Học ngay 8 cách tiết kiệm tiền cực hay của người Nhật để sớm giàu có

15:21, Chủ nhật 02/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Người Nhật nổi tiếng với khả năng quản lý tài chính xuất sắc. Dưới đây là những phương pháp tiết kiệm tiền hiệu quả và dễ áp dụng mà họ thường sử dụng.

Loại bỏ đồ không cần thiết

Phương pháp Konmari, do chuyên gia nội thất Marie Kondo sáng tạo, giúp bạn tiết kiệm tiền bằng cách dọn dẹp và loại bỏ những vật dụng không cần thiết. Người Nhật chỉ giữ lại những đồ vật mang lại niềm vui và loại bỏ những thứ không còn giá trị.

Bạn có thể áp dụng nguyên tắc này bằng cách sắp xếp đồ theo danh mục như quần áo, giày dép, sách, giữ lại những thứ cần thiết và vứt bỏ những thứ không sử dụng. Sắp xếp gọn gàng những vật dụng giữ lại giúp bạn dễ dàng tìm thấy và sử dụng chúng, từ đó giảm thiểu việc mua sắm không cần thiết.

Người Nhật nổi tiếng với khả năng quản lý tài chính xuất sắc

Người Nhật nổi tiếng với khả năng quản lý tài chính xuất sắc

Tiết kiệm trong chi phí ăn uống

Người Nhật luôn chú trọng tiết kiệm chi phí ăn uống mà không làm giảm chất lượng bữa ăn. Họ tự nấu ăn tại nhà, chỉ mua những đồ cần thiết, mang theo nước từ nhà và tận dụng các chương trình ưu đãi, giảm giá. Bảo quản thức ăn thừa cho bữa ăn tiếp theo và ăn rau vào những ngày cố định cũng là cách họ tiết kiệm chi phí.

Tiết kiệm hóa đơn điện nước

Tiết kiệm hóa đơn điện nước

Tiết kiệm hóa đơn điện nước

Người Nhật áp dụng nhiều biện pháp tiết kiệm điện nước hiệu quả, như:

Tận dụng nước mưa để rửa xe, tưới cây, làm sạch sân vườn.

Chọn hệ thống xả nước tiết kiệm, điều chỉnh mức xả.

Dùng nước trong bồn tắm để chà rửa toilet.

Đảm bảo máy sưởi và điều hòa chỉ hoạt động khi có người trong phòng.

Đóng/mở tủ lạnh nhanh chóng, chỉ mở khi cần.

Tiết kiệm khi mua sắm

Trước khi mua sắm, người Nhật xem xét danh sách các món đồ cần thiết, ưu tiên mua sắm theo mức độ cần thiết và phân bổ ngân sách hợp lý. Họ cũng cân nhắc mua đồ secondhand, áp dụng nguyên tắc "24 giờ" trước khi mua hàng và tránh bị cuốn vào các đợt giảm giá lớn. Bảo quản đồ đạc cẩn thận để kéo dài tuổi thọ và hạn chế việc mua sắm không cần thiết.

Tiết kiệm chi phí đi lại

Người Nhật ưu tiên sử dụng phương tiện công cộng, mua xe đạp thay vì ô tô hoặc xe máy để tiết kiệm chi phí xăng, sửa chữa và bảo dưỡng. Họ cũng chia sẻ chi phí đi lại với người khác qua các ứng dụng gọi xe, giúp giảm bớt gánh nặng tài chính.

Tiết kiệm thời gian

Người Nhật coi trọng thời gian như vàng bạc, áp dụng nguyên tắc quản lý thời gian hiệu quả, sử dụng phương tiện di chuyển nhanh như tàu cao tốc và áp dụng công nghệ tiên tiến để không bỏ lỡ bất kỳ cơ hội nào trong ngày.

Xây dựng thói quen tiết kiệm từ nhỏ cho trẻ

Người Nhật dạy trẻ tiết kiệm từ nhỏ bằng cách cho trẻ tự quản lý tiền thông qua khoản tiền túi hàng tuần hoặc hàng tháng, giúp trẻ học cách lập ngân sách, phân bổ tiền và tiết kiệm cho những điều mình muốn. Họ cũng mở sổ tiết kiệm tại ngân hàng hoặc khuyến khích trẻ cất tiền vào ống heo tiết kiệm.

Gửi tiết kiệm ngân hàng

Người Nhật có xu hướng gửi tiết kiệm ngân hàng lên đến 17-20% thu nhập, mức cao nhất thế giới. Thói quen này giúp chính phủ Nhật sử dụng nguồn vốn để tái đầu tư và phát triển nền kinh tế. Gửi tiết kiệm ngân hàng là hình thức an toàn, sinh lời cao từ nguồn tiền nhàn rỗi cá nhân, giúp bạn từng bước tự chủ tài chính trong tương lai.

*Thông tin này chỉ mang tính tham khảo

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Vũ Ngọc