Rụng tóc ở trẻ nhỏ có phải biểu hiện trẻ bị suy dinh dưỡng hay không?

( PHUNUTODAY ) - Nhiều phụ huynh bắt đầu lo lắng con bị suy dinh dưỡng, hoặc mắc phải các bệnh lý khác khi thấy tóc trẻ sơ sinh bắt đầu rụng, mỏng đi. Nhưng sự thật là thế nào?

Nhiều phụ huynh bắt đầu lo lắng khi thấy tóc trẻ sơ sinh bắt đầu rụng, mỏng đi. Thế nhưng, đây là một hiện tượng bình thường, thời gian bắt đầu rụng có thể rất khác nhau. Tóc có thể rụng từ trước khi trẻ chào đời hoặc trong vòng mấy tuần đầu. Thời gian mọc tóc mới cũng dao động nhưng thông thường tới 1 tuổi, hầu hết trẻ đã mọc đủ tóc. 

Bệnh còi xương thường có nhiều biểu hiện bệnh lý khác, ví dụ bé kích thích, quấy khóc, ngủ không yên, xương sọ mềm, thóp liền chậm...

Nhiều bé sinh ra với cái đầu đầy tóc nhưng rồi một ngày cha mẹ lo lắng vì thấy tóc con bắt đầu rụng, mỏng đi. Điều này xảy ra với rất nhiều bé, tuy thời gian bắt đầu có thể rất khác nhau. Tóc có thể rụng từ trước khi bé chào đời hoặc ngay trong vòng mấy tuần đầu. Thời gian mọc tóc mới cũng dao động nhưng thông thường tới 1 tuổi, đa số các bé đã có đủ tóc. Lúc này, tóc của bé có thể hoàn toàn khác về màu sắc và độ cứng so với tóc khi chào đời.

rngtoctrresize-1588690085440-1588690087254425705935

Nguyên nhân rụng tóc ở trẻ sơ sinh:

Rụng tóc ở trẻ sơ sinh và vấn đề hoàn toàn bình thường, được gọi là rụng tóc kiểu TE (Telogen Effluvium - tóc rụng trong giai đoạn các nang tóc ở pha nghỉ ngơi), sau đó tóc sẽ phát triển khỏe mạnh.

Hiện tượng này xuất phát từ nguyên nhân tóc trẻ cần có giai đoạn phát triển và giai đoạn nghỉ ngơi. Giai đoạn phát triển kéo dài trong vòng 3 năm và giai đoạn nghỉ ngơi kéo dài trong vòng 3 tháng. Ở giai đoạn nghỉ ngơi, tóc vẫn còn trong nang tóc với khoảng 5 - 15% tóc. Khi căng thẳng, sốt hoặc có thay đổi nội tiết tố, một số lượng lớn các sợi tóc sẽ ngừng phát triển cùng lúc và việc rụng tóc sẽ bắt đầu cho tới khi đến giai đoạn phát triển tóc vào 3 tháng sau đó.

Ở trẻ sơ sinh, hormone của trẻ sẽ giảm ngay sau sinh, nên trẻ sẽ bị rụng tóc. Với các mẹ mới sinh cũng gặp tình trạng tương tự do thay đổi các hormone đột ngột trong thời kỳ sinh nở.

Thế nhưng, nếu trẻ gặp các biểu hiện sau, mẹ nên đưa trẻ đi thăm khám bác sĩ: Da đầu tại vùng hói bị đỏ, bong vảy..., tình trạng rụng tóc không cải thiện sau 6 tháng,...

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn