Huyết áp bà bầu bao nhiêu là tốt cho thai nhi

( PHUNUTODAY ) - Đối với phụ nữ đang mang thai thì huyết áp bao nhiêu được coi là bình thường và tốt cho thai nhi.

Huyết áp bà bầu bao nhiêu là bình thường?

z17

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Huyết áp chính là áp lực máu cần phải có nhằm tạo tác động lên thành động mạch, với mục đích đẩy máu đến nuôi dưỡng các tế bào trong cơ thể. Huyết áp được tạo ra do sức cản của động mạch và áp lực co bóp của tim.

Thông thường huyết áp sẽ có 2 chỉ số sau: Một là huyết áp tối đa (huyết áp tâm thu) và hai là huyết áp tối thiểu (huyết áp tâm trương). Dựa theo 2 chỉ số này, các bác sĩ sẽ có thể biết được huyết áp của bà bầu nằm ở mức độ bao nhiêu là bình thường.

Huyết áp ở mức bình thường khi: Huyết áp tối đa (tâm thu) nhỏ hơn 120mmHg và huyết áp tối thiểu (tâm trương) nhỏ hơn 80mmHg. Huyết áp của bà bầu nằm ở mức cao khi: Chỉ số huyết áp tối đa nằm từ 140mmHg trở lên và chỉ số huyết áp tối thiểu từ 90mmHg trở lên. Huyết áp thấp: được chẩn đoán khi chỉ số huyết áp tối đa nằm ở mức dưới 100mmHg.

Huyết áp bình thường sẽ dưới 140/90. Kết quả này còn phụ thuộc vào cơ thể bà bầu, hoạt động và mức độ giữ nước. Một số bà bầu bị tăng huyết áp vô căn trước khi mang thai. Họ cần được theo dõi sát sao hơn vì cả hai mẹ con đều có thể bị ảnh hưởng. Một số bà bầu khác xuất hiện tăng huyết áp trước tuần 20 của thai. Thật ra, những bà bầu này có thể đã bị tăng huyết áp trước khi mang thai mà họ không phát hiện được. Tất cả bà bầu bị tăng huyết áp trước khi mang thai đều có nguy cơ cao bị tiền sản giật.

2. Ảnh hưởng của huyết áp đối với sức khỏe bà bầu và đối với thai nhi

z18

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Cao huyết áp khi mang thai có thể gây giảm lưu lượng máu đến nhau, sự cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cũng ít hơn cho thai nhi phát triển đưa đến các nguy cơ: thai chậm phát triển trong tử cung, sinh non, nhau bong non, thai chết lưu…

Có thể bị tổn thương thận và các cơ quan khác của người mẹ, những biến chứng nguy hiểm hơn là phát triển tiền sản giật trên người mẹ có cao huyết áp trước đó.

Những mẹ bầu bị huyết áp thấp, có thể khiến mẹ bầu đột nhiên ngất xỉu, hoa mắt, chóng mặt do máu và oxy truyền lên não không đủ. Về lâu dài điều này sẽ khiến cho thai nhi không nhận đủ lượng oxy và dinh dưỡng để phát triển.

Chính vì vậy, trong quá trình mang thai, mẹ bầu cần phải ăn uống đủ chất và đặc biệt bổ sung thêm nhiều sắt. Chế độ ngủ nghỉ hợp lý, tránh thức khuya, lao động nặng. Nên tập thể dục nhẹ nhàng và thường xuyên, hạn chế xúc động và stress. Đặc biệt là phải khám định kỳ đều đặn để theo dõi sát sao tình trạng của mẹ và thai nhi.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link