Khám phá Kon Tum: Vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ và những món ngon khó cưỡng

( PHUNUTODAY ) - Kon Tum, mảnh đất Tây Nguyên hoang sơ, ẩn chứa vô số điều kỳ diệu đang chờ bạn khám phá. Cùng phiêu lưu đến Kon Tum, trải nghiệm những cung đường uốn lượn, những di tích lịch sử độc đáo, hòa mình vào văn hóa bản địa và thưởng thức những món ngon đặc sản không thể bỏ lỡ.

Tọa lạc tại cực Bắc của Tây Nguyên, Kon Tum không chỉ sở hữu vị trí địa lý chiến lược trong khu vực tam giác phát triển giữa Việt Nam, Lào và Campuchia, mà còn nổi tiếng với ngã ba Đông Dương, một địa điểm độc đáo nơi tiếng gà gáy vang khắp ba quốc gia vào mỗi bình minh.

Đậm đà bản sắc văn hóa và sử thi, Kon Tum là quê hương của những truyền thuyết anh hùng hào hùng. Nơi đây được ban tặng nhiều cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và một nền văn hóa phong phú. Là nơi giao thoa lịch sử, với sự đa dạng của các dân tộc thiểu số, Kon Tum mở ra một không gian văn hóa và ẩm thực đặc sắc, thu hút du khách khám phá và trải nghiệm.

Những địa danh không thể bỏ qua

Tòa nhà thờ gỗ Kon Tum: Biểu tượng đặc trưng của Kon Tum và Tây Nguyên, ngôi nhà thờ này được xây dựng hoàn toàn từ gỗ cà chít, mang phong cách kiến trúc Roman pha lẫn với những đặc trưng của nhà sàn Ba Na. Quá trình xây dựng kéo dài từ năm 1913 đến 1918. Bên trong nhà thờ là một không gian tổng hợp bao gồm giáo đường, nơi tiếp khách, khu trưng bày văn hóa dân tộc và tôn giáo, và nhà rông. Cùng với đó, khuôn viên còn có trại trẻ mồ côi, xưởng may và dệt thổ cẩm, cũng như xưởng mộc.

Ngã ba Đông Dương

Ngã ba Đông Dương

Ngã ba Đông Dương

Tọa lạc tại xã Bờ Y, huyện Ngọc Hồi của tỉnh Kon Tum, ngã ba biên giới này là nơi gặp gỡ của ba quốc gia Việt Nam, Lào và Campuchia, nổi tiếng với câu chuyện "tiếng gà gáy có thể nghe khắp ba nước". Cột mốc được xây dựng vào tháng 12 năm 2007 và hoàn thành đầu năm 2008 dưới sự giám sát của các chuyên gia từ cả ba quốc gia. Cột mốc nặng 900 kg, làm từ đá granite hình trụ tam giác, cao 2 mét, với mỗi mặt hướng về mỗi quốc gia được khắc huy hiệu, năm đặt mốc, và tên của quốc gia bằng chữ màu đỏ đặc trưng.

Cột mốc này không chỉ là biểu tượng của sự quyết tâm, nguyện vọng và tinh thần hợp tác giữa các chính phủ và nhân dân ba nước trong việc giải quyết một cách hữu nghị các vấn đề biên giới lãnh thổ, mà còn là minh chứng cho mối quan hệ tin cậy, hiểu biết và tinh thần hợp tác giữa Việt Nam, Campuchia và Lào.

Nhà ngục Kon Tum

Khu di tích ngục Kon Tum

Khu di tích ngục Kon Tum

Tọa lạc tại cuối đường Trương Quang Trọng, thuộc phường Quyết Thắng, thành phố Kon Tum, di tích lịch sử này được xây dựng vào năm 1930, từng là nơi giam cầm các tù nhân chính trị và những người chiến đấu cho cách mạng, đồng thời cũng là nơi cung cấp lao động cho việc khai phá cao nguyên và xây dựng Quốc lộ 14.

Nhà ngục Kon Tum còn được biết đến với nhiều danh xưng khác như Lao kẽm, Lao sắt, Lao mới hoặc Lao cầu mới, hay còn được gọi là Lao ngoài. Trong khi đó, Nhà ngục cũ ở trung tâm thị xã (Nhà tù tỉnh Kon Tum, Prison de Kon Tum) được gọi là Lao trong.

Nổi tiếng với biệt danh “địa ngục trần gian”, nhà ngục Kon Tum từng là nơi giam giữ và hành hạ hơn 500 chiến sĩ cách mạng. Di tích lịch sử này, cùng với bảo tàng tổng hợp của tỉnh, trở thành điểm đáng chú ý cho du khách trên hành trình dọc theo tuyến đường Hồ Chí Minh huyền thoại, uốn lượn qua miền Trung của đất nước.

Nhà rông Kon K'lor

Nhà rông Kon K'lor

Nhà rông Kon K'lor

Là biểu tượng của sự đoàn kết cộng đồng và sức mạnh tập thể đặc trưng của người dân địa phương. Nhà rông Kon Klor nằm bên sông Đăk Bla, được kết nối bằng cầu treo Kon Klor, giữa làng Kon Klor thuộc phường Thắng Lợi và làng Kon K’tu, xã Đăk Rơ Wa. Với chiều cao 22 mét, chiều rộng hơn 6 mét và chiều dài vượt 17 mét, nhà rông Kon Klor không những là ngôi nhà rông lớn nhất Kon Tum mà còn là trung tâm văn hóa quan trọng của vùng Tây Nguyên nguyên sơ. Nhà rông được xây dựng từ những vật liệu truyền thống như gỗ, tranh, tre, nứa và lá, và được trang trí bằng các hoa văn, họa tiết tinh xảo, đậm nét văn hóa.

Khu du lịch Măng Đen

Khu du lịch Măng Đen

Khu du lịch Măng Đen

Tọa lạc tại thị trấn Măng Đen thuộc huyện Kon Plông, cách thành phố Kon Tum khoảng 60km, Măng Đen là một địa điểm quen thuộc mà du khách không thể bỏ qua. Với độ cao trên 1.000m so với mực nước biển, khí hậu ở đây mát mẻ quanh năm, cùng với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ từ hồ, thác nước và suối đá, Măng Đen được mệnh danh là "Đà Lạt thứ hai" của Việt Nam.

Thăm Măng Đen, du khách sẽ được chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên hoang sơ, những đồi cà phê xanh mướt, tạo nên bức tranh thiên nhiên mời gọi sự khám phá. Ngoài ra, du khách có thể khám phá các địa điểm như tượng Đức Mẹ Sầu Bi, một công trình mang dấu ấn lịch sử từ thời kỳ chống Pháp, núi Ngọc Lễ, hồ Đắc Ke, chùa Khánh Lâm và nhiều điểm tham quan khác.

Khu di tích Đắk Tô

Khu di tích Đắk Tô

Khu di tích Đắk Tô

Khu di tích này nằm trên một quả đồi cao khoảng 600m, cách thị trấn Đắk Tô khoảng 1km về phía Tây Nam. Địa điểm này từng là chiến trường khốc liệt trong lịch sử Tây Nguyên, nơi chứng kiến những trận đánh ác liệt giữa quân đội Sài Gòn, lực lượng Mỹ và các chiến sĩ Việt Nam. Với người dân Kon Tum, Đắk Tô là biểu tượng của lòng dũng cảm, ý chí quật cường và sự đoàn kết của dân tộc. Hiện nay, du khách đến thăm có thể trải nghiệm 15 điểm du lịch đa dạng, từ văn hóa đến sinh thái và lịch sử, với điểm nhấn là khu tượng đài chiến thắng Đắk Tô.

Ăn gì ở Kon Tum

Xôi măng là một món ăn độc đáo tại Kon Tum, gây tò mò cho nhiều thực khách và là một trải nghiệm ẩm thực không thể bỏ lỡ. Món này là sự pha trộn giữa gạo nếp dẻo thơm và măng xào giòn sần sật. Đặc biệt, ớt đỏ được thêm vào để phù hợp với khẩu vị yêu thích sự cay nồng của người dân nơi đây. Xôi măng tạo nên sự hài hòa giữa vị giòn của măng, vị dẻo của xôi và hương vị cay nồng đặc trưng, chinh phục bất kỳ ai khi thưởng thức.

Xôi măng là một món ăn độc đáo tại Kon Tum, gây tò mò cho nhiều thực khách

Xôi măng là một món ăn độc đáo tại Kon Tum, gây tò mò cho nhiều thực khách

Gỏi lá Kon Tum là một món ăn đặc sắc, nổi tiếng với sự kết hợp của hơn 40 loại lá rừng, thịt heo được thái mỏng, tôm tươi và nước chấm độc đáo từ gạo nếp lên men, hành khô, mẻ và sa tế. Món ăn này thường được thưởng thức theo cách cuốn với lá cải hoặc lá mơ, bên trong là các loại lá chua và các loại lá khác tùy theo sở thích cá nhân, tạo nên hương vị đậm đà, chua chua, bùi bùi và chút đắng nhẹ đầy quyến rũ.

Không chỉ có xôi măng và gỏi lá, Kon Tum còn có các món ăn đặc sản khác như: cá gỏi kiến vàng với vị thơm nồng đặc trưng, lá mì muối chua chua giòn giòn, gà rừng hòa quyện với lá mí đặc biệt, thịt chuột đồng nước mềm thơm, rau dớn và nhiều món ăn độc đáo khác đều là những hương vị khiến thực khách muốn khám phá không ngừng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link