Hỏi khó: Vì sao ghế nhựa luôn có một lỗ tròn ở giữa?

( PHUNUTODAY ) - Chiếc lỗ tròn trên ghế nhựa sinh ra không phải để cho vui mà có mục đích riêng nhưng không phải ai cũng biết điều này.

Chiếc ghế nhựa vô cùng quên thuộc với mọi người. Nhưng có bao giờ bạn thắc mắc, tại sao chiếc ghế nào cũng có một chiếc lỗ tròn ở giữa không?

Nhiều người đồn đoán rằng chiếc lỗ tròn ấy đơn thuần chỉ là để trang trí. Thậm chí còn có người cho rằng nhà sản xuất tiết kiệm nguyên liệu nên mới làm ra lỗ tròn đó. Trên thực tế, thiết kế phần lỗ tròn ở giữa chiếc ghế có rất nhiều công dụng.

Dễ dàng nhấc ghế

Chiếc lỗ tròn đó chính là cứu tinh giúp chúng ta dễ dàng nhấc ghế ra khỏi một chồng ghế lớn. Khi xếp chồng nhiều chiếc ghế lên nhau cho gọn, hai chiếc ghế liền nhau rất dễ bị dính chặt vào nhau do áp lực không khí.

Chắc chắn bạn đã từng gặp cảnh dở khóc dở cười khi phải gỡ hai chiếc ghế xếp chồng lên nhau rồi phải không. Chính vì thế, chiếc lỗ nhỏ ở giữa chiếc ghế được sinh ra để giiar quyết vấn đề này.

vi-sao-ghe-nhua-luon-co-mot-lo-tron-o-giua-01

Theo thí nghiệm vật lý "bán cầu Magdeburg", 2 nhóm, mỗi nhóm 8 con ngựa kéo hết sức mà vẫn không thể tách rời được hai nửa bán cầu bằng đồng xếp khít với nhau và được hút hết không khí bên trong.

Hiện tượng tương tự cũng xảy ra nếu như ghế nhựa không có lỗ ở giữa. Bạn sẽ gặp khó khăn để gỡ ghế ra do hiệu ứng tưng tự xảy ra như chân không tạo ra do khoảng trống giữa hai chiếc ghế bị nén lại. Vì vậy, chiếc lỗ ở giữa chiếc ghế giúp việc tách ghế được dễ đàng hơn.

Dễ dàng di chuyển

Chiếc lỗ ở giữa chiếc ghế còn một công dụng khác là để luồn dây hoặc cây gậy vào để dễ dàng ghi chuyển cả chồng ghế mà không sợ bị tuột.

Tại sao chiếc lỗ lại là hình tròn chứ không phải hình vuông hay hình chữ nhật?

vi-sao-ghe-nhua-luon-co-mot-lo-tron-o-giua-02

Hình tròn là dạng bền vững nhất, không có góc cạnh như hình vuông hay hình chữ nhật. Đối với các hình có góc cạnh, áp lực sẽ tập trung ở các góc và dễ dàng bị gãy, nứt, vỡ... ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm và người sử dụng.

Trong khi đó, hình tròn dễ tạo khuôn hơn, khả năng phân phối và chịu lực tốt hơn.

Tại sao chỉ có duy nhất một lỗ chứ không phải nhiều lỗ?

Một chiếc lỗ không quá tô hay quá nhỏ là lựa chọn hợp lý để sản xuất ghế. Nó vừa đủ để không khí lưu thông mà không làm ảnh hưởng đến kết cấu của chiếc ghế. Lỗ quá to hay quá nhiều lỗ có thể làm chiếc ghế chịu áp lực kém hơn. Trong khi đó, lỗ quá nhỏ khiến chúng ta không thể đưa ngón tay vào và kéo ghế ra được.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link