Những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm lây từ mẹ bầu sang con, cần hết sức thận trọng nếu không muốn con yêu gặp nạn

( PHUNUTODAY ) - Theo báo cáo của các chuyên gia thì Việt Nam là nước có tỷ lệ lây nhiễm bệnh vi rút viêm gam B từ mẹ sang con cao tới 90%

Bệnh Herpes

Herpes sinh dục là bệnh do virus herpes simplex gây ra. Bệnh có thể lây qua đường tình dục và là nỗi “ám ảnh” của mẹ bầu nếu vô tình mắc phải. Herpes sinh dục không chỉ gây ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ mà còn có thể gây ra những tác động xấu tới thai nhi.

Trong quá trình mang thai, nếu mẹ mắc Herpes thì nguy cơ sinh non và sảy thai sẽ lớn hơn. Đặc biệt, nếu mẹ sinh thường, khả năng em bé bị lây bệnh khi tiếp xúc cũng như đi qua đường âm đạo của mẹ là rất lớn. Khi mắc bệnh, trẻ sơ sinh có thể gặp phải những biến chứng nặng nề như viêm màng não, viêm phổi, ảnh hưởng tới hệ thần kinh... thậm chí có nguy cơ tử vong.

Mẹ bầu cần bảo vệ con trước những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm

Mẹ bầu cần bảo vệ con trước những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm

Bệnh lậu

Khi mang thai, hệ miễn dịch của mẹ thường bị suy yếu, do đó rất dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn. Nếu không có biện pháp bảo vệ khi quan hệ tình dục, mẹ bầu sẽ có nguy cơ mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, trong đó có bệnh lậu.

Đây cũng là căn bệnh có thể lây nhiễm từ mẹ sang con nếu mẹ sinh thường (sinh qua ngả âm đạo). Nếu mắc bệnh, trẻ thường bị viêm kết mạc mắt, mắt bị sung huyết và giảm thị lực, thậm chí có thể dẫn đến mù mắt.

Bệnh viêm gan B có tỷ lệ lây từ mẹ sang con rất cao

Bệnh viêm gan B có tỷ lệ lây từ mẹ sang con rất cao

Bệnh HBV

Viêm gan virus B (HBV) là một trong 2 loại viêm gan do virus có gánh nặng lớn nhất đối với sức khỏe cộng đồng và là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến xơ gan và ung thư gan, gây tới 80% tổng số ca ung thư gan trên thế giới.

Việt Nam, theo kết quả một số nghiên cứu, tỷ lệ nhiễm virus viêm gan B ở nhóm phụ nữ mang thai khoảng 10 - 20% và 90% số trẻ sinh ra từ các bà mẹ nhiễm HBVcó HBeAg dương tính có thể bị nhiễm virus viêm gan B từ mẹ, do đó việc phòng chống lây truyền virus viêm gan B từ mẹ sang con là rất quan trọng. 90% trẻ nhiễm HBV do lây truyền từ mẹ sang có nguy cơ chuyển thành viêm gan B mạn tính.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn