Khi đau bụng thế này đừng chủ quan và nghĩ do kinh nguyệt hãy đi khám ngay kẻo chết không hay

( PHUNUTODAY ) - Khi đau bụng thế này đừng chủ quan và nghĩ do kinh nguyệt hãy đi khám ngay kẻo chết không hay - hãy lưu ý nhé.

dau-bung

 

Tự ý ra tiệm mua thuốc uống khi đau bụng, lãnh hậu quả nặng nề

BS CKI. Nguyễn Viết Hậu – Phó trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM (BV ĐHYD) cho biết, các bệnh lý thai ngoài tử cung, xuất huyết nang buồng trứng và xoắn buồng trứng không chỉ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản mà còn nguy hiểm đến tính mạng. Đặc biệt, vấn đề cứu chữa kịp thời là rất quan trọng, khi thời gian cứu chữa được tính bằng giờ, bằng phút.

Theo BS Hậu, chị em phụ nữ thường mang tâm lý ngại đến Bệnh Viện vì bận công việc và gia đình, nên khi có triệu chứng đau bụng thường uống các loại thuốc tự mua tại nhà thuốc thay vì đi khám để được bác sĩ kê đơn. Chính sự chủ quan này có thể khiến không ít chị em phải trả giá. Mọi phụ nữ trong độ tuổi sinh sản đều có thể bị xoắn buồng trứng.

Các BS chia sẻ, xoắn buồng trứng (hay còn gọi là u nang buồng trứng xoắn) là một biến chứng nguy hiểm. Bệnh lý này thường xảy ra trên buồng trứng có u từ trước (u nang, u đặc buồng trứng…), đặc biệt là các khối u có cuống dài, nhưng cũng có thể xảy ra ngay cả trên buồng trứng bình thường.

"Việc tầm soát nhằm phát hiện sớm các u buồng trứng thông qua khám phụ khoa định kỳ và siêu âm bụng. Nếu chưa kịp khám và tầm soát các bệnh lý phụ khoa mà xuất hiện đau bụng đột ngột, đau bụng nhiều vùng chậu và hạ vị (dưới rốn), chị em nên nhanh chóng đến các cơ sở y tế gần nhất, để khi phát hiện các bệnh lý nguy hiểm kể trên thì kịp thời chữa trị, nhằm duy trì chức năng sinh sản cũng như chức năng nội tiết tố nữ" – BS Hậu nói.

Triệu chứng thường gặp là người bệnh sẽ xuất hiện cơn đau quặn bụng vùng hạ vị, đau không giảm khi dùng thuốc giảm đau, giai đoạn sau đau liên tục, sốt, buồn nôn.

xoan-buong-trung

 

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Tố Thư, Khoa Phụ Sản, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, xoắn buồng trứng là vấn đề phụ khoa thường xảy ra trên buồng trứng có u từ trước như u nang, u đặc buồng trứng. Tình trạng này cũng có thể gặp ở người có buồng trứng hoàn toàn khỏe mạnh bình thường.

Xoắn buồng trứng được phát hiện sớm nhờ tầm soát các u buồng trứng thông qua khám phụ khoa định kỳ và siêu âm bụng. Bác sĩ khuyên chị em chưa kịp khám và tầm soát bệnh phụ khoa mà đau bụng đột ngột, đau bụng nhiều vùng chậu và hạ vị (dưới rốn), nên nhanh chóng đến các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám. Nếu phát hiện buồng trứng bị xoắn, cần được chữa trị kịp thời nhằm bảo toàn chức năng sinh sản cũng như chức năng nội tiết tố nữ cho bệnh nhân.

Bác sĩ Thư khuyến cáo mọi phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, còn chu kỳ kinh nguyệt đều có thể bị xoắn buồng trứng. Triệu chứng thường gặp của bệnh là đau quặn bụng vùng hạ vị, đau không giảm khi dùng thuốc giảm đau, giai đoạn sau đau liên tục, sốt, buồn nôn. Bác sĩ khuyên phụ nữ trong độ tuổi sinh sản khám phụ khoa định kỳ 6 tháng một lần, siêu âm và thực hiện các chỉ định cận lâm sàng. Người từng bị xoắn buồng trứng khi có biểu hiện đau quặn bụng vùng hạ vị phải đi khám ngay.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn