Kết cục buồn của 4 mỹ nữ thời nhà Thanh: Hồng nhan bạc phận

( PHUNUTODAY ) - Trải qua lịch sử nhà Thanh, không ít mỹ nhân sở hữu vẻ đẹp khuynh nước khuynh thành đã phải đối mặt với số phận bi thảm.

Bị ép tự vẫn để tuẫn táng

Đại phi Ô Lạp Na Lạp A Ba Hợi (1590 - 1626), một bóng hồng của triều đại Thuận Trị, là mẫu thân của Nhiếp Chính vương Đa Nhĩ Cổn. Từ khi còn trong đôi mươi, nhan sắc của nàng đã khiến cho bao người phải ngẩn ngơ, đến mức hoa nhường nguyệt thẹn.

Vào năm 1601, khi mới chỉ 12 tuổi, nàng trở thành người tình của Hậu Kim Đại Hãn Nỗ Nhĩ Cáp Xích, người đang ở tuổi 43 và rất mê mẩn nàng. Tuy nhiên, đây cũng chính là nguyên nhân đẩy nàng vào cảnh oan ức.

Năm 1626, khi Nỗ Nhĩ Cáp Xích bị bệnh nặng và sắp qua đời, ông muốn Đại phi A Ba Hợi phải theo ông xuống huyệt mộ. Vì thế, nàng đã bị những đứa con của mình và chồng mình ép buộc phải bức tử. Khi đó, nàng mới chỉ 37 tuổi.

Nghi án bị con trai ruột bức tử

Đức phi Ô Nhã thị (1660 – 1723) xuất thân không danh giá, chỉ là một cung nữ bưng trà rót nước trong cung. Tuy nhiên, bà sở hữu nhan sắc thanh tú, tính tình ôn nhu, lại thông minh lanh lợi, nhanh chóng thu hút sự chú ý của Khang Hy đế. Nhờ tài năng và sự khéo léo, bà dần thăng tiến từ cung nữ lên vị trí chủ tử Vĩnh Hòa cung, được Khang Hy sủng ái.

Năm 1722, Khang Hy đế băng hà, Ung Chính lên kế vị. Mối quan hệ giữa Ung Chính và mẹ ruột vốn không tốt đẹp. Ô Nhã thị từng thẳng thắn bày tỏ bà không mong muốn con trai trở thành Hoàng đế. Điều này càng khiến Ung Chính nghi ngờ và đề phòng mẹ.

Chỉ vài tháng sau khi Ung Chính đăng cơ, Đức phi đột ngột qua đời, thọ 64 tuổi. Cái chết đột ngột của bà dấy lên nhiều nghi vấn trong triều đình và dân chúng. Nhiều người tin rằng bà bị chính con trai ruột bức tử vì lo sợ bà can thiệp vào việc triều chính.

Chết trong ghẻ lạnh

Kế Hoàng hậu Ô Lạp Na Lạp thị (1718 - 1766) là vị Hoàng hậu thứ hai của vua Càn Long. Xuất thân từ gia tộc danh giá, bà sở hữu nhan sắc lộng lẫy, tính cách đoan trang, được Càn Long sủng ái vô cùng. Ngay sau khi Càn Long đăng cơ, bà được phong làm Nhàn phi, rồi nhanh chóng thăng tiến lên vị trí Nhàn Quý phi. Khi Hiếu Hiền Hoàng hậu Phú Sát thị qua đời, bà được tấn phong làm Hoàng Quý phi, và chỉ một năm sau chính thức trở thành Hoàng hậu.

Năm Càn Long thứ 30, trong chuyến du hành phương Nam, Ô Lạp Na Lạp thị xảy ra mâu thuẫn gay gắt với Càn Long. Quá phẫn uất, bà đã thực hiện hành động đại bất kính: cắt đi mái tóc của mình trước mặt Hoàng đế. Hành động này khiến Càn Long vô cùng tức giận. Bà bị tước hết thụy hiệu, giam vào lãnh cung, và chịu đựng sự ghẻ lạnh đến khi qua đời. Cái chết của bà đầy bi thương, và bà được mai táng một cách sơ sài.

Bị Từ Hi Thái hậu ra tay sát hại dã man

Trân Phi (1876 - 1900) xuất thân từ gia tộc Tha Tháp Lạp Thị, một dòng họ không mấy danh tiếng thời nhà Thanh. Khác với những phi tần khác, bà sở hữu tư tưởng vô cùng phóng khoáng, yêu thích chụp ảnh và thậm chí còn giả trai. Năm 1888, Trân Phi được tuyển vào cung và trở thành Trân Tần của vua Quang Tự. Nhờ nhan sắc diễm lệ và tính cách cởi mở, bà nhanh chóng chiếm được sủng ái của vua. Điều này khiến Từ Hi Thái Hậu, vốn yêu quý Hiếu Định Cảnh Hoàng hậu - cháu gái của bà, vô cùng bất mãn.

Năm 1894, nhân dịp đại thọ 60 tuổi của Từ Hi, vua Quang Tự quyết định tấn phong Trân Tần lên làm Phi. Tuy nhiên, chỉ vài ngày trước lễ phong, bà bị Từ Hi giáng làm Quý nhân với cáo buộc can thiệp triều chính. Bà bị lột áo, đánh đập dã man và đày vào lãnh cung. Chưa dừng lại ở đó, Từ Hi ra lệnh cho người sát hại Trân Phi một cách tàn nhẫn, ném xác bà xuống giếng và lấp bằng đá.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link