Cách xuất trình Giấy phép lái xe trên VNeID từ 01/06: Ra đường quên giấy tờ không lo bị phạt

17:27, Thứ bảy 01/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ số, người dân có thể giảm bớt mang theo thẻ vật lý. Bạn có thể xuất trình loại giấy tờ này trên ứng dụng VNeID từ ngày 1-6-2024.

Giấy phép lái xe là một loại giấy tờ quan trọng người tham gia giao thông phải mang theo. Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ số, người dân có thể giảm bớt mang theo thẻ vật lý. Bạn có thể xuất trình loại giấy tờ này trên ứng dụng VNeID từ ngày 1-6-2024.

Giấy phép lái xe (GPLX) là gì?

GPLX là một loại giấy tờ do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cấp cho các cá nhân, là minh chứng cho phép cá nhân được lái xe cơ giới trên đường. Loại giấy tờ này có vai trò quan trọng trong việc chứng minh năng lực cũng như trình độ của người lái xe, nhờ đó góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Ngoài ra, đây cũng là cơ sở để xử lý vi phạm giao thông.

Tại Việt Nam, GPLX được phân thành nhiều loại khác nhau, mỗi loại giấy phép sẽ cho phép lái một số loại xe nhất định. Hiện nay có các loại GPLX hạng A, B, C, D, E, F…

GPLX được phân thành nhiều loại khác nhau, mỗi loại giấy phép sẽ cho phép lái một số loại xe nhất định.

GPLX được phân thành nhiều loại khác nhau, mỗi loại giấy phép sẽ cho phép lái một số loại xe nhất định.

GPLX trên VNeID sẽ được coi là hợp lệ từ ngày 1-6-2024

Theo Thông tư 05/2024/TT-BGTVT đã sửa đổi hàng loạt các Thông tư liên quan đến vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ cũng như phương tiện và người lái sẽ có hiệu lực từ 1-6.

Quy định mới có nêu rõ: “Giấy phép lái xe bằng vật liệu PET hợp lệ là giấy phép lái xe do cơ quan có thẩm quyền cấp, có số phôi, ngày cấp, ngày hết hạn in trên giấy phép lái xe trùng với số phôi, ngày cấp, ngày hết hạn trong hệ thống thông tin quản lý giấy phép lái xe hoặc có thông tin giấy phép lái xe đã được xác thực trên VNeID”.

Như vậy, bắt đầu kể từ thời điểm ngày 1-6-2024, nếu GPLX trên ứng dụng VNeID đã được phê duyệt (xác thực) thì hoàn toàn được xem là hợp lệ.

Cách xuất trình GPLX trên VNeID từ thời điểm ngày 1-6-2024

Cách xuất trình GPLX trên VNeID từ thời điểm ngày 1-6-2024

Cách xuất trình GPLX trên VNeID từ thời điểm ngày 1-6-2024

Để xuất trình giấy phép lái xe trên ứng dụng VneID, bạn cần thực hiện như sau:

- Bước 1: Đầu tiên, bạn hãy tải và cài đặt ứng dụng VneID về điện thoại ở phiên bản mới nhất thông qua Google Play hoặc App Store.

- Bước 2: Mở ứng dụng VNeID và sau đó đăng nhập bằng tài khoản tương ứng. Tại giao diện chính, bạn hãy bấm trực tiếp vào mục Giấy phép lái xe, sau xác thực lại bằng passcode hoặc vân tay. Lưu ý, trong trường hợp không thấy mục Giấy phép lái xe thì người dùng chỉ cần truy cập vào mục Ví giấy tờ và chọn Giấy phép lái xe.

- Bước 3: Để xuất trình GPLX trên VNeID khi được cảnh sát giao thông yêu cầu, bạn hãy chọn Xuất trình giấy tờ sau đánh dấu vào hai ô Giấy phép lái xe và Đăng ký xe, sau đó phải bấm Xác nhận. Lúc này, màn hình điện thoại sẽ hiển thị thông tin GPLX lái xe gồm các thông tin bao gồm số giấy phép, ngày cấp, giá trị sử dụng, nơi cấp cũng như các thông tin liên quan.

Cách tích hợp Giấy phép lái xe vào VNeID

Để sử dụng GPLX trên ứng dụng, trước tiên bạn cần phải tích hợp chúng. Nếu chưa tích hợp GPLX vào tải khoản trên VNeID, bạn hãy chuyển sang mục Ví giấy tờ sau đó chọn Tích hợp giấy tờ và Tạo mới yêu cầu. Chọn Loại thông tin là Giấy phép lái xe. Trong cửa sổ mới hiện ra, bạn hãy điền các thông tin như số giấy phép, hạng GPLX tương ứng (A1, A2, B1, B2…), sau đánh dấu vào ô: Tôi xác nhận các thông tin ở trên là đúng rồi nhấn Gửi yêu cầu là hoàn thành. Sau đó, bạn chỉ cần chờ vài ngày để hệ thống kiểm tra và xác thực thông tin. Nếu xác thực thành công, người dùng sẽ thấy mục Giấy phép lái xe hiển thị “Đã phê duyệt”.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm