy hiểm nhất là những dấu hiệu ban đầu của viêm màng não rất giống cảm cúm thông thường nên nhiều người thường hay chủ quan bỏ qua và không đưa con đi cấp cứu kịp thời. Các mẹ nên lưu ý rằng, chỉ sau vài tiếng đồng hồ các triệu chứng ấy sẽ nhanh chóng trở nên đặc biệt nghiêm trọng và lấy mạng trẻ nếu không được đưa đến bệnh viện một cách nhanh chóng.

Vì thế, khi nhận thấy con có những biểu hiện sau, nhất là trong mùa đông, mẹ không nên chủ quan mà hãy ngay lập tức đưa bé đến cơ sở Y tế gần nhất:

– Sốt cao trên 37,5 độ

– Tay chân lạnh run, da tái nhợt và có xuất hiện những vết bầm tím hoặc dấu lằn

– Phản ứng chậm chạp, lờ đờ, không nhanh nhạy, người mềm nhũn, không có sự phản ứng

– Cổ đột nhiên bị cứng lại, xuất hiện tình trạng nôn mửa

– Không chịu ăn, khóc to và quấy nhiều nếu là trẻ sơ sinh

– Nổi nốt trên thóp đầu

– Động kinh

– Khó chịu với ánh sáng của đèn.

Viêm màng não tiến triển rất nhanh chỉ sau vài tiếng và có khả năng lấy mạng trẻ nhỏ chỉ trong 24h từ khi phát bệnh. Một em bé 5 tuổi ở anh tên Jazmyn được các bác sĩ phát hiện có một nốt đỏ trên người và chỉ trong 13 tiếng đồng hồ sau, căn bệnh đã lan nhanh đến chóng mặt trên cơ thể bé.

Đường lây của bệnh viêm màng não

Viêm màng não là tình trạng viêm của màng bao bọc não bộ, các vi trùng thường gặp là Streptococcus pneumoniae, Neisseria meningitidis, có thể gây thành dịch trong điều kiện sống đông đúc như ký túc xá hoặc nhà trọ. Haemophilus influenzae type B (Hib) cũng có thể gây viêm màng não ở người lớn và trẻ nhỏ.

Trẻ mắc bệnh viêm màng não thường là hậu quả của nhiễm trùng do vi trùng đã tồn tại ở vùng mũi và miệng, hoặc do bị bệnh viêm mũi họng lâu ngày nhưng không điều trị đúng cách hoặc không tới nơi tới chốn. Viêm màng não cũng có thể là kết quả của các nhiễm trùng xảy ra gần não như tai hoặc xoang và đó cũng có thể là biến chứng cơ hội của phẫu thuật não, đầu hay cổ. Những vi trùng này đi vào máu và đến cư trú ở lớp màng bao bên ngoài não (màng não).

Bệnh lây qua đường hô hấp, siêu vi trùng hay vi trùng gây bệnh có trong các chất tiết đường hô hấp. Một số người lành khi hít phải chất tiết này khi người bệnh ho hay hắt hơi sẽ có thể bị bệnh. Siêu vi trùng hoặc vi trùng khi vào cơ thể sẽ vào máu sau đó xâm nhập vào màng não và gây bệnh. Nếu tiếp xúc với bệnh nhân bị viêm màng não, một số trường hợp cần uống thuốc dự phòng tùy theo chỉ định của bác sĩ, tuy nhiên lây bệnh viêm màng não trực tiếp từ người sang người rất hiếm.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link