Mẹ bầu lo lắng gì trước khi "vượt cạn"

( PHUNUTODAY ) - Hầu hết các bà mẹ đều chờ đợi sự ra đời của con mình với những cảm xúc hồi hộp xen lẫn vui mừng. Trước khi chuyển dạ, mẹ bầu thường có nhiều lo lắng, bất an. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nguyên nhân của sự lo lắng này.

Những tâm lý trước khi sinh con đúng cách để mẹ bầu vượt cạn dễ dàng sẽ đem đến cái nhìn cận cảnh về quá trình sinh nở. Hẳn nhiều mẹ bầu, đặc biệt là mẹ bầu chuẩn bị sinh con đầu lòng thường có tâm lý lo lắng khi ngày sinh cận kề. 

Những lo lắng của các mẹ trước khi sinh con

nhung-dau-hiue-sap-sinh-me-bau-nen-biet-1

 Những lo lắng của mẹ bầu trước khi vượt cạn. Ảnh: singlemum.vn.

Lo lắng về những cơn đau và làm thế nào để có thể vượt qua nó. Mẹ bầu thường tự đặt ra những câu hỏi như liệu con mình có phát triển tốt không? Mình có ổn không? sẽ ra sao nếu mẹ hoặc con không ổn? Lo ngại đến tâm lý của chồng mình sẽ như thế nào khi nhìn thấy mình đau đớn.

Có những mẹ bầu lại lo ngại về những thay đổi có thể xảy ra trong tương lai trong mối quan hệ vợ chồng. Chẳng hạn như liệu chồng mình còn thấy mình hấp dẫn hay không?. Sợ lúc chuyển dạ đau đớn quá sẽ mất kiểm soát. Không biết phải làm gì và nhiều khi ngớ ngẩn. Lo ngại về những thay đổi trên cơ thể từ việc sinh nở như vóc dáng của mình còn như xưa!

Ngoài ra, các mẹ còn lo sợ phải sinh mổ thay vì được sinh tự nhiên, điều này là có cơ sở bởi tỷ lệ 1/5 số phụ nữ sinh con so phải mổ bắt con, nỗi sợ này là điều dễ hiểu. Một số bà mẹ nói rằng họ cảm thấy như bị lừa, đặc biệt là khi đã học các lớp tiền sản về việc lâm bồn và chờ đợi cảm giác sinh con một cách hoàn toàn tự nhiên. Thậm chí, một số mẹ còn cảm thấy như thể mình không là phụ nữ đúng nghĩa bởi vì cần phải mổ mới sinh con được. 

Nhiều bà mẹ còn suy nghĩ  nếu không đến bệnh viện kịp lúc để sinh con thì sẽ thế nào. Tuy nhiên, trường hợp sinh con khẩn cấp tại nhà là cực kỳ hiếm, đặc biệt là khi sinh con so. Nếu bạn không thể xua đi nỗi sợ hãi này, có lẽ bạn nên tìm hiểu các thông tin hướng dẫn sinh con khẩn cấp tại nhà để biết phải làm gì.

Bên cạnh đó, nhiều mẹ bầu còn lo sợ sẽ bị can thiệp y tế quá mức cần thiết trong khi sinh con.

Để thoải mái khi sinh con, các mẹ bầu nên

Momkissingnewborninhospital

 Ảnh minh họa.

Các mẹ hãy tìm hiểu càng nhiều càng tốt về các dấu hiệu chuyển dạ, quá trình sinh con và phục hồi sau khi sinh để có thêm hiểu biết tránh được sự lo lắng không nên có. Hãy chia sẻ nỗi lo lắng của bạn với chồng, người thân và bạn bè. Đặc biệt là những người từng sinh con để họ chia sẻ kinh nghiệm và giúp bạn thấy thoải mái hơn.

Nếu đi khám bác sĩ, các mẹ bầu hãy nói chuyện với nữ hộ sinh, bác sĩ sản khoa hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe về những lo lắng của bạn và họ sẽ giúp bạn vượt qua những lo lắng đó. Bên cạnh đó, nên tham dự các lớp bổ sung kiến thức về sinh sản, tham gia các lớp thư giãn như yoga, thư giãn cơ bắp, tham gia giáo dục, thiền định và mát-xa. Các mẹ cùng người thân trong nhà nên lên kế hoạch sinh con thật cẩn thận và chuẩn bị trước cho các tình huống ngoài dự kiến.

Các mẹ bầu hãy luôn nhớ rằng sinh con là chuyện bình thường và nó đang diễn ra hàng ngày với mọi người.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn