Kể từ tháng 10/2023: Chỉ có 1 đối tượng được cấp CCCD vô thời hạn, là ai?

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định mới nhất về việc cấp mới CCCD gắn chíp, kể từ tháng 10/2023 chỉ có đúng 1 đối tượng được nhận CCCD vô thời hạn, không cần làm lại.

CCCD và CMND đều có thời hạn nhất định. Thế nhưng, ở Việt Nam, có một đối tượng sẽ được cấp CCCD gắn chip vô thời hạn, chỉ phải làm lại nếu bị mất, hư hỏng.

cccd-vo-thoi-han

Quy định về thời hạn sử dụng của CCCD

Luật Căn cước công dân năm 2014 do Bộ Công an ban hành có nêu rõ về thời hạn sử dụng của CCCD gắn chip. Theo đó, người được cấp CCCD gắn chip là người đủ 25 tuổi, 40 tuổi và 60 tuổi. Trong vòng 2 năm trước các mốc tuổi này phải đổi hoặc cấp lại. Điều khoản này nhằm đảm bảo CCCD sẽ luôn được cập nhật và sử dụng hiệu quả.

Nếu hết hạn thẻ CCCD nhưng vẫn tiếp tục sử dụng có thể coi là vi phạm quy định về cấp, quản lý, sử dụng thẻ và có thể bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 300.000 đồng – 500.000 đồng. Để tránh vi phạm, người dân cần đổi thẻ CCCD đúng thời hạn, không dùng thẻ đã hết hạn.

Đối tượng nào ở Việt Nam được cấp CCCD vô thời hạn

Việt Nam có một đối tượng được cấp thẻ CCCD gắn chip vô thời hạn. CCCD vô thời hạn là thẻ có thời hạn dùng đến suốt đời, được dùng đến khi chủ sở hữu mất. Đối tượng duy nhất được nhắc đến ở đây là những công dân đã đủ 60 tuổi tính đến thời điểm cấp thẻ. Họ chỉ phải làm thủ tục đổi thẻ khi bị mất hoặc hỏng.

cccd

Ngoài ra, công dân trên 60 tuổi đang dùng CCCD mã vạch cũng không phải đổi sang CCCD gắn chip như các trường hợp khác.

Trong trường hợp muốn đổi thẻ CCCD, người dân phải thực hiện thủ tục theo Khoản 1 Điều 22 Luật Căn cước công dân 2014. Công dân thay đổi thông tin theo quy định mà chưa có thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì cần nộp bản sao văn bản của cơ quan có thẩm quyền về việc thay đổi các thông tin này. Nếu công dân dùng thẻ căn cước công dân theo quy định thì cần trả lại thẻ cũ để được cấp thẻ mới, tránh việc dùng 2 thẻ một lúc.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link