Kể từ sau 1/7/2024: Ai tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục được trợ cấp 2-4 triệu đồng/tháng đúng không?

( PHUNUTODAY ) - Việc tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục sẽ giúp người dân nhân được những quyền lợi gì hãy cùng tìm hiểu nhé!

 Tham gia BHYT đủ 5 liên tục được nhận tiền hàng tháng là sai sự thật

Trong thời gian quan có rất nhiều người dân của ta bị lừa bởi những thộng tin đồn thổi sai sự thật. Đặc biệt, kẻ gian thường mạo danh những cơ quan công quyền của nhà nước để lừa đảo người dân. Trong đó, có vụ việc ở Đà Nẵng nạn nhân bị kẻ gian mạo danh là nhân viên bên BHXH, BHYT để lợi dụng lừa đảo người dân. Kẻ gian gọi điện tới nạn nhân và đưa ra những thông tin sai sự thật như là việc người dân tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục sẽ được nhận tiền trợ cấp hàng tháng từ 2-4 triệu đồng, thậm chí là 5 triệu đồng/ tháng. Điều này đánh vào sự nhẹ dạ cả tin, sự thiếu thông tin của người dân mộc mạc chân chất để lừa đảo chiếm lợi. 

Sau khi nghe thông tin vụ việc trên thì cơ quan chức năng Đà Nẵng đã tiến hành điều tra và làm rõ sự thật. Những kẻ gian tung tin giả và lợi dụng lòng tin của người dân rồi thu thập thông tin từ đó dễ dàng kiếm lợi cho mình. Bởi vậy, thông tin tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục được nhận tiền trợ cấp hàng tháng bằng tiền là sai sự thật.

Người tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục được nhận tiền đúng không?

Người tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục được nhận tiền đúng không?

Quyền lợi khi tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục

Căn cứ theo Điểm c, Khoản 1, Điều 22 Luật BHYT sửa đổi bổ sung 2014 thì người tham gia BHYT sẽ được hưởng 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh khi đã đóng BHYT đủ 05 năm liên tục và có "Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm".

Để hiểu được "Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm" là gì? Người tham gia nên hiểu về nguyên tắc "cùng chi trả tiền khám chữa bệnh". Có nghĩa là BHXH sẽ tiến hành chi trả một phần và người khám chữa bệnh cũng sẽ phải chi trả một phần.

Như vậy, để được cấp "Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm" người khám chữa bệnh cần phải thỏa mãn 2 điều kiện:

Từ nay tham gia BHYT đủ 5 năm được nhân tiền đúng không?

Từ nay tham gia BHYT đủ 5 năm được nhân tiền đúng không?

- Đã tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên.

- Có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh đúng tuyến trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (mức lương cơ sở hiện tại là 1.800.000 đồng/tháng).

Lưu ý: khi đã được cấp "Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm" thì người tham gia BHYT sẽ không phải tiếp tục áp dụng cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh đến hết năm dương lịch.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link