Hủy cấm diễn Diễm Hương, Cục NTBD đang tự hạ thấp chính mình

15:09, Thứ ba 01/04/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Là cơ quan quản lý nhưng Cục Nghệ thuật biểu diễn lại không nắm rõ được các quy chế, quy định về lĩnh vực của mình để đưa ra những quyết định sai lầm khiến công chúng không khỏi đặt dấu hỏi về vai trò và công việc cơ quan này!

Chiều ngày 31/3, sau khi làm việc với Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, đại diện của Cục Nghệ thuật Biểu diễn sẽ cho biết sẽ hủy quyết định "cấm diễn" Hoa hậu Diễm Hương.

Văn bản "cấm diễn" với Diễm Hương được đưa ra vào ngày 7/3/2014, Cục Nghệ thuật Biểu diễn đã ra công văn 131/NTBD-PQL, đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh/thành phố tạm dừng cho phép Hoa hậu Diễm Hương tham gia các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, thi người đẹp, người mẫu.

Tuy nhiên, trong buổi làm việc với Cục Kiểm tra, việc dựa vào quy chế 87/2008 về tổ chức thi Hoa hậu, Hoa khôi và Người đẹp ban hành theo quyết định của Bộ trưởng Bộ VHTTDL là không chính xác vì quy chế trên đã bị Nghị định 79 năm 2012 bãi bỏ.

Việc Diễm Hương vi phạm quy chế đã kết hôn vẫn tham gia Hoa hậu Hoàn vũ 2012 vào cuối năm này nên không thể sử dụng quy chế 87/2008 để đưa ra hình thức xử lý "cấm diễn" với Diễm Hương.

Văn bản cấm diễn với Diễm Hương.

Rõ ràng, câu chuyện cấm diễn đối với Diễm Hương đang trở thành trò đùa với công chúng. Những tưởng việc cấm diễn từ một cơ quan quản lý đưa ra sẽ xử phạt thích đáng, đúng người đúng tội, hợp lòng công chúng nhưng việc áp dụng sai quy chế đã khiến mất đi giá trị này.

Việc Diễm Hương vi phạm và bị xử phạt hoàn toàn là thích đáng và cũng không ai, ngay cả người bị phạt phản ứng lại với lệnh cấm diễn nhưng đáng buồn thay ở đây chính là việc áp dụng một quy chế đã hết hiệu lực để xử phạt Diễm Hương.

Với việc đưa ra lệnh cấm diễn rồi đùng phát kiểm tra lại phát hiện quy chế đã hết hiệu lực và thu lại quyết định  trên đã đưa cả Diễm Hương và những người liên quan tới hoa hậu này phải chịu ảnh hượng khá nặng về tâm lý, vật chất khi nhiều chương trình, dự án có sự tham gia của Diễm Hương đã phải lùi lại hoặc hủy bỏ.

Một cơ quan quản lý lại không thể "cập nhật" được thông tin về các quy chế để rồi sử dụng quy chế đã hết hiệu lực, đưa ra lệnh cấm rồi lại thu hồi chẳng khác nào đem công chúng và người trong cuộc ra làm trò đùa cũng như tự hạ bệ uy tín của mình.

Cục Nghệ thuật Biểu diễn cũng thua kiện vụ thu hồi giấy phép tổ chức cuộc thi Nữ hoàng Biển.

Trước đây không lâu, Cục Nghệ thuật biểu diễn cũng bị xử thua kiện khi ra lệnh cấm với cuộc thi Nữ hoàng Biển. Cục đã thu hồi quyết định cấp phép tổ chức cuộc thi này trong khi theo Nghị định 79, quyết định 89 và thông tư 03 đều không có điều khoản nào quy định Cục nghệ thuật biểu diễn có chức năng quyền hạn, thẩm quyền thu hồi quyết định cho phép tổ chức cuộc thi người đẹp cấp vùng.

Việc liên tiếp đưa ra những quyết định rồi bị xử thua kiện, bị thu hồi vì không có trong quy chế hay đã hết hiệu lực cũng chứng tỏ những quy chế, quy định của Cục Nghệ thuật Biểu diễn chưa được chặt chẽ và những người quản lý, thực thi của cơ quan này chưa hiểu rõ được chính công việc của mình.

Trở lại câu chuyện của Diễm Hương, chuyện cô sai là hoàn toàn không phải bàn cãi và mức độ vi phạm của hoa hậu này cũng không hề nhỏ khi ảnh hưởng đến uy tín của quốc gia với các tổ chức sắc đẹp thế giới, với bạn bè quốc tế.

Nếu hủy lệnh cấm diễn mà không đưa ra hình phạt thích đáng với hành vi sai phạm của Diễm Hương thì Cục Nghệ thuật Biểu diễn cần xem lại mình cũng như vai trò và trách nhiệm của mình trong việc quản lý lĩnh vực của mình.

Để gỡ gạc lại phần nào cho quyết định của mình, tránh biến công chúng thành trò đùa và thích đáng với vi phạm của Diễm Hương, Cục Nghệ thuật Biểu diễn nên đưa ra án phạt thích đáng với hoa hậu này.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Hương KT