Hậu cung của Càn Long có 3000 mỹ nữ nhưng vua cả đời tiếc thương đến một người

( PHUNUTODAY ) - Vua Càn Long có tổng cộng 41 bà vợ, trong đó có 3 đời hoàng hậu cùng hàng nghìn cung tần mỹ nữ khác. Tuy nhiên, cả đời nhà vua vẫn luôn nhớ đến một người.

Càn Long được biết đến là vị vua anh minh trong lịch sử Trung Quốc. Vị vua này lập được nhiều thành tựu to lớn trong lĩnh vực chính trị, xây dựng nhiều di tích văn hóa nổi tiếng.

Đặc biệt, hậu cung của vua Càn Long được rất nhiều người quan tâm. Là vị vua anh minh, tài giỏi nên xung quanh Càn Long có hàng nghìn mỹ nữ cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, trong lòng vua Càn Long, Hiếu Hiền Hoàng hậu luôn nắm giữ một vị trí khó thay thế.

Hiếu Hiền Thuần Hoàng Hậu Phú Sát Thị hay Phú Sát Hoàng hậu sinh ra trong gia tộc Phú Sát thuộc Mãn Châu Tương Hoàng Kỳ. Đây là một gia tộc lớn, có tiếng nói trong triều đình. Với diện mạo xinh đẹp, tính cách dịu hiền, nàng nhanh chóng lọt vào mắt xanh của Hoằng Lịch và trở thành đích phúc tấn. Khi Hoằng Lịch lên ngôi vua, lấy hiệu là Càn Long, bà trở thành Hoàng hậu.

 Phú Sát Hoàng hậu ở bên cạnh Càn Long khoảng 20 năm. Trong suốt thời gian đó họ luôn kề cận, không chỉ vì là vợ chồng mà còn giống như những người bạn tâm giao. Hoàng hậu đã đồng hành cùng Càn Long vượt qua nhiều khó khăn từ khi còn là hoàng tử cho đến khi trở thành vua của một nước.

Thế nhưng, 1 năm sau khi hoàng hậu hạ sinh được Hoàng Thất Tử Vĩnh Tông thì vị hoàng tử này không may qua đời. Hoàng hậu Phú Sát vô cùng đau khổ. Càn Long thương xót vợ nên đã quyết định cùng Hoàng hậu đi thị sát về phía Đông. Đến Tề Nam, Hoàng hậu không may bị nhiễm phong hàn. Sau khi nghỉ ngơi vài ngày đã cảm thấy khỏe hơn nên dự định quay về kinh thành nhưng khi thuyền đến Ôn Châu, bệnh của Hoàng hậu đột nhiên trở nặng khiến bà qua đời ở tuổi 37.

Sự ra đi của bà là một đả kích đối với Càn Long. Ông tổ chức một đại tang long trọng và dành cả đời để tiếc thương bà. Không chỉ vậy, Càn Long còn trọng dụng các nam duệ trong gia tộc của bà, đặc biệt là em trai út Đại học sĩ Phó Hằng.

Cho dù vẫn qua đêm với các phi tần trong hậu cung nhưng không ai có thể thực sự khiến Càn Long quên đi được cố Hoàng hậu. Ông vì vậy mà ngày càng cô độc, phải mất một thời gian dài mới có thể bình tâm trở lại.

Người ta nói trạng thái tinh thần của Càn Long đế luôn không ổn định. Ông thường cảm thấy rằng Hoàng hậu vẫn đang ở bên cạnh mình và thường đi đến những nơi mà vợ từng qua lại do quá thương nhớ bà.

Để giãi bày nỗi nhớ thương vợ mà sau này vua Càn Long đã làm một vài phú là Thuật bi phú, một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất trong suốt cuộc đời của ông, để tưởng nhớ người vợ đã khuất, bộc lộ cảm xúc thật của mình giữa dòng thơ.

Có thông tin cho rằng vì người vợ mà ông yêu thương qua đời do bệnh ở Tế Nam nên kể từ đó, Càn Long chưa bao giờ đặt chân đến nơi đây thêm một lần nào để tránh nhớ lại kỷ niệm trong quá khứ.  

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link