Khi đã cho người thân, bạn bè vay tiền thì đừng làm 4 việc dại dột này

( PHUNUTODAY ) - Phàm là người khôn ngoan sẽ không phạm những điều này khi cho người khác vay tiền bạc.

Kể công

Khi bạn đã xác định từ đầu sẽ giúp đỡ người khác để họ vượt qua khó khăn thì tốt hơn là đừng kể công. Có nhiều người đi đâu cũng nhắc nhở về chuyện này khiến cho người vay nợ có cảm giác phải mang ơn. Chúng ta quyết định giúp đỡ họ vì tình cảm, có sự tin tưởng thì đừng nhắc đi nhắc lại qua nhiều.

Một người hay kể công sẽ bị đánh giá là nhỏ mọn và tính toán. Những người chứng minh công sức của mình bằng lời nói thường là kiểu người muốn nhận được sự đền đáp của đối phương.

nguoi than vay tien

Giục trả nợ

Trước khi cho vay, người khôn ngoan sẽ hỏi thẳng xem người kia bao giờ có thể trả lại số tiền cho bạn. Nếu như cả hai đều có thể đồng thuận mốc thời gian trả nợ thì hãy cho vay.

Tới khi cho vay rồi thì đừng nên giục họ, giục trả nợ quá nhiều lần.

Người vay nợ chắc chắn sẽ nghĩ rằng bạn không tin người ta nên mới phải nhắc lịch trả nợ. Khi đối phương đã hứa ngày trả thì họ sẽ chủ động. Việc bạn giục giã người khác sẽ làm cho đối phương khó chịu.

cho vay tien

Đòi thêm tiền lãi

Nếu một người không biết cách cư xử khôn khéo thì rất có thể họ sẽ đánh mất đi những mối quan hệ. Vì đồng tiền, nhiều người đã đánh mất đi tình thân, bạn bè vì mâu thuẫn.

Điều nhạy cảm là chúng ta đòi thêm tiền lãi người vay. Chúng ta nên cho bạn bè, người thân trong gia đình vay thì đừng nghĩ đó 1 quyết định sinh lời. Đây chính là hành động xuất phát từ tình cảm, chứng minh rằng bạn thực sự muốn giúp đỡ họ vượt qua khó khăn chứ không phải là 1 cách làm giàu.

cho nguoi khac vay tien

Gợi ý trả tiền bằng cách thế chấp

Nhiều người gặp khó khăn về tài chính trong thời gian dài nên khó giải quyết hết nợ nần. Thay vì thế, khi cho người nhà, bạn bè vay tiền thì bạn hãy hướng dẫn họ cách tiết kiệm hoặc tối đa hóa thu nhập để nhanh thoát nợ.

Bạn cũng đừng yêu cầu người vay phải đi vay người khác để trả cho bạn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link