Hướng dẫn cách làm hộ chiếu mẫu mới online nhận tại nhà, không cần phải xếp hàng

( PHUNUTODAY ) - Từ 1/7, công dân có thể làm thủ tục đăng ký cấp hộ chiếu mẫu mới trực tuyến thông qua cổng dịch vụ công quốc gia.

Kể từ ngày 1/7/2022, công dân Việt Nam ở trong nước và công dân Việt Nam đang ở nước ngoài sẽ được cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chip theo mẫu mới.

Việc cấp hộ chiếu mẫu mới thu hút sự chú ý của nhiều người dân. Trong thời gian gần dây, số lượng công dân đến trụ sở cấp hộ chiếu mẫu mới tăng đột biến.

Để không mất thời gian chờ đợi, Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an khuyến khích công dân chủ động khai tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu qua Cổng dịch vụ công Bộ Công an.

Để đăng ký cấp cấp hộ chiếu phổ thông (không gắn chip điện tử) qua cổng dịch vụ công quốc gia, người dân có thể làm theo các bước dưới đây:

Bước 1: Truy cập vào cổng dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn/

lam-ho-chieu-mau-moi-truc-tuyen-01

Đăng nhập tài khoản (nếu đã có tài khoản trước đó. Nếu chưa có tài khoản, hãy chọn nút đăng ký và điền đầy đủ thông tin được yêu cầu.

Sau đó, hệ thống sẽ gửi về số điện thoại mà người dân đăng ký một mã OTP. Dùng mã OTP này để tiến hành xác nhận đăng nhập.

Bước 2: Tra từ khóa "hộ chiếu" trong thanh tìm kiếm ở đầu trang và chọn mục Cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chip điện tử ở trong nước (thực hiện tại cấp trung ương).

lam-ho-chieu-mau-moi-truc-tuyen-02

Bước 3: Nhấn vào nút "Nộp trực tuyến".

lam-ho-chieu-mau-moi-truc-tuyen-03

Bước 4: Điền đầy đủ và chính xác các thông tin được yêu cầu.

Ở mục Nơi nhận hộ chiếu, hãy chọn ô Nhận qua bưu chính để được nhận hộ chiếu qua đường bưu điện.

Nếu chọn Nhận trực tiếp, người dân sẽ phải đến cơ quan tiếp nhận hồ sơ (Cục Quản lý Xuất nhập cảnh tại TP.HCM hoặc Cục Quản lý Xuất nhập cảnh tại Hà Nội) để nhận hộ chiếu.

lam-ho-chieu-mau-moi-truc-tuyen-04

Trường hợp không phải cấp lần đầu (do hộ chiếu cũ hỏng, mất, hết trang trắng...) thì lưu ý các tài liệu cần bổ sung tại mục Thành phần hồ sơ.

Bước 5: Kiểm tra lại các thông tin đã điền một lần nữa. Sau đó nhần Đồng ý và tiếp tục.

lam-ho-chieu-mau-moi-truc-tuyen-05

Bước 6: Thanh toán lệ phí theo yêu cầu.

Như vậy là bạn đã hoàn thành việc đăng ký làm hộ chiếu mẫu mới trực tuyến.

Sau khi đăng ký, bạn có thể theo dõi tiến độ cấp hộ chiếu thông qua tính năng theo dõi trên cổng dịch vụ công quốc gia. Nếu cần bổ điều chỉnh hoặc bổ sung hồ sơ, cán bộ sẽ thông báo đến người đăng ký.

Ngoài ra, đại diện Cục Quản lý xuất nhập cảnh, những người đã có hộ chiếu mẫu cũ mà vẫn còn giá trị, có thể sử dụng đến khi hết hạn.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link