Bà bầu khỏi lo bị đau lưng nếu kiên trì tập động tác này

( PHUNUTODAY ) - Đau lưng khi mang thai khiến cuộc sống của bà bầu trở nên khó khăn. Bài viết sau sẽ chỉ cho bạn những động tác cực hiệu quả giúp giảm đau nhanh chóng.

Đau lưng khi mang thai rất thường gặp đối với bà bầu.  Có một số bà bầu thì đau lưng chỉ thoáng qua và không gây khó chịu. Nhưng đối với một số bà bầu khác thì họ phải chịu những cơn đau dai dẳng và khó chịu.

Nguyên nhân nào khiến bà bầu bị đau lưng

w18

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Khi mẹ bầu mang thai sẽ tiết ra hoóc môn như Relaxin có ảnh hưởng đến các khớp và dây chằng của cơ thể. Relaxin là một hoóc môn quan trọng vì nó giúp khung chậu giãn nở để chuẩn bị cho bé ra đời. Vùng chậu bao gồm cả cơ và dây chằng vùng lưng dưới lúc này thường không đủ mạnh để hỗ trợ nên đau là điều tất yếu. Ngoài ra, có một số thay đổi khác khiến mẹ bầu bị đau lưng như:

Trọng lực cơ thể cũng thay đổi làm bà bầu có xu hướng chúi người ra trước. Căng thẳng cũng ảnh hưởng đến đau thắt lưng hông. Vì khi tăng hoóc môn gây căng thẳng, các cơ trong cơ thể không có cơ hội thư giãn, hồi phục và luôn trong tình trạng căng cứng. Dần dần, cơ sẽ mệt và lại căng hơn.

Những bài tập giảm đau lưng cực hiệu quả cho bà bầu

1. Bài tập giúp tăng cường các cơ ở giữa, bao gồm cả lưng dưới

Đối với bài tập này thì hai chân dang rộng, đứng thẳng. Chân trái dậm lên một đầu đây, hai tay giữ căng đầu dây còn lại đặt trước ngực, người hơi chếch qua trái. Đồng thời quay tay qua phải, giữ trong vài hơi thở. Lặp lại 10 lần, sau đó đổi bên.

w16

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

2. Bài tập cho phần lưng trên

Đối với bài tập cho phần lưng trên thì bà bầu sẽ dùng hai chân dang rộng bằng hông, hai tay dang ngang, lòng bàn tay hướng xuống nền nhà. Mẹ bầu từ từ nghiêng qua người qua trái, tay trái đặt lên chân, tay phải giơ cao qua đầu, mặt nhìn lên trần nhà. Giữ 10-30 giây. Lặp lại cho bên đối điện. Động tác này sẽ giúp bà bầu bớt cảm giác đau nhức ở phần lưng trên.

w17

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

 Một số mẹo hay để giảm đau lưng cho bà bâù

Trong quá trình mang thai mẹ bầu cũng nên kiểm soát cân nặng, không để lên cân quá nhiều. Kiểm tra chỉ số cơ thể và đảm bảo không tăng quá 10-12 kg trong suốt thai kì.

Tránh ngồi liên tục, ,mẹ bầu nên đứng dậy di chuyển thường xuyên, tránh ngồi lên tục hơn 30 phút. Khi bầu càng lớn, bạn sẽ cần điều chỉnh tư thế ngồi lẫn độ cao của ghế.

Mẹ cũng nên chọn giày phù hợp với đế cao su, giúp giữ chân chắc chứ không quá mềm mại, mỏng manh như giày vải hay sandal.

Hơn nữa, khi ngủ bạn không nên nằm ngửa và nằm đầu thấp mà nên nằm nghiêng, co gối và dùng gối ôm. Mẹ bầu cũng nên nghỉ ngơi và ngủ nhiều. Bởi mỗi khi bạn ngủ, cơ thể được hồi phục và năng lượng được tái tạo. Sử dụng các kỹ thuật thư giãn để giúp bạn ngủ ngon nếu bạn khó ngủ.

Lưu ý, khi mẹ bầu cần nhặt vật gì dưới đất, thì nên ngồi xuống nhặt chứ đừng cúi người. Dùng các cơ khoẻ ở chân để giúp bạn ngồi xuống và đứng lên lại. Và bạn nên vịn vào bàn ghế cạnh bạn để có thêm sức.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn