Loại quả "lạ" to như bưởi nhưng vỏ cứng giống dừa, nấu lên chuyển màu đen: Dùng trị nhiều bệnh, rất ít người biết

( PHUNUTODAY ) - Loại quả này có bề ngoài giống dừa nhưng phần ruột lại khá mềm, có thể dùng để nấu nước uống và làm thuốc trị bệnh.

Loại quả "lạ" to như bưởi, vỏ cứng như dừa

Mới đây, trên Tik Tok nước ngoài xuất hiện một đoạn clip liên quan đến một loại quả đặc biệt, vừa quen vừa lạ. Quen vì nó được trồng khá nhiều ở Việt Nam, lạ là bởi vì không phải ai cũng nhận ra hoặc biết đến nó.

Trong clip, quả này có kích thước to hơn cả trái bưởi nhưng vỏ xanh nhẵn như quả dừa. Người ta phải dùng cả cưa để bổ đôi quả này ra. Khi bổ ra, bên trong là phần thịt trắng muốt, có thể dùng muôi để múc thành từng miếng. Phần thịt trắng được đem đi đun lấy nước uống thì chuyển sang màu đen.

Bề ngoài quả này có kích thước to như quả bưởi nhưng vỏ lại tương đối giống quả dừa.

Bề ngoài quả này có kích thước to như quả bưởi nhưng vỏ lại tương đối giống quả dừa.

Phần ruột bên trong trắng và mềm, có thể dùng thìa để múc.

Phần ruột bên trong trắng và mềm, có thể dùng thìa để múc.

Sau khi nấu chín, phần ruột chuyển sang màu đen.

Sau khi nấu chín, phần ruột chuyển sang màu đen.

Đoạn clip đã nhận được sự chú ý của nhiều cư dân mạng. Không phải ai cũng biết quả xuất hiện trong clip là quả đào tiên (còn gọi là quả trường sinh, bòng tây). Đào tiên là cây thân gỗ sống lâu năm, kích thước của quả có thể lớn dần theo năm trồng, vỏ quả cứng, láng mịn nhưng trong ruột mềm xốp.

Bạn có thể cắt nhỏ phần thịt của đào tiên và dùng trực tiếp hoặc phơi khô bảo quản và sử dụng lâu dài. Quả đào tiên có tính mát, vị chua thê, chủ yếu làm dược liệu trị một số bệnh như ho, tiêu đờm, xương khớp, nhuận tràng...

Quả đào tiên được trồng khá nhiều ở Việt Nam.

Quả đào tiên được trồng khá nhiều ở Việt Nam.

Cách sử dụng quả đào tiên

Lương y Vũ Quốc Trung, Hội Đông y Việt Nam cho biết quả đào tiên (còn gọi là quả trường sinh) thường được dùng để chữa các bệnh như nhuận trường, tẩy xổ. Cách sử dụng như sau: dùng ruột quả đào tiên làm mứt dẻo, ngày dùng 03 lần, mỗi lần chừng 10g sau bữa ăn.

Phần thịt đào tiên đem phơi khô rồi sắc lấy nước uống giúp ăn được, ngủ được, làm dịu căng thẳng thần kinh, hồi hộp; giúp người gầy yếu, suy dinh dưỡng cải thiện sức khỏe; bổ phổi, chữa ho; hạ huyết áp...

Để trị tình trạng ăn uống kém, mất ngủ và dùng làm thuốc bổ, chúng ta nên hái quả đào tiên để từ quả có vỏ màu xanh chuyển sang màu đen sau đó đập lấy phần thịt bên trong (cũng chuyển sang màu đen). 200 gram thịt đào tiên, 10 trái chuối khô nướng vàng đem ngâm với 2 lít rượu ngon. Ngâm trong 10 ngày là có thể lấy ra dùng. Mỗi lần dùng 1 ly nhỏ (30ml), uống trước khi ăn, ngày dùng 3 lần.

Để trị đau lưng, đau nhức xương, phong thê thấp: Cũng chuẩn bị đào tiên, chuối khô và rượu như cách trên, thêm 200 gram rễ cây lá lốt (rửa sạch, sao vàng hạ thổ). Ngâm rượu trong vòng 10 ngày và đem ra sử dụng. Cách dùng và liều dùng tương tự như trên.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link