Khám phá 5 quốc gia nổi bật với kho tàng di sản thế giới tuyệt mỹ

( PHUNUTODAY ) - Danh sách di sản thế giới được UNESCO công nhận là minh chứng cho những giá trị văn hóa và tự nhiên độc đáo của mỗi quốc gia. Những địa điểm này không chỉ thu hút du khách bởi vẻ đẹp ngoạn mục mà còn ẩn chứa những câu chuyện lịch sử, kiến trúc và khoa học vô cùng giá trị.

Italia

Italia là quốc gia có số lượng di sản thế giới UNESCO cao nhất với 58 địa điểm được ghi nhận. Trong số đó, có thể kể đến Quảng trường Piazza del Duomo, trung tâm lịch sử của thành phố Rome và Venice, dãy Dolomites hùng vĩ. Thành cổ Verona, nơi diễn ra câu chuyện tình yêu huyền thoại của Romeo và Juliet, cùng với núi lửa Etna thu hút sự chú ý lớn.

Quảng trường Piazza del Duomo ở Milan đẹp rực rỡ dưới ánh nắng bình minh.

Quảng trường Piazza del Duomo ở Milan đẹp rực rỡ dưới ánh nắng bình minh.

Không chỉ vậy, cảnh quan thiên nhiên tại Piedmont, nổi tiếng với việc sản xuất các loại rượu vang danh tiếng như Barolo và Barberesco, là điểm đến lý tưởng cho những ai muốn trải nghiệm việc đạp xe qua những đồi nho xanh mướt, thưởng thức ẩm thực địa phương và khám phá các ngôi làng cổ kính. Các di sản khác đáng được trải nghiệm bao gồm ngôi làng Alberobello với những ngôi nhà đá vôi đặc trưng và những bức tranh cổ trên đá của Valcamonica.

Trung Quốc

Trung Quốc, nền văn minh lâu đời của phương Đông, đứng thứ hai thế giới về số lượng di sản được UNESCO công nhận, với tổng cộng 56 địa điểm di sản. Trong số đó, Vạn Lý Trường Thành là công trình đáng tự hào nhất, biểu tượng cho sức mạnh và trí tuệ của nền văn hóa Trung Hoa cổ. 

Vạn Lý Trường Thành đứng đầu danh sách di sản thế giới nổi tiếng của Trung Quốc.

Vạn Lý Trường Thành đứng đầu danh sách di sản thế giới nổi tiếng của Trung Quốc.

Ngoài ra, quốc gia này còn có nhiều di sản văn hóa và thiên nhiên khác cũng hết sức đặc sắc, như là ruộng bậc thang Hồng Hà của dân tộc Hà Nhì ở Vân Nam, nơi sở hữu vẻ đẹp tự nhiên kỳ vĩ và giá trị lịch sử sâu sắc.

Không chỉ có vậy, UNESCO còn bảo tồn nhiều đền thờ, nghĩa địa và dinh thự liên quan đến Khổng Tử, một trong những tư tưởng gia vĩ đại của Trung Quốc. Con đường Tơ lụa cổ kính, với lịch sử hơn hai nghìn năm và chiều dài hơn 5.000 km, cũng là một phần của di sản phong phú này.

Đức

Đức xếp thứ ba trên toàn cầu với 51 di tích được ghi danh là di sản thế giới bởi UNESCO. Trong số đó, Nhà thờ lớn Cologne, một tác phẩm nghệ thuật Gothic, mất 632 năm mới hoàn thành, là điểm nhấn văn hóa nổi bật. Công trình này không chỉ sống sót qua bom đạn của Thế chiến thứ hai mà còn chứa những yếu tố đặc biệt như chiếc chuông lớn nhất hành tinh và là nơi gìn giữ hài cốt của ba vị vua quá cố.

Nhà thờ lớn Cologne, một biểu tượng của Đức

Nhà thờ lớn Cologne, một biểu tượng của Đức

Bên cạnh đó còn có biển Wadden, được công nhận là hệ thống bãi cát và bãi triều lớn nhất thế giới, là nơi cư trú của đa dạng loài sinh vật biển. Đáng chú ý khác là hố Messel Pit, một khu vực hoá thạch quan trọng cung cấp cái nhìn chi tiết về sự tiến hóa sơ khai của các loài thú.

Pháp

Pháp, với văn hóa phong phú, lịch sử lâu dài và ẩm thực đẳng cấp thế giới, có 50 di sản được UNESCO vinh danh. Không chỉ nổi tiếng với dòng sông Seine lãng mạn, nhà thờ Đức Bà Paris oai vệ, tu viện Bêndictine mang đậm kiến trúc Gothic hay những đồi nho Champagne uyển chuyển, Pháp còn tự hào về khu bảo tồn thiên nhiên Scandola ở đảo Corse, nơi giữ gìn sự đa dạng của động, thực vật hiếm có. Vẻ đẹp của nó gồm làn nước biển xanh trong và sự sống động của các loài chim như mòng biển, chim cốc và đại bàng.

Khu bảo tồn Scandola tại đảo Corse là một trong những báu vật của Pháp.

Khu bảo tồn Scandola tại đảo Corse là một trong những báu vật của Pháp.

Đất nước này còn sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh khác như Vịnh Porto, Mont Saint Michel hùng vĩ, Nhà hát La Mã cổ kính và Lagoons of New Caledonia kỳ vĩ. Lâu đài Mont Saint Michel, trên một hòn đảo nhỏ tại vịnh Saint Malo, phía tây bắc Pháp, cách Paris 350 km, là điểm thu hút khách du lịch hàng đầu, chỉ sau tháp Eiffel và cung điện Versailles.

Tây Ban Nha

Với 49 di sản thế giới được UNESCO ghi nhận, Tây Ban Nha đứng ở vị trí thứ năm toàn cầu, tự hào với những địa điểm di sản vô cùng độc đáo và sáng tạo. Các điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng bao gồm Động Altamira cổ kính, Alhambra huyền bí, Công viên Quốc gia Teide hùng vĩ, khu vực lịch sử của Toledo và con đường hành hương Camino de Santiago.

Tây Ban Nha cũng được biết đến với điểm hành hương nổi tiếng là Santiago de Compostela và hẻm núi Mont Perdu tại dãy Pyrénées. Hòn đảo Ibiza, nằm ngoài khơi bờ biển của thành phố Valencia, cũng được vinh danh là Di sản thế giới, khen ngợi sự đa dạng sinh học và hệ sinh thái biển độc đáo của nó.

Điểm hành hương Santiago de Compostela là điểm nhấn tâm linh không thể bỏ qua khi nói về Tây Ban Nha

Điểm hành hương Santiago de Compostela là điểm nhấn tâm linh không thể bỏ qua khi nói về Tây Ban Nha

Không thể không nhắc đến những đóng góp độc đáo của kiến trúc sư Antoni Gaudi tại Barcelona, với các công trình nghệ thuật đặc sắc được UNESCO công nhận là di sản. Các tác phẩm của ông mang lại hơi thở sáng tạo và mới mẻ cho di sản kiến trúc thời đại mới. Ibiza, một hòn đảo ngoài khơi thành phố Valencia, cũng là một di sản thế giới nhờ vào sự giao thoa giữa hệ sinh thái biển và bờ biển, làm phong phú thêm đa dạng sinh học của khu vực.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn