Phi tần sung mãn nhất thời nhà Thanh, 50 tuổi vẫn được thị tẩm: Khang Hy lật thẻ bài thường xuyên

( PHUNUTODAY ) - Có một trường hợp đặc biệt được ghi nhận, khi bà đã 50 tuổi, Khang Hy vẫn thường lật thẻ bài. Có thể thấy, vị phi tần này rất được Khang Hy rất yêu.

Sử sách ghi chép, ở thời kỳ phong kiến nhà Thanh, phi tần ít khi được thị tẩm khi ngoài 30 tuổi. Tuy nhiên, có một trường hợp đặc biệt được ghi nhận, khi bà đã 50 tuổi, Khang Hy vẫn thường lật thẻ bài. Có thể thấy, vị phi tần này rất được Khang Hy rất yêu.

Phi tần sung mãn nhất thời nhà Thanh, 50 tuổi vẫn được thị tẩm

phi-tan-sung-man-nhat-nha-Thanh-1

Do điều kiện y tế hạn chế và việc hoàng đế không ngủ nhiều trong hậu cung nên khả năng phi tần mang thai là rất thấp. Bởi vậy, mỗi lần phi tần nào mang thai, quả thực khiến cho những người khác ghen tị khiến cho tỷ lệ bị hãm hại là quá cao.

Trong hoàng tộc thời nhà Thanh còn có Đức phi Ô Nhã thị, cũng là đối tượng bị các phi tần trong hậu cung ghen ghét. Về xuất thân, bà không có gì đáng nói. Phụ thân của bà chỉ là Tứ phẩm Tham lĩnh, tức là quan của phủ Nội Vụ. Khi bà vào cung khi đó không được mấy người coi trọng, nhưng không ai nghĩ rằng một phi tần thấp kém như vậy, nhờ vào sự thông minh của mình mà từng bước thăng chức, cuối cùng trở thành phi tần thứ tư của Hoàng đế Khang Hy, thậm chí vô cùng được sủng ái.

Khi Ô Nhã thị trở thành phi tần, bà mới 14 tuổi, kém Hoàng đế Khang Hy 6 tuổi. Vì xinh đẹp, hiền lành và đức độ nên được Khang Hy sủng ái. Phải nói rằng Ô Nhã thị cũng khá may mắn, chẳng mấy chốc đã hạ sinh hoàng tử Dận Chân, mấy năm sau lại sinh thêm một hoàng tử nữa cho hoàng đế, điều này khiến Khang Hy vui mừng đến mức lập tức đặt phong bà là Đức Tần.

Bình thường, phi tần rất ít khi được thị tẩm khi đã ngoài 30 tuổi, nhưng khi Đức phi đã 50 tuổi, Khang Hy vẫn thường lật thẻ bài của bà. Có thể thấy, Khang Hy rất yêu quý Đức phi. Một người phụ nữ như vậy chắc chắn là người chiến thắng trong cuộc sống triều đình cổ đại.

Hoàng hậu Ô Nhã thị từ chối ngôi vị Thái hậu

phi-tan-sung-man-nhat-nha-Thanh-2

Lúc sinh con trai cả Dận Chân, Đức phi Ô Nhã thị vẫn chỉ là quan nữ tử nên Dận Chân được đưa đến cho Quý phi Đông Giai thị nuôi dưỡng. Theo như sách sử, do là người đứng đầu hậu cung khi ấy nên Đông Giai thị không chỉ nuôi dưỡng một mình Dận Chân mà còn cả con cái của các phi tần khác.

Nhưng có lẽ do hoàn cảnh đặc biệt của Dận Chân - người sau này trở thành Ung Chính đế mà sự việc này đã trở thành vấn đề gây tranh cãi rất nhiều, thậm chí có người còn phỏng đoán do không ở bên mẹ đẻ từ nhỏ nên Dận Chân không được bà yêu thương bằng em trai Dận Trinh.

Đáng kể nhất phải đến việc sau khi Dận Chân lên ngôi làm Hoàng đế, giữa lúc con trai bị điều tiếng là không nể tình anh em, âm mưu giết cha, làm giả chiếu thư, Đức phi Ô Nhã thị lại không trở thành chỗ dựa tinh thần cho con mà còn đòi... chết theo Khang Hi đế. Bà bỏ ăn bỏ uống khiến Ung Chính sốt ruột không thôi, phải năn nỉ khẩn cầu mãi Ô Nhã thị mới từ bỏ ý định đó.Đây chắc là người mẹ đầu tiên trong lịch sử thấy con lên ngôi vua lại không hề vui mừng mà đòi sống đòi chết, khiến con trai trở thành chủ đề bàn tán của quần thần dân chúng. Không chỉ vậy, theo quy tắc khi cử hành đại điển đăng cơ, Hoàng đế phải đến hành lễ với thái hậu. Thế nhưng khi lễ bộ đến trình báo việc này, Ô Nhã thị lại từ chối không muốn nhận hành lễ của con trai, lí do bà đưa ra là vì đang chịu tang tiên đế, nếu mặc triều phục rồi để Hoàng đế hành lễ bà thấy rất ngại. Quần thần cố mời lần nữa nhưng Ô Nhã thị vẫn tiếp tục cự tuyệt. Mãi cho đến khi Ung Chính đích thân đến, nửa van nài nửa cầu xin, bà mới miễn cưỡng đồng ý.

Chưa hết, chiếu theo lệ cũ khi con trai kế vị, Thái hậu nên chuyển tới Ninh Thọ cung ở. Ung Chính đánh tiếng với mẹ mình, thế nhưng Ô Nhã thị lại kiên quyết không chịu đi, nhất định cứ phải ở lại Vĩnh Hòa cung. Đến khi qua đời Ô Nhã thị cũng chưa bao giờ rời khỏi cung này.

Suốt những năm sau đó, rất nhiều lần Ung Chính nỗ lực gắn kết mối quan hệ với Ô Nhã thị nhưng bà đều từ chối. Ví như sinh nhật đầu tiên của Ô Nhã thị kể từ khi bà làm Thái hậu, Ung Chính muốn tổ chức lễ ăn mừng cho bà, bà cũng không muốn đi. Có thể thấy từ sau khi Ung Chính lên ngôi, tình cảm mẹ con giữa hai người đã nảy sinh mâu thuẫn không thể vãn hồi. Chẳng ai thực sự rõ lí do là vì sao, nhưng những hành vi của Ô Nhã thị với con trai trưởng thật sự khiến nhiều người phải suy nghĩ.

Hậu thế đều cho rằng, đây là vì bà vẫn luôn mong mỏi Hoàng Thập Tứ tử Dận Trinh trở thành Hoàng đế, việc Dận Chân tranh giành ngôi với em út khiến bà phật lòng nên cũng sẽ không tỏ ra dễ chịu với ông.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link