Kể từ tháng 1/2024: Đối tượng nào ra đường không cần mang giấy tờ xe, CSGT cũng không phạt?

( PHUNUTODAY ) - Thông tư 32/2023/TT-BCA với nhiều thay đổi đáng chú ý. Trong đó, nổi bật phải kể đến việc người dân từ nay ra đường không cần mang theo giấy tờ xe.

Trường hợp nào ra đường không cần mang giấy tờ xe?

Ngày 15/8/2023, Thông tư 32/2023/TT-BCA quy định về quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông của CSGT đã được đưa vào áp dụng.

Khoản 2 Điều 12 Thông tư 32/2023/TT-BCA nêu rõ, CSGT có quyền kiểm soát các giấy tờ có liên quan đến người và phương tiện.

Empty

Nếu như trước đây thực hiện kiểm soát đối với giấy tờ là bản giấy thì từ 15/8/2023, khi các cơ sở dữ liệu đã kết nối với hệ thống định danh và xác thực điện tử, xác định được các thông tin về tình trạng của giấy tờ liên quan đến người và phương tiện thì việc kiểm soát thông qua kiểm tra, đối chiếu thông tin của các giấy tờ đó trong tài khoản định danh điện tử cũng có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ (theo điểm a khoản 2 Điều 12 Thông tư 32/2023/TT-BCA).

Nội dung này cũng được tiếp tục khẳng định tại khoản 3 Điều 18 Thông tư 32/2023/TT-BCA. Theo đó, sau khi thông báo cho người điều khiển phương tiện biết lý do dừng xe kiểm soát thì CSGT đề nghị lái xe xuất trình các giấy tờ có liên quan hoặc thông tin của các giấy tờ có liên quan trong tài khoản định danh điện tử để kiểm soát.

Như vậy, nếu các giấy tờ xe đã được tích hợp đầy đủ trên tài khoản định danh điện tử VNeID thì lái xe không cần mang theo giấy tờ xe bản giấy. Khi CSGT dừng xe kiểm tra giấy tờ, bạn chỉ việc mở tài khoản VNeID, cung cấp thông tin của các giấy tờ xe trên đó cho CSGT kiểm tra mà không lo bị xử phạt hành chính.

Ngược lại, nếu chưa đăng ký tài khoản VNeID hoặc đã đăng ký tài khoản VNeID nhưng chưa tích hợp giấy tờ xe trên đó thì lái xe vẫn phải mang theo giấy tờ liên quan đến người và phương tiện (bản giấy).

Lưu ý: Trong quá trình kiểm soát, nếu phát hiện tài khoản định danh điện tử có dấu hiệu làm giả hoặc cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm thuộc trường hợp phải tạm giữ, tước quyền sử dụng, thu hồi, tịch thu giấy tờ hoặc các trường hợp vi phạm cần phải xác minh về giấy tờ thì CSGT vẫn có quyền yêu cầu xuất trình các giấy tờ xe bản giấy.

Những loại giấy tờ có thể tích hợp định danh

Bộ Công an đang lấy ý kiến người dân về dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Đáng chú ý, trong dự thảo Luật lần này, đã có quy định liên quan tới việc người lái xe sẽ không phải mang theo một số loại giấy tờ nếu thông tin của những loại giấy tờ này đã được đồng bộ vào tài khoản định danh điện tử.

Empty

Cụ thể, Điều 38 dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đề xuất về điều kiện của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ như sau:

Người lái xe tham gia giao thông đường bộ phải có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe đang điều khiển, trừ người lái xe gắn máy quy định tại khoản 3 Điều này.

Theo đó, khi tham gia giao thông, người lái xe phải mang theo các giấy tờ sau:

1- Chứng nhận đăng ký xe;

2- Giấy phép lái xe phù hợp với loại xe đang điều khiển;

3- Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới theo quy định của pháp luật;

4- Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Theo dự thảo luật, trường hợp thông tin của các loại giấy tờ trên đã được đồng bộ vào tài khoản định danh điện tử thì không phải mang theo.

Tại khoản 2, Điều 38 dự thảo Luật nêu rõ, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải có bằng hoặc chứng chỉ điều khiển xe máy chuyên dùng phù hợp loại xe máy chuyên dùng đang điều khiển và một trong các loại giấy phép lái xe quy định tại khoản 1 Điều 39 của Luật này hoặc chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ.

Khi tham gia giao thông, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải mang theo các loại giấy tờ sau:

1- Chứng nhận đăng ký xe;

2- Bằng hoặc chứng chỉ điều khiển và giấy phép lái xe hoặc chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ;

3- Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe máy chuyên dùng theo quy định của pháp luật;

4- Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự theo quy định của pháp luật.

Trường hợp thông tin của các loại giấy tờ trên đã được đồng bộ vào tài khoản định danh điện tử thì không phải mang theo.

Khoản 3 Điều 38 cũng nêu rõ, người lái xe gắn máy tham gia giao thông đường bộ phải đủ điều kiện về độ tuổi theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 40 Luật này và đủ điều kiện về sức khỏe theo quy định tại khoản 3 Điều 40 Luật này.

Theo dự thảo luật, điểm a, khoản 1 Điều 40 quy định người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy; Khoản 3 Điều 40 nêu rõ, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải có sức khỏe phù hợp với từng loại phương tiện được phép điều khiển. Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe, xây dựng cơ sở dữ liệu về khám sức khỏe của người lái xe.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link