Những nguyên tắc trên bàn ăn quan trọng mẹ nhất định phải dạy con ngay từ bé

( PHUNUTODAY ) - "Miếng ăn là miếng nhục", nếu không muốn con bị mọi người xung quanh kỳ thị ghét bỏ, mẹ thông thái bắt buộc phải dạy con những nguyên tắc trên bàn ăn quan trọng sau.

1. Ăn xem nồi, ngồi xem hướng. Mẹ hãy dạy con phải chào hỏi người lớn trước khi ăn, và chỉ bắt đầu ăn khi người lớn bắt đầu gắp thức ăn. Đó gọi là "kính trên" - phép lịch sự tối thiểu. 

2. Mẹ phải dạy con chú ý, điều chỉnh tư thế trên bàn ăn. Suốt bữa ăn đừng chỉ cúi gập đầu, ngồi xiên xẹo, cắm đầu vào bát đĩa, tay gắp lia lia. Thay vào đó hãy ngồi thẳng lưng, đặt tay lên bàn, đầu giữ ngang tầm mắt, ăn uống từ tốn, gắp những phần ngon nhất cho người lớn tuổi, hoặc người nhỏ hơn mình.

day con an uong

3. Khi ăn đừng nhai nhóp nhép, mà hãy ngậm miệng lại. Nếu bị người khác hỏi trong lúc nhai, hãy nuốt xong xuôi rồi hẵng trả lời. Như vậy, vừa giúp bảo vệ dạ dày của con, vừa thể hiện phép lịch sự và tôn tôn trọng đối phương.  

4. Khi ăn không chép miệng, không gây tiếng động, và không được gõ bát đĩa. Mẹ hãy dạy con rằng, chép miệng trong khi ăn sẽ khiến người khác hiểu lầm con không hài lòng với bữa cơm. Gõ bát đĩa sẽ khiến người khác đau đầu, thể hiện việc thiếu lịch sự, không đứng đắn, đàng hoàng. 

5. Ăn chậm, nhai kỹ. Hãy ăn uống với một tốc độ ổn định. Mẹ nên dạy con hiểu bữa ăn không phải là một cuộc đua, chẳng ai ăp mất phần của con. Hay từ từ, sẽ tốt hơn cho dạ dày con, giúp thức ăn được tiêu hóa hiệu quả, phòng chống các chứng bệnh liên quan đến đường tiêu hóa.

6. Nếu con muốn đi vệ sinh, mẹ hãy dạy con không cần nói rõ lý do, chỉ cần bảo con muốn ra ngoài có chút việc và sẽ sớm quay lại là được. 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn