Hé lộ sự thật bất ngờ vụ "sản phụ 11 tuổi sinh con ở Quảng Trị"

( PHUNUTODAY ) - Liên quan đến thông tin một sản phụ ở Quảng Trị vừa sinh con ở tuổi 11, lãnh đạo địa phương đã thông tin về tuổi thật của sản phụ này.

Mới đây, thông tin "bé gái 11 tuổi sinh con nặng 2,5kg" khiến dư luận xôn xao.

Tuy nhiên, chiều 12/10, trao đổi trên báo Pháp luật và Bạn đọc, ông Hồ Văng Bằng - Chủ tịch UBND xã Ba Tầng cho biết, chị H.T.A.R đang sinh sống tại thôn Xa Tuông (xã Ba Tầng), có chồng là H.V.P. (SN 2000). Ông Bằng, "sản phụ 11 tuổi sinh con" thực chất sinh năm 2001 nhưng trên giấy khai sinh ghi năm 2010.

Lý giải vì sao tuổi thật và tuổi trên giấy tờ của sản phụ này lại khác nhau, ông Băng cho biết: “Do bố mất sớm, còn mẹ đi lấy chồng khác ở bên Lào nên R sống với cậu từ nhỏ. Do muốn cháu mình được đi học nên cậu của sản phụ này khi đi làm giấy khai sinh đã khai là R sinh năm 2010, tuy vậy R. lại không chịu đi học, học đến lớp 6 cô gái này đã cưới chồng. Thấy trên mạng nói R. sinh con khi mới 11 tuổi tôi cũng giật mình. Do khai sinh sai chứ thực tế R sinh năm 2001, tính ra năm nay đã 20 tuổi rồi chứ không phải 11 tuổi đâu".

"Sản phụ 11 tuổi sinh con" thực chất sinh năm 2001 nhưng trên giấy khai sinh ghi năm 2010.

Cũng theo ông Bằng, chồng của R cũng bỏ học giữa chừng và là lao động tự do nên hoàn cảnh gia đình cũng khó khăn. Đôi vợ chồng trẻ này mới tổ chức đám cưới năm 2020 và đây là đứa con đầu. Và hoàn cảnh gia đình của sản phụ H.T.A.R rất khó khăn nên quá trình mang thai H.T.A.R chưa từng đi khám, không có điều kiện ăn uống đầy đủ.

Trước đó, Bác sĩ Đoàn Thị Kim Dung - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa, cho biết, ê kíp phẫu thuật của đơn vị vừa tiến hành mổ đẻ cấp cứu thành công sản phụ mới 11 tuổi.

Sản phụ là H.T.A.R, sinh ngày 4/6/2010, cao 1,47m, nặng 45kg, là người dân tộc Vân Kiều ở thôn Xa Tuông, xã Ba Tầng (huyện Hướng Hóa).

Theo báo cáo của Trung tâm y tế huyện Hướng Hóa, vào lúc 20 giờ, ngày 11/10/2021, sản phụ R nhập viện với thai khoảng 34 - 35 tuần, có dấu hiệu chuyển dạ.

Sau khi thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán thai không thuận, nằm ngang, lưng xuống dưới, đầu và chân gập vào nhau quay lên trên, 1 tay thập thò trong cổ tử cung, ối phồng, nếu không cẩn thận là ối vỡ sa tay ra ngoài.

Trước tình hình đó, các bác sĩ đã đưa ra 2 phương án, một là mổ đẻ tại trung tâm nhưng sợ sản phụ quá nhỏ tuổi với cơ thể chưa kịp phát triển, thai non tháng, nhẹ cân sẽ khó nuôi dưỡng; hai là chuyển tuyến trên thì nguy cơ tử vong là rất cao vì di chuyển một quãng đường dài từ thị trấn Khe Sanh về thành phố Đông Hà.

Cuối cùng, kíp mổ cũng được huy động để thực hiện phẫu thuật và cũng xác định chấp nhận rủi ro. Tuy nhiên, ca phẫu thuật đã thành công khi cứu được cả mẹ và 1 bé gái, nặng 2,5kg. Ngay sau khi ra khỏi bụng mẹ, bé có dấu hiệu bị ngạt, phải hồi sức tích cực một lúc bé mới khóc được.

Hiện, sức khỏe hai mẹ con sản phụ đã ổn định, đang được chăm sóc hậu phẫu tại Khoa sản của Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa.

BS. Dung cho hay, giấy tờ tùy thân cho thấy, sản phụ R sinh năm 2010, còn thực tế thì bệnh viện không nắm được. Theo nhận diện bề ngoài, sản phụ R tuy nhỏ nhắn nhưng các bác sĩ dự đoán có thể già dặn hơn số tuổi như khai báo.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link