Hoàng đế khét tiếng bạo quân Chu Nguyên Chương và người vợ tào khang có một không hai

( PHUNUTODAY ) - Chu Nguyên Chương khét tiếng là một bạo quân tàn độc. Nhưng đối với người vợ tào khang thì ông lại thương yêu hết mực.

Minh Thái Tổ (chữ Hán: 明太祖, 21 tháng 10, 1328 – 24 tháng 6, 1398), tên thật là Chu Nguyên Chương (朱元璋), còn gọi là Hồng Vũ Đế (洪武帝), Hồng Vũ Quân (洪武君), hay Chu Hồng Vũ (朱洪武), thuở nhỏ tên là Trùng Bát (重八), về sau đổi tên thành Hưng Tông (興宗), tên chữ là Quốc Thụy (國瑞). Ông là vị hoàng đế khai quốc của vương triều nhà Minh trong lịch sử Trung Quốc, cai trị từ năm 1368 đến 1398. Các sử gia gọi thời kỳ cai trị của ông là "Hồng Vũ chi trị" (洪武之治). Ông được xem như là một trong các hoàng đế vĩ đại nhất của Trung Quốc nhờ các công trạng của mình với đất nước.

Cũng giống như bao bậc đế vương khác, sau khi lên ngôi, ổn định giang sơn xã tắc, xây dựng thiên hạ thái bình cường thịnh, ông cũng lập hậu cung tuyển chọn mỹ nữ.

chu-nguy-chuong phunutoday1

 

Hậu cung của Chu Nguyên Chương cũng vô cùng nhiều giai nhân. Trong “Minh Hội điển” có ghi: “Thái tổ có tổng cộng 40 phi tần, có tài liệu ghi là 46 phi tần. Bất luận là con số nào mới chính xác thì điều này chứng minh rằng phi tần của Chu Nguyên Chương không dưới 40 người.

Tuy Chu Nguyên Chương là người rất đông phi tần, hậu cung hùng hậu nhưng vì sao ông lại không bị liệt vào danh sách các hoàng đế hoang dâm? Điều này có thể do chính cách ông đối xử với những người đẹp bên mình và đặc biệt là đối với người vợ tào khang, khiến hậu thế cảm thấy nể phục.

Tương truyền Chu Nguyên Chương là người trời không sợ, đất không sợ chỉ sợ mỗi hoàng hậu Mã Tú Anh không vui. Mã Tú Anh hoàng hậu là người có nhân phẩm tốt. Đối với trên thì nhất mực kính trọng, với kẻ dưới vô cùng nhân từ. Chính vì thế, hậu cung của Chu Nguyên Chương tương đối bình yên. Các phi tần, cung nữ và thái giám không ai là không phục bà.

Vì xuất thân nghèo khó, từng cùng Chu Nguyên Chương nếm mật nằm gai làm nên đại nghiệp chính, vì thế Mã hoàng hậu luôn biết tiết kiệm tiền bạc và trân quý sinh mệnh con người. Bà luôn trợ giúp Chu Nguyên Chương trong việc an bang trị quốc.

chu-nguy-chuong phunutoday

 Chu Nguyên Chương rất yêu Mã hoàng hậu

Bà cũng thường xuyên can gián những việc làm sai trái của chồng. Tuy vậy, bà lại không phải là người ích kỉ khắt khe. Bà luôn thoải mái, thậm chí còn khuyến khích Chu Nguyên Chương nạp thêm phi tần.

Chu Nguyên Chương quản lý phi tần rất chặt chẽ, thậm chí có phần tàn khốc. Chỉ cần biết ai có ý không chung thủy sẽ ban cho cái chết không cần lý do. Ông cũng rất hiểu đức hạnh và tài năng của Mã hoàng hậu. Đối với Mã hoàng hậu, ông luôn dành cho bà sự kính trọng và không ai có thể thay thế được vị trí của bà. 

Ông luôn trân trọng những phút giây bên bà. khi Mã hoàng hậu lâm trọng bệnh, Chu Nguyên Chương đã cho tìm danh y giỏi đến chữa bệnh. Hàng ngày, chính ông đích thân mang cơm, bón thuốc cho hoàng hậu. Đây quả là một vị hoàng đế hiếm có trong lịch sử.

Năm thứ 15 Hồng Vũ, Mã hoàng hậu qua đời thọ 51 tuổi. Chu Nguyên Chương đau lòng khôn xiết đã thề với trời đất không lập thêm ai làm hoàng hậu. Ông còn phong cho hoàng hậu thụy hiệu cao quý : Hiếu Từ Chiêu Hiến Chí Nhân Văn Đức Thừa Thiên Thuận Thánh Cao hoàng hậu và cái tên Hiếu lăng cũng bắt nguồn từ thụy hiệu này.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn