Hồi kết 'Sống chung với mẹ chồng': Hé lộ tuổi thơ đau thương và con người khác của Trang

( PHUNUTODAY ) - Ngay từ khi "Sống chung với mẹ chồng" bắt đầu lên sóng, nhân vật Trang (Thu Quỳnh) đã bị nhiều khán giả nhận xét là "nàng dâu tai quái nhất phim".

Được xây dựng với hình ảnh là một cô gái sắc sảo, cá tính và thực tế, có thể nói Trang là nhân vật bị ghét nhất trong "Sống chung với mẹ chồng". Ngay từ đầu phim, Trang đã thể hiện những định kiến với mẹ chồng ngay cả khi người sinh ra chồng mình thuộc diện "nhà quê", hiền lành, chất phác và tốt bụng.

Để được ra ở riêng và không phải sống chung với mẹ chồng, Trang đã thuê thầy bói phán rằng cô và bà Điều không hợp nhau. Rồi ngay cả khi bà Điều lên thành phố chỉ với một mục đích là chăm sóc con dâu đang ốm nghén, Trang cũng không hài lòng. Năm lần, bảy lượt cô tìm cách đuổi mẹ chồng về quê.

nhanvattrang5

 Ngay đầu phim, Trang đã không nhận được thiện cảm từ khán giả bởi sự thực tế, tính toán, giả tạo và có phầm mưu mô của mình.

Với cách ứng xử như vậy, nhiều khán giả nhận xét Trang là một cô con dâu tính toán,mưu kế và khinh thường mẹ chồng. Trong những cuộc trò chuyện với Vân, Trang cũng luôn gọi mẹ chồng là “bà ta” cùng những nhận xét như “quê mùa”, “không biết điều” khiến khán giả khó có thể dành thiện cảm hay cảm thông.

Tuy nhiên, khi tìm hiểu kĩ về nhân vật này thì có lẽ nhiều người sẽ chuyển từ ghét sang thương bởi đằng sau hình ảnh một cô gái ghê gớm là một tuổi thơ không hề êm đẹp. Trang là một cô gái mồ côi. Còn nhớ Trang từng nói với Vân: Ở thành phố này với cô, Vân là cả gia đình. Và thậm chí đến ngày sinh nhật Trang, người bên cạnh Trang chỉ có duy nhất cô bạn thân là Vân.

nhanvattrang3

 Trang mồ côi từ nhỏ, tự bươn chải với cuộc sống từ sớm. Trang không có người thân, duy chỉ có một mình cô bạn thân Minh Vân.

Mồ côi, Trang phải tự bươn trải và tự lập từ sớm. Nỗi lo qua sớm với gánh nặng cơm áo gạo tiền khiến Trang thật sự không thể nhìn cuộc sống bằng đôi mắt trong sáng, vô tư của một cô gái tuổi đôi mươi. Khi quen và xác định kết hôn với Tùng (Danh Tùng), Trang đặt mục tiêu cả hai phải mua được nhà - một căn chung cư để làm tổ ấm cho vợ chồng cô. Đó dường như là ước mơ từ rất lâu của Trang cũng như hầu hết các cô gái khác -  ước mơ có được một gia đình thực sự.

nhanvattrang1

 Mọi nỗi lo về tiền bạc, về cuộc sống hay con cái,... Trang đều thẳng thắn nói chuyện với chồng.

Khi mang thai, Trang luôn vấp phải tư tưởng trông mong một đứa cháu trai để nối dõi của mẹ chồng - bà Điều (Diễn viên Minh Phương). Bà luôn gặng hỏi, thậm chí giục Trang đi siêu âm để biết xem là con trai hay con gái. Trước áp lực phải sinh con trai cho gia đình chồng, cuộc sống vẫ chưa ưu ái cho Trang khi cô sinh con gái - bé Đậu Phộng. Khi Trang mong muốn dành tất cả những gì tốt đẹp nhất cho cô con gái lòng của mình thì mẹ chồng cô vẫn ra sức gây áp lực cho vợ chồng Trang rằng phải sinh con trai.

Với bà Điều, việc sinh con trai là một nghĩa vụ mà Trang phải thực hiện. Khi Tùng hỏi bà về việc: “Nếu chúng con không sinh được con trai thì sao?”, bà Điều thẳng thắn trả lời: “Nhà mình vô phúc. Khi chết, tôi làm sao còn mặt mũi gặp bố anh”. Đồng thời, bà cũng đang có ý định ép vợ chồng con trai về quê bốc thuốc để đẻ con trai trong bé Đậu Phộng vẫn còn quá nhỏ.

nhanvattrang2

 Khi lấy chồng, Trang gặp phải áp lực rất lớn từ việc phải sinh con trai để nối dõi tông đường.

Nỗi lo chồng nỗi lo, vì lý do kinh tế, Trang sớm phải cai sữa cho con để đi làm, buộc mẹ chồng phải ở nhà chăm non cháu nội vì theo cô thì cứ ở nhà như vậy sẽ "chết đói thôi". Thực tế, Trang cũng không phải là một cô gái ăn chơi, hoang phí. Khi vừa sinh con và bé Đậu Phộng vẫn còn khá nhỏ cô đã phải tìm việc làm mới để phụ chồng chi trả khoản lãi ngân hàng - khoản vay để mua nhà - do công việc của Tùng gặp trục trặc. Tuy nhiên, nỗi lo của Trang không được mẹ chồng nhìn thấy nên thay vì động viên, mẹ chồng cô liên tục gây sức ép và trách móc Trang mê việc bỏ con.

nhanvattrang6

 Áp lực chồng chất áp lực khi cô sinh bé gái đầu lòng - bé Đậu Phộng. 

