Hôm nay 11/10: Cả thế giới kỷ niệm ngày Quốc tế trẻ em gái

( PHUNUTODAY ) - Bắt đầu từ năm 2012, Tổ chức Liên Hợp Quốc chọn ngày 11/10 hàng năm là ngày Quốc tế trẻ em gái.

5 năm trước, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã tuyên bố ngày 11/10 hàng năm trở thành Ngày Quốc tế Trẻ em gái, nhằm mục tiêu “công nhận các quyền của trẻ em gái và những thách thức mà trẻ em gái phải đối mặt trên khắp thế giới”.

Ngày lễ này nhấn mạnh thực tế cuộc sống của các bé gái trên toàn cầu và những thách thức mà trẻ em gái phải đối mặt, liên quan đến giáo dục, y tế, tảo hôn, cơ hội bình đẳng và bạo lực tình dục... Không phải tất cả các trẻ em gái trên toàn thế giới đều phải đối mặt với tất cả những thách thức này. Song hầu hết các trẻ em gái sẽ gặp phải ít nhất một trong số chúng.

quoc-te-tre-em-gai-1

 Ảnh minh họa.

Mặc dù có đến một nửa dân số là phụ nữ, nhưng sự bất bình đẳng giới khiến họ thường bị phân biệt đối xử trên toàn cầu. Trẻ em gái thường phải đối mặt với sự kì thị vì tuổi tác và giới tính. Ở các nước đang phát triển, cứ 1 trong 3 trẻ em gái phải kết hôn trước 18 tuổi, khiến họ bị tước mất cơ hội học tập, phát triển sự nghiệp và bị bạo lực cả về thể xác và tình dục… Ở nhiều nơi trên thế giới, bé gái có thể sẽ phải đối mặt với rào cản trong giáo dục. Có khoảng 62 triệu trẻ em gái không được đi học.

Mỗi năm tổ chức Liên Hợp Quốc sẽ chọn 1 chủ đề riêng. Năm 2012 là “Chấm dứt nạn tảo hôn"; năm 2013 là “Đổi mới giáo dục”; năm 2014 là "trao quyền cho các bé gái"; năm 2015 là “Sức mạnh của cô gái vị thành niên”; năm 2016 là “Girl Takeover – Bình đẳng để trẻ em gái được học tập, dẫn dắt, quyết định và phát triển”. Chủ đề năm nay là "Để trẻ em gái tạo dựng và phát huy vị thế xứng đáng trong xã hội".

Năm 2013, trên toàn thế giới có khoảng 2.043 sự kiện dành cho ngày đặc biệt này.

Trong năm đầu tiên hưởng ứng ngày kỷ niệm, năm 2012, Việt Nam phát động chiến dịch 5 năm “Vì em là con gái” với mục tiêu là hỗ trợ cho 4 triệu trẻ em gái về giáo dục, các kĩ năng cơ bản và giúp các em thay đổi cuộc sống của mình.

Ở nước ta, dù kết hôn tuổi vị thành niên là trái với luật pháp nhưng tình trạng kết hôn sớm vẫn diễn ra với các em gái dân tộc thiểu số. Ngoài ra, bạo lực liên quan đến giới cũng phổ biến.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link