Con gái làm phép tính "3.600 : 9 = 400" bị cô giáo gạch sai, lời giải thích gây tranh cãi

( PHUNUTODAY ) - Bài toán đã đem đến những ý kiến tranh cãi cho nhiều phụ huynh.

Mới đây, ông bố Tiểu Triệu đến từ Trung Quốc đã chia sẻ câu chuyện về bài toán của con mình, thu hút sự chú ý của đông đảo dân mạng. Theo đó, giáo viên ra đề bài như sau: "Chủ cửa hàng bỏ ra 3.600 CNY để mua 9 cây đàn, nếu muốn bán lại 9 cây đàn này thì ông chủ sẽ bán với giá bao nhiêu với mỗi cây đàn?"

Cô con gái của Tiểu Triệu đã đưa ra đáp án D- 400 CNY, nhưng bị cô giáo gạch sai. Điều này khiến ông bố vô cùng bực tức và tìm đến cô giáo để "phúc khảo" lại số điểm của con gái. Tuy nhiên, nữ giáo viên bình tĩnh giải thích rằng: " Anh bỏ 400 CNY mua một cây đàn, vậy là 400 giá vôn, nế bán lại 400 thì anh có lời. Vậy số tiền bán ra phải lời hơn 400 đúng không. Đáp án A mới chính xác".

bai_toan11

Đồng thời, vị giáo viên cho biết đây là bài toán tư duy logic, suy luận để tăng cường sự hiểu biết của trẻ. Có thể ban đầu các em còn bỡ ngỡ, nhưng về sau sẽ rèn luyện sự nhạy bén của trẻ.

Dù vậy, cư dân mạng xứ Trung lại có nhiều ý kiến, người đồng tình còn người phản biện. ọ cho rằng, giáo dục con trẻ giai đoạn này chưa cần nghĩ tới chuyện lời lỗ trong kinh doanh.

Chúng ta thường gặp không ít những bài toán tiểu học gây tranh cãi, nhầm lẫn trên mạng xã hội. Hầu hết, những kiểu toán đố nhằm mục đích giúp trẻ biết tư duy, sáng tạo hơn trong cách giải. Song nhiều phụ huynh chưa hiểu nên đã gây ra hiểu lầm.

Tương tự, một bà mẹ đã đăng tải bài toán của con để hỏi ý kiến cư dân mạng như sau: "Có tất cả bao nhiêu ong trên 2 bông hoa?". Đính kèm là hình ảnh 2 bông hoa, trong đó 1 con ong đang đậu trên 1 bông hoa, còn 2 con đang bay đến.

Theo người mẹ chia sẻ: "Con bảo trên 2 bông hoa, 1 bông có 1 con ong, 1 bông không có con ong nên 1 + 0 = 1. Mẹ bảo 2 con kia bay đến nên 1 + 2 = 3. Tuy nhiên theo nhận định của người con thì 2 con ong kia chưa đậu nên trên bông chỉ có 1 con nên nhất định không nghe theo đáp án của người mẹ đưa ra".

Thực tế, câu giải thích của cậu bé là hoàn toàn hợp lý và không sai. Tuy nhiên đáp án khác nhau là do cách hiểu của hai mẹ con khác nhau. Bà mẹ thì nghĩ theo cách thông thường, tức trên sẽ là phía trên bông hoa. Còn cách nghĩ của cậu bé thì theo hướng trực quan hơn, phía trên phải là đậu trực tiếp lên hoa.

Nhiều phụ huynh cũng đã đồng ý với cách giải thích kể trên và cho rằng tác giả bài toán đã nêu yêu cầu không cụ thể, rõ ràng nên học sinh hoàn toàn có thể cho ra cả đáp án 1 hoặc là 3.

Ở dưới phần chia sẻ, đa số các bình luận đều khen ngợi sự thông minh của cậu bé: "Em thấy theo đề bài bé giải thích đúng mà. Hai con kia ở ngoài chứ đâu phải đậu trên bông hoa"; "Thích cách lập luận của con. Con thông minh nha mẹ, đừng bắt con đi vào lối mòn"...

Theo:  khoevadep.com.vn copy link