Hôm nay diễn ra nguyệt thực toàn phần cuối cùng trong năm: Làm sao quan sát được tại Việt Nam?

( PHUNUTODAY ) - Tối nay 8/11, nguyệt thực toàn phần cuối cùng của năm 2022 sẽ diễn ra. Nếu bỏ lỡ, người yêu thiên văn học sẽ phải đợi tới năm 2025 mới tiếp tục được chứng kiến hiện tượng này.

Tháng 11, 12 là dịp để những người yêu thiên văn chiêm ngưỡng nhiều hiện tượng thú vị cuối cùng trong năm. Đặc biệt là hiện tượng nguyệt thực toàn phần diễn ra vào hôm nay 8/11.

Khi nguyệt thực diễn ra, Mặt trăng sẽ rơi và phần tối nhất bóng tối của Trái đất. Mặt trăng sẽ tối dần và sau đó có màu gỉ sắt hoặc đỏ như máu hay còn được gọi là Mặt trắng máu. Kỳ nguyệt thực này cũng được gọi là “Trăng máu hải ly” xuất phát từ việc đây là thời điểm mà các bộ lạc thổ dân châu Mỹ đặt bẫy hải ly trước khi các đầm lầy và sông ngòi đóng băng.

Nguyệt thực sẽ bắt đầu lúc 8h10 GMT và sẽ kết thúc vào khoảng 11h49 GMT khi Mặt trăng một lần nữa xuất hiện. Tuy nhiên, thời gian nguyệt thực toàn phần xuất hiện ngắn hơn, sẽ kéo dài từ 9h17 GMT đến 10h42 GMT.

Kỳ nguyệt thực này sẽ có thể được quan sát thấy trên khắp miền đông nước Nga, Nhật Bản, Australia, Thái Bình Dương, và một phần của miền tây và trung Bắc Mỹ.

Đây là kỳ nguyệt thực thứ hai nhưng cũng là lần cuối cùng trong năm 2022. Năm 2023 cũng sẽ có 2 nguyệt thực vào tháng 5 và tháng 10. Tuy nhiên, để chiêm ngưỡng nguyệt thực toàn phần, người yêu thiên văn sẽ phải đợi đến năm 2025.

Ở Việt Nam, bạn hoàn toàn có thể quan sát hiện tượng này bằng mắt thường nếu điều kiện thời tiết thuận lợi. Thời gian quan sát là từ 17h12' ngày 8/11, đạt cực đại vào lúc 17h59', kết thúc lúc 20h56'.

Cụ thể, theo định vị của Time and Date tại Hà Nội, người dân sẽ quan sát được nguyệt thực toàn phần từ 17h16' và đạt cực vào lúc 17h59'. Sau đó, sẽ chuyển qua giai đoạn nguyệt thực một phần; nguyệt thực nửa tối và kết thúc lúc 20h56'.

Ở thành phố Hồ Chí Minh, bạn có thể bắt đầu quan sát cực đại của giai đoạn toàn phần vào lúc 17 giờ 59 phút, sau đó Mặt trăng sẽ chuyển qua giai đoạn nguyệt thực một phần từ 18 giờ 41 phút đến 19 giờ 49 phút và giai đoạn nguyệt thực nửa tối (Mặt trăng hơi đen lại vì bóng của Trái Đất) từ 19 giờ 49 phút và kết thúc vào 20 giờ 56 phút.

Để theo dõi hiện tượng nguyệt thực toàn phần trọn vẹn nhất, cần lựa chọn khu vực rộng rãi, nơi quan sát cần thoáng đãng, bầu trời trong, không mây, không mưa, không bị nhà cao tầng cản trở và tránh ánh sáng đèn.

Sau hiện tượng này thì tới ngày 24/11 những người yêu thiên văn cũng sẽ được ngắm nhìn trăng mới. Mặt trăng sẽ nằm ở cùng phía Trái đất so với Mặt trời và sẽ không thể quan sát thấy trên bầu trời đêm. Giai đoạn này xảy ra lúc 5:58 giờ Việt Nam. Đây là thời điểm tốt nhất trong tháng để quan sát các vật thể mờ nhạt như các thiên hà và các cụm sao bởi chúng sẽ không bị ảnh hưởng bởi ánh trăng.

Theo:  xevathethao.vn copy link