Học người Nhật cách "hô biến" rau củ héo thành tươi rói chỉ trong tích tắc

( PHUNUTODAY ) - Bó rau héo có thể "hồi sinh" và trở nên tươi ngon như mới mua nếu bạn biết cách làm dưới đây.

"Hô biến" rau héo thành tươi bằng nước ấm

Phương pháp "hồi sinh" rau héo này được ông Kazumasa Hirayama, đại diện Hiệp hội Nghiên cứu Công nghệ nấu ăn, phát minh ra. Một nhà hàng ở Nhật đã áp dụng và cho biết nó thực sự hiệu quả.

Cách làm rất đơn giản, bạn chỉ cần ngâm rau héo vào nước ấm 50 độ C từ 3-5 phút là được. Mức nhiệt độ này gây ra hiện tượng sốc nhiệt, làm các màng tế bào của rau mở ra, nước dễ dàng thâm nhập vào bên trong khiến chúng căng mọng và tươi trở lại. Rửa các loại củ quả với nước 50 độ C trước khi nấu giúp chúng nhanh chín và ngọt hơn. Cách này giúp một số loại rau cải giảm bớt vị đắng.

hoc-nguoi-nhat-cach-ho-bien-rau-heo-thanh-tuoi-roi-01

Ông Hirayama cho biết, cách này không chỉ có tác dụng với các loại rau củ quả mà còn có thể áp dụng với thịt, cá... Thậm chí nó còn mang lại hương vị tốt hơn. Nước ấm sẽ cuốn trôi các loại dầu đã bị oxy hó trong thực phẩm giàu protein và làm cho món ăn ngon hơn.

Bạn chỉ cần ngâm thực phẩm trong thau nước ở nhiệt độ 48-50 độ C và không cần thêm bất cứ loại phụ gia nào. Với rau củ, bạn nên rửa sạch trước khi ngâm vào nước ấm trong khoảng 3-5 phút. Với thịt và hải sản, bạn chỉ cần ngâm chúng trong nước 2-3 phút rồi rửa lại là được. Với ngao, ngâm vào nước ấm sẽ giúp chúng nhả sạch đất cát.

Nên lưu ý, không được để nước dưới mức 43 độ C vì đây là điều kiện để vi khuẩn phát triển.

Để có nước ấm ngâm rau, bạn có thể pha nước sôi với nước nguội theo tỉ lệ 1:1. 

Dùng nước lạnh làm tươi rau héo

Ngược lại với cách trên, bạn có thể dùng nước đá lạnh để biến rau héo thành tươi. Cách làm rất đơn giản, bạn chỉ cần chuẩn bị một thau nước và thả đá vào cho đến khi nước lạnh. Tiếp theo, bạn bỏ thêm một muỗng giấm ăn và một muỗng đường vào khuấy đều. Khi giấm, đường tan hết thì cho rau vào ngâm trong nước khoảng 15 phút rồi với ra và xả lại với nước sạch là có thể đem đi chế biến.

Cách này không chỉ giúp rau "hồi sinh" mà còn giữ được hương vị tươi ngon của rau như khi mới hái.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link