3 điều kiêng kỵ mẹ bầu cần biết khi vào mùa đông

( PHUNUTODAY ) - Khi mang thai, mẹ bầu cần phải kiêng kỵ những hành động sau để bảo vệ sức khỏe cho cả mẹ và con

Có những điều mà chúng ta thấy bình thường nhưng khi mang bầu trong mùa đông mà vẫn tiếp tục tiến hành làm thì sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến thai nhi trong bụng. Do đó, khi đông đến các mẹ bầu cần kiêng kỵ những điều sau

1. Kiêng kỵ không mặc quá nhiều quần áo

h13

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Các mẹ bầu nên nhớ rằng, phòng chống cái lạnh của mùa đông để bảo vệ cơ thể bảo vệ thai nhi là tốt, nhưng không phải cứ mặc nhiều là ấm là tốt. 

Nhiệt sẽ làm cho các mạch máu da giãn ra, tăng lưu lượng máu đến da, do đó tăng tản nhiệt. Nếu bạn ăn mặc quá dày, lượng nhiệt không tản đi được, cơ thể khó thích ứng được với những thay đổi về nhiệt độ bên ngoài. Như vậy, nhiệt sẽ phản vào trong, tác động đến thai nhi. Do đó, bạn nên lựa chọn cho mình một chiếc áo len có chất liệu tốt, ôm sát cơ thể thì nó sẽ có tác dụng rất lớn trong việc giữ nhiệt cơ thể không bị thoát ra ngoài, làm tăng tác dụng của áo khoác ngoài lên nhiều lần. Bạn hãy chọn chất liệu len mềm, mịn để cơ thể ấm nhưng không hề bị bí hơi, nhiệt dễ dàng được điều hòa khi nóng hoặc lạnh. Với mẹ bầu tất nhiên là những kiểu dáng dài, ôm là lựa chọn duy nhất. 

Chính vì vậy, việc mặc ấm là điều mà các mẹ hết sức chú ý. Bảo vệ cơ thể mình tốt cũng chính là bảo vệ cho sự phát triển bền vững và an toàn của thai nhi. 

2. Kiêng kỵ không nên đeo khẩu trang khi vào đông

h12

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Vẫn biết việc đeo khẩu trang khi ra đường ở Việt Nam là điều nên làm, nhưng đối với bà bầu khi vào mùa đông thì lại có vấn đề.. 

Thực tế, việc dùng khẩu trang quá lâu khiến toàn bộ vùng mũi của bà bầu trở nên bí bách, mặt khác sau khi thở ra, các mẹ bầu lại hít phải chính khí cabonic do mình thở ra. Điều này là không tốt cho sức khỏe. Hơn nữa, trong niêm mạc mũi có một mạng lưới mạch máu lưu thông thường xuyên và mạnh mẽ, giống như các hệ thống sưởi lắp đặt trong nhà, nó phải có quá trình hút khí lạnh và nhả khí nóng, nếu không có đường vào và ra thì sẽ dẫn đến nhiệt độ quá cao gây hại cho không khí trong nhà cũng như khả năng vận hành của máy.

Tương tự giống như mũi của con người vậy, vùng mũi có rất nhiều mạch máu được lưu thông mạnh mẽ. Khi đeo khẩu trang lâu khiến nhiệt độ của khu vực này tăng lên, kích thích niêm mạc mũi. Không chỉ vậy, không khí ẩm ướt trong khẩu trang có thể chứa vi khuẩn gây bệnh và bụi. Những vi trùng này có thể dễ dàng xâm nhập vào đường hô hấp khiến các bà mẹ bị bệnh.

3. Kiêng kỵ không nên tắm bồn nước nóng

h11

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Có nhiều bà bầu thích tắm trong bồn nước nóng khi vào mùa đông nhưng điều này là cực kì nguy hiểm đối với sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. Theo các nghiên cứu, thân nhiệt cao trên 38,3 độ C là mức đáng lo ngại bởi nó có thể tăng nguy cơ dị tật ở thai nhi. Các chuyên gia còn khuyến cáo rằng mẹ bầu không bao giờ nên để thân nhiệt vượt quá 39 độ C.

Theo những số liệu về lâm sàng cho thấy, ở môi trường nhiệt độ cao có thể gây tác động một phần đến não, thậm chí sẽ phát sinh dị tật trong não của thai nhi. Hơn thế nữa, việc vệ sinh bồn tắm nước nông cũng là vấn đề đáng lưu ý trong trường hợp có nhiều vi khuẩn sẽ dẫn đến nhiễm trùng trong tử cung. 

Trong vòng 12 tuần đầu, các mẹ không nên tắm và ngâm mình trong bồn nước nóng. Như vậy sẽ làm tổn hại đến việc phát triển của thai nhi thời kì đầu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn