Điểm danh những mẹo hay giúp thai nhi dễ xoay chuyển ngôi thai

( PHUNUTODAY ) - Bài viết sau sẽ cho chia sẻ cho các bà bầu những mẹo hay để giúp thai nhi dễ xoay chuyển ngôi thai.

Vị trí ngôi thai chuẩn nhất của bé khi chuẩn bị chào đời là đầu quay xuống dưới cổ tử cung, mặt úp vào phía trong bụng mẹ. Từ khoảng tuần thứ 32-34, thông thường các bé sẽ tự quay đầu thai để dễ dàng sinh nở. Tuy nhiên có một số bé ở vị trí ngôi mông, nghĩa là mông nằm phía bên dưới cổ tử cung. Vị trí này thường là vị trí tạm thời ở quý thứ 3 thai kỳ nhưng đến những tuần cuối bé vẫn không chịu quay đầu. Nếu em bé không chịu quay đầu thì mẹ có thể sẽ gặp khó khăn khi sinh và phải đẻ mổ.

Tuy nhiên, các bà bầu không nên quá lo lắng về hiện tượng thai ngược như vậy. Bạn hãy áp dụng một số mẹo sau đây để giúp thai nhi dễ dàng xoay chuyển ngôi thai:

1. Giơ chân lên cao

Nằm ở tư thế giơ chân lên cao, cơ thể mẹ ở vị trí dốc xuống đầu cũng là cách được cho là có công dụng giúp thai nhi xoay chuyển ngôi thai. Tư thế này có thể thực hiện từ tuần 30 bà nên thực hành 3 lần/ngày lúc mẹ đói bụng để tránh tình trạng trào ngược dạ dầy.

2. Chống chân

g2

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet. 

Mẹ bầu cũng nên chống đầu gối lên thảm cao hoặc chăn và sấp mặt xuống dưới như hình vẽ. Động tác này nên thực hiện từ tuần 37 cũng có tác dụng giúp dễ dàng thay đổi ngôi thai.

3. Tập bò mỗi ngày

Bò bốn chân và mỗi ngày nên làm động tác này khoảng 10 phút. Tư thế này tránh cho bé nằm ở ngôi sau.

4. Nằm nghiêng

g6

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Nằm nghiêng bên trái và chân trái duỗi, chân phải gấp lại là tư thế tốt nhất cho cả quá trình mang thai. Tư thế này giúp tim hoạt động dễ dàng hơn bởi nó giúp cho sức nặng của thai nhi không đè lên các tĩnh mạch vận chuyển máu từ chân trở về tim, cũng như lưu thông máu dễ dàng đến dạ còn, bào thai và thận. Tư thế này còn giúp bé cử động tốt hơn, giảm sưng ở mắt cá chân và tay ở mẹ.

5. Tập luyện với bóng

1365647600-babau4

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Những bài tập xoay hông, mông với bóng hàng ngày cũng giúp thai nhi xoay chuyển trong bụng bầu và giúp bé chuyển về vị trí sinh nở dễ dàng.

6. Ngồi xổm

g3

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Khi tập bài tập này, có thể trông hình dáng bạn hơi buồn cười, nhưng đây lại là bài tập rất hiệu quả cho cơ thể để chuẩn bị sinh nở. Cụ thể, bài tập ngồi xổm sẽ làm tăng cường các cơ đùi và giúp mở khung xương chậu, nhờ đó quá trình rặn sinh cũng dễ dàng hơn. Ngồi xổm cũng làm cho xương chậu dễ uốn, cơ đùi và cơ lưng khỏe hơn, vì vậy lưng sẽ bớt đau.

7. Phương pháp nóng lạnh

Phuongwq pháp này làm vô cùng đơi giản: Mẹ chỉ cần dùng một chiếc khăn mềm thấm vào nước lạnh rồi thoa lên bề mặt da bụng, sau đó vẫn chiếc khăn này mẹ lại thấm vào nước ấm nóng vừa phải rồi lại lau nhẹ trên bụng. Nóng lạnh bất thường sẽ giúp thai nhi thay đổi vị trí nằm và chuyển về vị trí ngôi thai cần thiết khi sinh nở.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link