Người dân không đóng tiền điện trong bao lâu thì bị cắt điện?

( PHUNUTODAY ) - Đóng tiền điện hàng tháng là nghĩa vụ của người sử dụng điện. Để có thể thanh toán tiền điện hàng tháng đúng hạn, bạn cần phải biết lịch thanh toán tiền điện hàng tháng.

Không đóng điện trong bao lâu thì bị cắt điện?

Tại khoản 6 Điều 23 Luật Điện lực 2004 (sửa đổi 2012) quy định về việc ngừng cấp điện như sau:

Trong trường hợp bên mua điện không trả tiền điện và đã được bên bán điện thông báo hai lần thì sau mười lăm ngày, kể từ ngày thông báo lần đầu tiên, bên bán điện có quyền ngừng cấp điện.

Empty

Lưu ý: Bên bán điện phải thông báo thời điểm ngừng cấp điện cho bên mua điện trước 24 giờ và không chịu trách nhiệm về thiệt hại do việc ngừng cấp điện gây ra.

Như quy định trên, khi không trả tiền điện người mua điện sẽ được bên bán gửi thông báo 02 lần. Nếu bên mua vẫn không chịu thanh toán thì sau 15 ngày kể từ ngày thông báo đầu tiên, bên bán có quyền ngừng cấp điện.

Đóng tiền điện trễ có phạt tiền không?

Câu trả lời là có. Ngoài việc trả đúng số tiền điện đã trễ, bạn phải đóng thêm các khoản phí khác như: lãi số tiền chưa nộp; chi phí ngừng và cấp điện trở lại. Mức tiền phạt là bao nhiêu sẽ tùy vào từng trường hợp như sau: 

Lãi suất trên số tiền chưa thanh toán

Lãi suất này đã được bạn và nhà cung cấp điện thỏa thuận trong hợp đồng (mức lãi luôn thấp hơn so với lãi suất ngân hàng). Do đó, mức phí này không thể xác định chính xác mà phụ thuộc vào thời điểm ký kết. 

Chi phí khi ngừng và khôi phục dịch vụ điện

Theo Thông tư số 23/2020/TT-BCT, nếu bạn trả tiền muộn (và bị cắt điện), bạn sẽ phải trả chi phí khi ngừng và khôi phục dịch vụ điện cho nhà cung cấp. Mục đích của việc thu phí này là để đền bù cho nhà cung cấp điện khi họ phải khôi phục dịch vụ. Chi phí này sẽ được tính vào doanh thu hoạt động của công ty và sau đó sẽ được sử dụng để nộp thuế theo quy định của pháp luật.

Hiện nay, chính phủ quy định mức phí khi ngừng và cấp điện trở lại (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng - VAT) như sau:

Khu vực có cấp điện áp từ 0.38kV trở xuống

98.000 đồng

Khu vực có cấp điện áp từ trên 0.38kV đến 0.35kV

231.000 đồng

Khu vực có cấp điện áp trên 0.35kV

339.000 đồng

Ngày đóng tiền điện hàng tháng là bao nhiêu?

Ngày đóng tiền điện hàng tháng thường được quy định bởi Cục điều tiết điện lực và có thể khác nhau tùy theo địa phương. Thông thường, EVN (Tổng Công ty Điện lực Việt Nam) thường chốt số điện trong khoảng ngày 20 và 21 của mỗi tháng. Sau đó, hóa đơn tiền điện sẽ được gửi đến khách hàng vào ngày 10-14 của tháng tiếp theo.

Empty

Điều này có nghĩa là thời gian thông báo hóa đơn tiền điện kéo dài hơn 10 ngày, khiến nhiều khách hàng không thể theo dõi số điện tiêu thụ của mình cho đến khi nhận được hóa đơn tại nhà.

Ngày đóng tiền điện hàng tháng cũng có thể khác nhau tùy theo tỉnh thành. Ví dụ, điện lực ở quận Nam Từ Liêm thường chốt số và gửi thông báo từ ngày 17-18, trong khi ở Bắc Giang thì ngày chốt số và thông báo sẽ là ngày 20-21.

Theo hợp đồng mua bán điện, khách hàng có trách nhiệm thanh toán tiền điện hàng tháng cho đơn vị bán điện theo thời hạn đã thỏa thuận. Nếu vượt quá thời hạn đó mà chưa thanh toán, khách hàng sẽ phải trả thêm tiền lãi cho khoản tiền chậm trả cho bên bán điện.

Tiền lãi được tính bằng số tiền chậm trả nhân với mức lãi suất được ghi trong hợp đồng mua bán điện tại thời điểm thanh toán và nhân với số ngày chậm trả, tính từ ngày phải thanh toán đến ngày khách hàng thanh toán.

Việc đóng tiền điện hàng tháng đúng hạn là rất quan trọng để tránh việc bị tính phí lãi suất và đảm bảo duy trì dịch vụ điện ổn định. Do đó, khách hàng nên chú ý thời gian đóng tiền và thực hiện thanh toán đúng hạn để tránh các phiền toái không đáng có.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link