Khi mang thai uống thuốc giảm đau: "Sai một ly, đi ngàn dặm!"

( PHUNUTODAY ) - Hầu hết, khi mang thai các bà bầu thường phải chịu đựng những cơn đau nhức hành hạ. Ví dụ như đau đầu,... Tuy nhiên, bạn không được tự ý sử dụng bất cứ loại thuốc điều trị bệnh nào mà chưa được phép của bác sỹ nhé.

Trong thời gian mang thai, do sự thay đổi của nhiều loại hoóc-môn trong cơ thể và do áp lực ngày càng lớn của thai nhi đè nặng lên cột sống, mẹ bầu có nguy cơ phải đối mặt với nhiều con đau nhức dai dẳng. Và trong nhiều trường hợp, mẹ bầu phải nhờ đến sự trợ giúp của thuốc giảm đau để có thể “chiến đấu” với những triệu chứng khó chịu này. Tuy nhiên, những loại thuốc giảm đau không thường được khuyến cáo sử dụng cho mẹ bầu.

q8

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Một số loại thuốc giảm đau gây ảnh hưởng đến thai nhi

Một nhóm thuốc giảm đau có gốc thuốc phiện làm tăng nguy cơ dị tật não, cột sống và tim mạch. Chúng cũng có thể gây ra sinh non nếu mẹ bầu uống vào trong quá trình mang thai. Khi mang thai mà mẹ bầu sử dụng những loại thuốc này khiến trẻ bị những triệu chứng ngay khi sinh ra, một tình trạng gọi là hội chứng cai sơ sinh (NAS), một vấn đề ngày càng tăng tại các bệnh viện Mỹ.

Những loại thuốc giảm đau bao gồm codeine, oxycodone, hydrocodone hoặc morphine thường được kê đơn cho những bệnh nhân không đáp ứng với aspirin, ibuprofen và paracetamol. Những loại thuốc dựa trên thuốc phiện có hiệu quả giảm đau lớn nhất, nhưng chúng cũng có những tác dụng phụ như nguy cơ buồn ngủ và buồn nôn.

Ảnh hưởng của thuốc giảm đau như thế nào đến thai nhi và mẹ bầu 

Thông thường, các bác sĩ sẽ rất hạn chế cho mẹ bầu sử dụng thuốc giảm đau. Bởi một khi các loại thuốc này đi vào cơ thể mẹ, chúng sẽ làm thay đổi đến kích thước mạch máu cuống rốn, ảnh hưởng đến việc cấp máu cho thai nhi. Các loại thuốc kháng viêm không chứa steroidal (NSAIDs) có thể gây ức chế hay thu hẹp tất cả cá mạch máu chính làm cản trở con đường vận chuyển dưỡng chất đến thai nhi, làm ảnh hưởng đến khả năng phát triển của bé. Thậm chí, trong nhiều trường hợp còn có thể gây tử vong cho bé. Hơn nữa, phần lớn các cơn đau xảy ra ở mẹ bầu là do dây thần kinh, dây chằng và xương gặp phải vấn đề nào đó và NSAIDs lại không hiệu quả với những vấn đề này. Vì vậy, loại thuốc này không thường được khuyến cáo sử dụng cho mẹ bầu.

Chẳng hạn như thuốc giảm đau đầu có thành phần chính là paracetamol có tác dụng giảm đau nhức, được dùng chủ yếu trong các trường hợp bj cảm cúm, đau đầu hoặc đau nhức một bộ phận khác trên cơ thể. Vì thế, khi bị đau đầu, nhiều mẹ bầu thường nghĩ ngay tới việc uống paracetamol. Trên thực tế nó có ảnh hưởng rất nhiều.

Câu trả lời là mẹ sẽ được sử dụng thuốc đau đầu khi có sự chỉ định của bác sĩ. Như đã nói, paracetamol là thành phần không gây hại tới thai nhi nhưng hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thuốc đau đầu, không phải thuốc nào đều chỉ chứa mỗi paracetamol mà có thể kèm theo nhiều thành phần khác.

Theo các cuộc nghiên cứu của y học thì paracetamol là một chất chưa xác định được tính an toàn của nó trong thai kỳ liên quan tới tác dụng không mong muốn đối với sự phát triển của thai nhi.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link