Hoa cúng nên cắm mấy bông: Không phải 5 hay 7, đây là con số đúng nhất gọi tài lộc về nhà

( PHUNUTODAY ) - Phong thủy thờ cúng cho rằng, số lượng hoa trên bàn thờ cũng có ý nghĩa rất lớn trong việc cầu tài lộc, may mắn cho gia đình.

Bàn thờ là nơi linh thiêng nhất trong gia đình người Việt Nam. Bất cứ việc bài trí các món đồ như thế nào trên bàn thờ cũng ảnh hưởng trực tiếp tới gia chủ. Tuy nhiên, rất ít ai biết chính xác rằng nên cắm bao nhiêu bông hoa tươi lên bàn thờ là chính xác.

16

Cắm bao nhiêu hoa tươi trên bàn thờ?

Hoa tươi là một trong những vật phẩm không thể thiếu khi thực hiện nghi lễ thờ cùng. Hoa tuy có giá trị nhỏ nhưng mang nhiều ý nghĩa lớn. Một bình hoa tươi rực rỡ đặt cạnh mâm ngũ quả cùng các món ăn thể hiện cho lòng lành kính, sự biết ơn của con cháu đối với các bậc tổ tiên, thần linh.

Việc cắm hoa trên bàn thờ cũng có những nguyên tắc phong thủy nhất định. Gia chủ nên chú ý đến việc lựa chọn bao nhiêu bông hoa để dâng cúng cho phù hợp.

Theo quan điểm tâm linh, số lẻ như 1, 3, 5, 7, 9... được coi là số dương, tượng trưng cho những điều may mắn. Trong khi đó, số chẵn 2, 4, 6, 8 là số âm, tượng trưng cho điều không may. Vì vậy, khi cắm hoa trên bàn thờ, người ta thường dùng số lẻ để cầu may.

13

Theo quan niệm phong thủy, số lượng bông hoa trong bình hòa nên hợp với tuổi của gia chủ để mang lại may mắn, thuận lợi trong việc làm ăn. Cụ thể:

Đối với người tuổi Thân, Tý, Thìn: 7 bông;

Đối với người tuổi Dần, Ngọ, Tuất: 2 bông;

Người tuổi Tỵ, Dậu, Sửu: 9 bông;

Người tuổi Hợi, Mão, Mùi: 6 bông.

Tuy nhiên, trong thờ cúng, theo quan niệm dân gian từ xưa, các cụ thường dùng con số lẻ.

14

Nên cắm mấy lọ hoa trên bàn thờ?

Số lọ hoa sẽ phụ thuộc vào kích thước của bàn thờ, điều kiện của gia chủ, quan niệm của từng vùng... Mỗi nhà có thể lựa chọn số lọ hoa đặt trên bàn thờ cho phù hợp, miễn sao nhìn thuận mắt là được.

Nếu dùng một lọ hoa thì nên đặt bên trái. Bên phải bàn thờ sẽ đặt ống hương cho cân đối.

Nếu đặt 2 lọ hoa thì có thể đặt mỗi bên bàn thờ một lọ cho cân xứng, mâm ngũ quả đặt ở giữa, trước bát hương.

Một số lưu ý khác khi cắm hoa trên bàn thờ

Từ vào từng vùng miền, người dân có thể có cách bài trí hoa khác nhau. Tuy nhiên, không nên cắm một lúc quá nhiều loài hoa trong một lọ vì dễ gây mất thẩm mỹ.

Hoa cúng nên chọn loại mới chớm nở, không nên chọn hoa nở quá to để giữ hoa được tươi lâu.

Bình hoa đặt trên bàn thờ nên có sự cân đối, không nên quá to che khuất các đồ vật khác.

Không để bình hoa héo úa trên bàn thờ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link