Không giống nhiều cô con dâu khác, dù ức chế hay không thích mẹ chồng nhưng vẫn chịu đựng rồi dần dần tích tụ thành mâu thuẫn cùng nỗi hiềm khích không thể giải quyết thì một khía cạnh nào đó Trang luôn là người thẳng thắn để trao đổi với chồng tất cả mọi việc. Cô nhiều lần đề cập với Tùng mong muốn để mẹ anh về quê bởi dù thế nào, sự xuất hiện của mẹ chồng cũng đã khiến cho mọi sinh hoạt của gia đình sẽ thay đổi. Đó là suy nghĩ thực tế của rất nhiều cô gái khi mới kết hôn.

nhanvattrang4

Thực tế, Trang cũng giống như nhiều người con gái khác, ước mơ có được một ngôi nhà cho tổ ấm của mình sau khi kết hôn. 

Khi Trang đi làm, mẹ chồng Trang ở nhà chăm bé Đậu Phộng giúp vợ chồng cô. Bà Điều có thói quen rong cháu đi khắp phố để dỗ cho cháu ăn. Dù Trang đã tỏ thái độ khó chịu và không đồng ý với cách chăm cháu này của bà nhưng bà ta vẫn không nghe.

Tình cờ trong một lần đi rong ăn, hai bà cháu gặp phải một người đàn bà lạ mặt tên Hồng. Thấy con gái Trang xinh xắn, người đàn bà tỏ ra mê mẩn và lân la làm quen để bế ẵm. Ánh mắt người đàn bà lạ mặt nhìn con gái Trang và những câu nói buột miệng của cô ta đã cho thấy đây là người có vấn đề, nhưng bà Điều lại không hề nhận ra điều đó. Thậm chí, người đàn bà này còn tặng váy cho con gái Trang và liên tục đòi được đưa bé về nhà cùng bà nội.

Nhiều lần như vậy, Trang đã bắt gặp được, cô liền nhắc nhở mẹ chồng đừng cho cháu gặp hay nhận đồ của người lạ. Cô còn cảnh báo với mẹ chồng rằng thời buổi bây giờ bắt cóc trẻ con rất nhiều. Nhưng mẹ chồng không những không nghe mà còn nói một câu vô cùng rợn người: "Thế mẹ mới bảo anh chị có một đứa nữa, cho có đứa này đứa kia".

nhanvattrang7

 Cô bị mẹ chồng cho rằng, gia đình bà vô phúc khi cô không sinh được con trai.

Mọi áp lực về kinh tế, gia đình rồi con cái đổ dồn lên Trang khiến nhiều lúc cô cáu gắt và trở nên quá thực dụng với muôn vàn nỗi lo của cuộc sống. Và rồi, bi kịch lại tiếp tục ập đến với Trang khi bé Đậu Phộng - con gái cô bị bắt cóc và thủ phạm được xác định lại chính là người đàn bà tên Hồng kia. Nghe tin con gái bị bắt cóc, Trang hóa điên dại vì không chịu được cú sốc quá lớn này. Cô gào thét, mặt thất thần, giọng nói lạc đi, chạy khắp chung cư gõ cửa các phòng để tìm con gái.  Cô trách mình vì mải đi làm, không trông được con gái để rồi mất con. Sẽ không có một nỗi đau nào khủng khiếp hơn nỗi đau của một người mẹ mất con.

nhanvattrang

 Trang hóa điên loạn khi con gái bị bắt cóc.

Trang gào khóc tên con và đe dọa sẽ giết mẹ chồng nếu không thể tìm được con. Rồi cô lại nói với chồng: "Nó đang đói đấy, nó đang nhớ mẹ đấy. Đã đến giờ pha sữa cho Đậu Phộng rồi" - Trang cuống quýt trong cơn hoảng loạn. Không những thế, Trang còn nghi ngờ mẹ chồng cố tình đẩy Đậu Phộng đi để sinh con trai cho gia đình chồng. "Lỗi tại bà, nếu bà không cho nó đi ăn rong thì nó đã không bị bắt cóc. Bà đã gây ra tội ác. Tất cả là âm mưu của bà, vì bà muốn tôi đẻ con trai cho bà nên bà đã đẩy con bé đi" - Trang cào cấu mẹ chồng trong nỗi tuyệt vọng đầy oán hờn.

nhanvattrang8

Không một nỗi đau nào khủng khiếp hơn nỗi đau một người mẹ mất con. 

Bộ phim "Sống chung với mẹ chồng" đã đi được gần hết quãng đường. Bi kịch liên tiếp giáng xuống Trang - nhân vật được coi là bị ghét nhất trong phim. Tuy nhiên, cuộc sống với quá nhiều nỗi lo, áp lực và cả sự kém may mắn đã khiến Trang trở nên thực tế, sắc sảo và toan tính đến thế. Và rồi, nỗi bất hạnh lớn nhất - nỗi đau của một người mẹ mất con - Trang cũng phải gánh chịu. Cô hóa điên loạn giữa vô vàn áp lực bủa vây mà đỉnh điểm là việc con gái bị bắt cóc. Từ chỉ trích và chê ghét, khán giả đã trở nên đồng cảm và thương Trang nhiều hơn - một nhân vật phải chịu những nỗi đau và bi kịch không kém gì cô con dâu Minh Vân. 

Theo:  khoevadep.com.vn