Jordan treo cổ nữ binh, trả thù cho phi công bị thiêu sống

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nữ phiến quân Iraq mà nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đòi trao đổi với Jordan đã bị treo cổ.

Việc Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) thiêu sống viên phi công Muatah al-Kasabeh mới đây đã dấy lên một làn sóng phẫn nộ Jordan. Hàng trăm người đã diễu hành ở thủ đô Amman (Jordan) để kêu gọi chính quyền nước này tử hình ngay lập tức 6 tù nhân của IS mà nước này đang giam giữ, trong đó có nữ khủng bố Sajida al-Rishawi, "người chị bị cầm tù" mà IS kêu gọi trao đổi con tin cách đây không lâu.

Mô tả ảnh.
Hàng trăm người Jordan diễu hành ở thủ đô Amman để kêu gọi tử hình ngay lập tức 6 tù nhân của IS sau khi phi công nước này, Muatah al-Kasabeh, bị thiêu đến chết.

Ngay lập tức, chính quyền Jordan cũng đã tiến hành xử tử Sajida al-Rishawi, kẻ từng bị kết án tử sau khi tham gia đánh bom liều chết năm 2005 ở Jordan làm 60 người thiệt mạng.

Ngoài ra, chính quyền nước này cũng tử hình Ziyad Karboli, một thành viên cấp cao của al-Qaeda. Y bị buộc tội giết một người Jordan năm 2008.

Mô tả ảnh.
Người biểu tình giơ cao tờ giấy có dòng chữ: “Chúng tôi yêu cầu xử tử tù nhân của IS tại Jordan”.

Được biết, Jordan là một trong những nước Arab tham gia chiến dịch không kích nhóm phiến quân cực đoan ở Syria của liên quân do Mỹ đứng đầu. Nước này thề sẽ đáp trả "mạnh mẽ, long trời lở đất và quyết đoán" sau khi IS hôm qua công bố video thiêu sống al-Kasaesbeh.

Mô tả ảnh.
Nữ phiến quân Sajida al-Rishawi.

Al-Kasaesbeh bị IS bắt cóc khi phi cơ của anh gặp nạn ở Syria hồi tháng 12 năm ngoái. Cuối tháng trước, IS đề nghị đổi mạng sống của người này cùng nhà báo Nhật Bản Kenji Goto lấy sự tự do cho al-Rishawi.

Số phận của al-Kasaesbeh đã khiến cả Jordan rúng động nhiều tuần này. Anh là thành viên của một bộ lạc then chốt ủng hộ chế độ quân chủ Hashemite của quốc gia. Một số người Jordan chỉ trích Quốc vương Abdullah vì lôi họ vào cuộc chiến do Mỹ dẫn đầu và kích động các phiến quân trả thù.

Mô tả ảnh.
Khoảnh khắc cuối cùng của phi công Moaz al-Kasasbeh trước khi lửa cháy tới lồng sắt, nơi vụ hành quyết diễn ra.

Trước đó, người phát ngôn Jordan Mohammad al-Momani tuyên bố sẽ chứng tỏ cho IS thấy sức mạnh của nước này.

"Chúng ta có quá nhiều chứng cứ về sự tàn bạo của IS. Chúng nghi ngờ sức mạnh của Jordan và chúng sẽ sớm được nếm trải nó. Moaz al-Kasasbeh sẽ không phải đổ máu vô ích", ông Mohammad al-Momani nói.

Mô tả ảnh.
Qua cách thiêu sống con tin Jordan dã man như thời Trung cổ, IS đã thể hiện mức độ tàn bạo nhất so với các vụ hành quyết con tin từ trước đến nay.

Các chuyên gia phân tích khẳng định, sự tàn bạo của IS trong video hành quyết mới nhất có thể trở thành nấm mồ chôn lực lượng này. Paul Cruickshank, chuyên gia phân tích khủng bố, nhận định rằng Jordan "sẽ phản ứng dữ dội với vụ hành quyết. Nó sẽ giúp vua Abdullah nhận thêm nhiều sự ủng hộ khi tham gia liên minh chống IS".

Theo Cruickshank, chính phủ Jordan có thể chọn cách hành quyết tù nhân IS để trả thù nhưng nhiều khả năng chính phủ Mỹ và các quốc gia khác sẽ khuyến khích Jordan không làm vậy. Thay vào đó, họ sẽ kêu gọi Jordan nâng cao vai trò trong các chiến dịch quân sự đánh trực diện vào tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo.

Cũng theo Cruickshank, các video tuyên truyền của IS đã phản tác dụng sau những cảnh hành quyết tàn bạo. Vụ thiêu sống phi công Jordan khiến người dân ở một quốc gia Hồi giáo đổ xuống đường hô vang khẩu hiệu "trả thù IS" thay vì "mang cái chết tới Mỹ" như lực lượng này mong đợi. Thay vì thù ghét phương Tây, một bộ phận của thế giới Hồi giáo đang coi IS là kẻ thù, điều vô cùng có lợi cho Mỹ khi dẫn đầu liên minh chống IS ở Trung Đông.

Ngoài ra, việc liên tiếp hành quyết con tin từ nhiều quốc gia bằng các biện pháp man rợ khiến IS bị liệt vào danh sách khủng bố, đồng thời làm mạnh thêm liên minh chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu. Trong bối cảnh IS đang kiểm soát nhiều khu vực ở Iraq và Syria, việc hành quyết tù nhân có thể khiến liên minh đa quốc gia quyết định sử dụng bộ binh để tiêu diệt tổ chức này.

IS tung video thiêu sống phi công người Jordan
Các tay súng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vừa tung ra đoạn video tuyên bố đã thiêu sống phi công Maaz al-Kassasbeh người Jordan.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn