Ngành nghề ở Việt Nam nghe tên rất ‘Tây’, hoa hồng có thể cao hơn lương cứng

( PHUNUTODAY ) - Account là một thuật ngữ rất đa năng và được sử dụng trong nhiều ngành nghề khác nhau. Vì vậy nó được dự báo là rất có tiềm năng trong những năm tới.

Trong tiếng Việt Account có nghĩa là “tài khoản”. Trong kinh doanh Account được hiểu là sự hợp tác mang lại lợi nhuận giữa khách hàng hay bên đối tác. Trong lĩnh vực tài chính, từ Account cũng được dùng nhiều trong lĩnh vực kế toán, tính toán sổ sách,…

Phổ biến nhất là Account Marketing – người chịu trách nhiệm cho những chiến dịch hay dự án tại các Agency (công ty dịch vụ truyền thông quảng cáo cung cấp dịch vụ tiếp thụ quảng cáo cho các công ty khác). Ngoài Agency thì những công ty thuộc lĩnh vực khác như công nghệ, vận chuyển, thương mại,… đều cần Account để hoàn thiện phòng kinh doanh của mình.

Công việc của Account Marketing là quản lý toàn bộ chiến dịch và kết nối giữa các bộ phận. Họ là những người duy trì mối quan hệ tốt giữa công ty và khách hàng của họ, là cầu nối giữa bộ phận bên ngoài và nội bộ công ty.

Những nhiệm vụ mà vị trí này đảm nhiệm có thể là: Xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng, tìm cách gia tăng giá trị khách hàng; Đề xuất số nhân sự team theo kế hoạch và mục tiêu đề ra; Kết hợp với kế toán/admin để lên hợp đồng, nghiệm thu, theo dõi dòng tiền, công nợ; Kiểm tra và báo cáo kết quả thực hiện dự án với team leader và khách hàng; Làm việc với các team liên quan đảm bảo dự án thực hiện đúng theo kế hoạch, KPI đã thỏa thuận; Làm đề xuất proposal, plan, báo giá và chịu trách nhiệm chính trong các buổi thuyết trình.

Thực tế thì một Account sẽ phải thực hiện nhiều công việc nhỏ cùng lúc như: Nhận brief từ khách hàng (văn bản mà khách hàng cung cấp cho công ty dịch vụ Marketing), điều chỉnh timeline, sắp xếp các cuộc họp, giải quyết các vấn đề phát sinh. Có thể nói, họ là mắt xích quan trọng và có vai trò chủ chốt trong mỗi dự án Marketing, mỗi chiến dịch quảng cáo,… Thiếu họ thì chiến dịch không thể bắt đầu, vận hành và kết thúc suôn sẻ.

Để đảm nhận vị trí này, một Account phải có năng lực chuyên môn cao, hiểu biết về hoạt động kinh doanh và lĩnh vực kinh doanh của công ty, có cái nhìn tổng quát và kiến thức bao quát vì Account sẽ đồng hành cùng với đội, nhóm của mình trong suốt các dự án từ đầu tới cuối.

Bên cạnh đó, một Account cần phải giỏi giao tiếp, có khả năng tạo dựng mối quan hệ bởi họ chính là những người chăm sóc khách hàng từ khâu “chào giá”, lên ý tưởng, cho đến sau khi kết thúc chiến dịch vẫn phải giữ mối quan hệ tốt với những vị khách của mình.

Các nhà tuyển dụng vì vậy luôn đề cao tiêu chí kinh nghiệm của một Account. Dù bạn có bằng cấp, chuyên môn cao nhưng lại thiếu kỹ năng mềm như thuyết trình, thuyết phục, diễn giải trình bày vấn đề, giao tiếp chăm sóc khách hàng,… thì cũng sẽ thiếu đi năng lực để trở thành một Account tốt. Vì vậy mà mức lương của nhóm ngành này cũng sẽ dao động tùy thuộc vào kinh nghiệm của ứng viên đó.

Với vị trí thực tập (Intern), mới tốt nghiệp (Staff) mức lương khởi điểm sẽ từ 6-8 triệu đồng/tháng. Sau khi nâng cấp lên có kinh nghiệm (Senior) – Vị trí chuyên viên (Account Executive), mức lương sẽ tăng lên 10-15 triệu đồng/tháng. Nếu trở thành quản lý (Account Manager), tích lũy đủ kinh nghiệm và kiến thức, đạt được một số thành tựu trong công việc đủ để quản lý đội nhóm của mình, bạn hoàn toàn có thể nhận được 24-35 triệu đồng/tháng.

Với vị trí cao nhất của bộ phận là Giám đốc bộ phận (Account Director), mức lương sẽ lên tới 45-60 triệu đồng/tháng.

Ngoài ra, các Account còn được chia hoa hồng theo giá trị hợp đồng của chiến dịch lên tới 5-10% tùy chính sách của công ty. Số tiền hoa hồng kiếm được sẽ không hạn chế vì tùy thuộc giá trị của hợp đồng đó. Nhiều Account có thể kiếm được hoa hồng nhiều hơn cả lương chính, thu nhập vài chục triệu, vài trăm triệu đồng/tháng.

Theo:  xevathethao.vn copy link