Hạnh phúc trong mỗi người, hiểu 5 điều này, bạn sẽ hạnh phúc dù giàu hay nghèo dù có đôi hay ở 1 mình

15:36, Thứ bảy 10/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Trong đời sống của chúng ta, ai cũng khát khao hạnh phúc và giàu có nhưng lại thường đi tìm không đúng chỗ.

Hạnh phúc ở nơi nào?

Chúng ta thường đi tìm hạnh phúc ở những nơi xa xôi nào đó, khi thì ở một ai đó, khi thì cho rằng hạnh phúc phải ở một nơi nào rất xa, hạnh phúc khi phải có trong tay nhiều điều. Thế nên ai cũng nghĩ hạnh phúc ở rất xa. 

Dân gian có chuyện kể rằng loài quỷ vì muốn con người đau khổ nên đã tìm cách giấu đi hạnh phúc của con người. Chúng bàn nhau giấu hạnh phúc ở đâu cho con người khó tìm ra nhất. Có con quỷ nghĩ giấu hạnh phúc ở biển khơi, nhưng con người có thể vượt biển, giấu trong rừng sâu, con người có thể xuyên rừng. Có con quỷ nói giấu ở ngoài vũ trụ, nhưng chợt nhớ ra loài người đã du hành được ra ngoài vũ trụ. Sau cùng chúng nghĩ ra giấu hạnh phúc ở ngay trong chính con người bởi đó là nơi ít ngờ nhất, nơi gần nhất nhưng con người lại có tính nghi ngờ nên hay đi tìm nơi xa, ít ai tin hạnh phúc ở ngay trong chính mình. 

Và từ đó loài người thường kiếm tìm hạnh phúc ở nơi xa nên khó tìm ra, bởi hạnh phúc ở trong mỗi người, không phải kiếm tìm mà là mở tâm hồn ra để hạnh phúc hát ca. Hạnh phúc là một cảm giác tự nội tâm phát ra, tự nội tâm cảm nhận không phải dựa vào người khác.

Để cuộc sống trở nên vui vẻ hạnh phúc, giàu có con người cần hiểu 5 điều này:

Hạnh phúc ở tâm mỗi người

Hạnh phúc ở tâm mỗi người

Đừng lo già: Trẻ già là ở tâm hồn và trái tim không phải bằng số năm đã sống

Vì quá lo sợ tuổi tác, số năm đã sống nên con người tự già hóa mình, tự kìm hãm mình vì cho rằng đã nhiều tuổi cho điều đó, việc đó.

Nhưng sự thật trái tim trẻ, tâm hồn trẻ quan trọng hơn thể chất. Thanh xuân, sự trẻ trung không phải dựa theo năm sống mà dựa theo tuổi của tâm hồn. Nếu bạn còn nhiều dũng khí còn nhiều, nhiệt huyết còn đầy, tâm hồn còn tươi mới thì bạn luôn còn trẻ dù đã bao nhiêu tuổi. Nhiều người dù đã lên chức ông bà vẫn trẻ hơn cô cậu mới ra trường chính là bởi tư duy trẻ, tâm hồn trẻ và sẵn sàng sống với sức trẻ là vì thế. 

Đừng đóng khung bản thân mình bằng số năm sống. Những nếp nhăn không nói lên tuổi tác mà chính tâm hồn bạn mới tố cáo bạn già.

Trẻ già ở tâm

Trẻ già ở tâm

Sức khỏe suy yếu từ chính suy nghĩ của bạn

Sức khỏe là vô cùng quan trọng không có sức khỏe thì cuộc sống buồn chán vô nghĩa. Cuộc sống là tấm vé đi một chiều không quay lại, đến nửa cuối cuộc đời, tôi và bạn nhận ra rằng sức khỏe mới là điều chúng ta mong muốn nhất. Có sức khỏe sẽ có khát khao, không sức khỏe thì đến ước mơ còn không mơ nổi. Bởi thế làm gì cũng phải giữ gìn sức khỏe, giữ sức khỏe là giữ ngay từ khi trẻ không phải ốm rồi mới giữ. Đừng thờ ơ với sức khỏe của mình.

Tiền tài danh vọng phải cố gắng hết mình nhưng phải biết buông tay thì mới thanh thản

Ai cũng từng phấn đấu, ai cũng từng khao khát tiền tài danh vọng và phải cố gắng bởi điều đó tạo ra giá trị cho đời. Nhưng nếu trong tâm luôn nặng nề chuyện được và mất, luôn so sánh hơn thua với người thì sẽ chỉ khiến bản thân rơi vào vô vàn đau đớn, phiền muộn. Người cố gắng để sống không vô nghĩa thì đời sẽ vui nhưng kẻ ham danh lợi chắc chắn sẽ bị danh lợi đè nặng. Do đó khi đa làm người phải cố gắng hết sức học hỏi làm giàu, rồi sau đó buông xuống được sẽ là người thanh thản nhất. 

Mọi mối quan hệ gặp gỡ trên đời hãy nhớ xa gần tùy ý, tụ tán tùy duyên

Dù ai đến dù ai đi trong đời đều nên thanh thản đón nhận, mọi thứ đều có nhân duyên. Ai đến trong đời ta cũng nên cám ơn và hết lòng với họ, nhưng ai đi cũng nên chấp nhận và chúc họ đi vui vẻ. Họ đến ta chào đón, họ đi ta thanh thản tiễn biệt thì đó là trí tuệ của người thấu hiểu cuộc đời. Mối quan hệ trong đời có được đều do nhân duyên quả. Nếu ta đã sống bằng tâm bình thản thì cũng hãy chấp nhận và chia ly một cách nhẹ lòng. Thân sơ trên đời tùy duyên đừng cố cưỡng cầu, cưỡng không nổi chỉ thêm khổ đau. Mọi cuộc gặp gỡ đều có lúc chia xa, đừng cố níu kéo nếu đã đến lúc người phải đi. Hoặc có lúc chính ta là người phải rời đi, hãy dũng cảm bước đi.

Gặp gỡ chia xa tùy duyên

Gặp gỡ chia xa tùy duyên

Sống đời càng đơn giản càng hạnh phúc, vật chất nên đơn giản, nội tâm mới cần phong phú

Khi chúng ta càng ham muốn vật chất thì càng đau khổ. Vật chất chỉ là phương tiện tồn tại, nội tâm mới là thứ quyết định hạnh phúc của mỗi người. Vì thế đừng cho rằng có nhà, có xe chắc chắn sẽ hạnh phúc. Có hạnh phúc hay không phải là có bằng lòng với nhà với xe đó không. Những gì được cho là sẽ mang lại cho bạn niềm vui thay vào đó lại trở thành nguồn căng thẳng và ám ảnh tâm trí bạn. Món ăn cũng thế, đừng cầu kỳ quá, đừng tham lam quá, hãy sống nhẹ nhàng hơn.

Trạng thái tốt nhất của cuộc đời một con người là sự đơn giản và bình dị. Những người biết hạ bớt nhu cầu vật chất, tu dưỡng nội tâm, hướng tới sự thanh tịnh trong chính tâm mình sẽ là người hạnh phúc nhất. Tu dưỡng nội tâm là sống gần thiên nhiên, thấu cảm những điều nhỏ nhất của cuộc sống này, tự khắc bạn sẽ thấy mỗi khoảnh khắc trôi qua đều ý nghĩa.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên