Khám phá đặc sản kì lạ ở Lào Cai: Tên sâm mà giá rẻ như khoai

( PHUNUTODAY ) - Khoai sâm Lào Cai có tên thì sang nhưng vẻ ngoài chẳng khác gì củ khoai lang, bên trong lại tựa như nhân sâm đắt đỏ. Cứ đến mùa thu hoạch, khắp các vườn Lào Cai đều chất đống khoai sâm.

Củ sâm đất là gì?

Sâm đất là một loài cây thảo mộc mọc hoang dã, thân đứng và lá tỏa ra sát đất. Bên ngoài nhẵn, các nhánh mọc ở phía dưới. Rễ có màu vàng nhạt và phát triển thành củ.

Lá sâm đất có hình dạng trái xoan (hay trứng ngược), mọc so le với nhau. Gốc lá thót lại tạo thành cuốn. Mỗi lá có chiều dài khoảng từ 5-7cm, chiều rộng 2-4cm. Cả hai mặt lá đều có màu xanh bóng, phiến dày và mép hơi lượn sóng.

Hoa sâm đất nhỏ, màu hồng thường mọc ở ngọn hoặc các nhánh. Hoa phát triển thành quả màu nâu chín, mọng nước.

Empty

Tại vùng này, hầu hết bà con dân tộc đều trồng khoai sâm. Nhìn vẻ ngoài, chúng rất giống khoai lang, thế nhưng khi bổ ra lại có ruột vàng nhạt, mùi giống nhân sâm. Vì vậy mà đã có biết bao người không khỏi ngỡ ngàng khi biết giá thành của chúng.

Sâm đất có vị ngọt mát, ngon giòn, khi nấu với canh xương, mùi thơm lại càng rõ rệt hơn. Hầu hết mọi người khi ăn lần đầu đều nhanh chóng yêu thích thứ đặc sản Lào Cai độc đáo này.  

Không chỉ có hương vị thơm ngon, khoai sâm còn có tác dụng thanh nhiệt, giải độc tốt. Trong Đông y, người ta còn dùng loại củ này để làm thuốc quý chữa bệnh và nâng cao sức khoẻ. 

Vào khoảng tháng 9, 10, 11, sâm đất sẽ vào mùa thu hoạch. Thời điểm này, người dân Lào Cai lại tất bật bê từng chùm khoai về nhà. Khắp vườn, đâu đâu cũng đầy rẫy khoai sâm. Từng chùm đặt sát cạnh nhau trông rất thích mắt.

Tuy thời gian vào mùa ngắn nhưng sâm đất lại có thể bảo quản được đến nửa năm trong điều kiện nơi khô, thoáng. Vì vậy đã có rất nhiều người thành phố đến đây mua hàng kg mang về dùng dần.

Sâm đất được các tiểu thương bán trên chợ với giá 30.000 đồng/kg. Có nơi thấp nhất khoảng 25.000 đồng/kg. Riêng những củ nặng 1kg có giá bán 35.000 đồng/kg. Giá thành này chưa tính phí vận chuyển xuống thành phố.

Giúp kiểm soát lượng cholesterol

Sâm đất có chứa các thành phần giúp kiểm soát lượng cholesterol. Sử dụng sâm đất không những làm giảm lượng chất béo trung tính mà còn hạ lipoprotein trong cơ thể xuống mức thấp.

Ngoài ra, fructooligosaccharides có trong sâm đất còn làm giảm hàm lượng lipid trong cơ thể và ngăn ngừa nguy cơ tích tụ cholesterol xấu. Từ đó hạn chế được nguy cơ mắc các bệnh về tim, đặc biệt là bệnh tim mạch vành.

Hỗ trợ giảm cân

Các nhà nghiên cứu khẳng định rằng sâm đất có tác dụng thúc đẩy việc giảm cân. Ăn sâm đất sẽ khiến bạn có cảm giác no lâu hơn, giúp cơ thể tiêu thụ ít hơn các thức ăn khác. Sâm đất không chứa tinh bột và cung cấp một lượng calo thấp cho cơ thể.

Hỗ trợ tiêu hóa

Sâm đất có chứa prebiotic giúp kích thích sự phát triển của hệ vi sinh trong cơ thể, tăng khả năng hấp thụ tối đa các khoáng chất và vitamin cho hệ tiêu hóa.

Ngoài ra, loại củ này còn có tác dụng làm giảm các chứng bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa như: đầy hơi, táo bón, ung thư ruột kết và viêm loét dạ dày.

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng chiết xuất của cây sâm đất có các thành phần như: Fructooligosaccharides chuyển hóa thành carbohydrate dự trữ, polyphenol. Các thành phần này giúp giảm lượng natri trong máu, giảm chứng hạ đường huyết, chống oxy hóa trong cơ thể.

Empty

Nhờ đó sức khỏe tim mạch được củng cố, hệ điều hành tim mạch làm việc tốt hơn cũng nhu ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tim.

Giúp xương chắc khỏe

Trong sâm đất có chứa thành phần fructooligosaccharides làm tăng khả năng hấp thụ canxi cho cơ thể, cung cấp các khoáng chất thiết yếu như magie,canxi, photpho giúp xương chắc khỏe. Chính vì vậy mà sâm đất có thể ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh loãng xương.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link