Sự phát triển của thai nhi tuần thứ 31

( PHUNUTODAY ) - Tuần thứ 31 của quá trình mang thai bé đã có nhiều thay đổi, thời kỳ này cơ thể của người mẹ cũng có nhiều chuyển biến.

 Sự phát triển của thai nhi tuần thứ 31

t4

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Thai nhi trong tuần thứ 31 nặng khoảng 1,7kg, dài khoảng 42,5cm và chiếm nhiều không gian trong tử cung. Mẹ đang tăng gần 500g mỗi tuần, và khoảng nửa số cân nặng ấy là của bé. Bé đang lớn lên để thích nghi sau khi rời bụng mẹ. Và trong vòng 7 tuần tới, bé sẽ tăng thêm số cân nặng bằng từ 1/3 đến 1/2 trọng lượng khi chào đời.

Lưu ý trong tuần thứ 31 này, cơ thể em bé đang sản xuất ra một chất có hoạt tính bề mặt có thể giữ cho các đường dẫn khí mở ra và không bị vỡ. Nếu bạn vào bệnh viện với nguy cơ phải sinh non, thì thường người ta sẽ tiêm cho bạn một liều cóoc-ti-zôn để giúp cho phổi em bé hoàn thiện hơn nữa.

Bào thai có chừng môt lít nước ối, tạo nên một chiếc bồn tắm ấm áp vô trùng cho em bé của bạn bơi trong đó. Lượng nước ối cho thấy thận của em bé đang hoạt động tốt ra sao. Nếu thận hoạt động bình thường, chúng sẽ sản xuất chừng 500ml/ngày vào thời điểm này.

Những thay đổi về cơ thể mẹ bầu

t5

 Ảnh minh họa. Nguồn: Intetnet.

Tử cung đẩy lên gần cơ hoành và chèn vào dạ dày khiến mẹ có thể bị hụt hơi và ợ nóng. Để giảm khó chịu, hãy dựa gối cao khi ngủ và chia bữa ăn thành những bữa nhỏ thường xuyên hơn.

Mẹ bầu sẽ không nín được và bị đái dắt một chút vào giai đoạn này. Với những người đã từng mang thai trước đó thì việc này còn phổ biến hơn nữa. Kể cả khi bạn cười to, hắt xì, ho hay nâng vật nặng, bạn cũng có thể để rò ra tí chút nước từ cái bong bóng của mình.

Mẹ bầu sẽ cảm nhận những cơn quặn thắt Braxton Hick sẽ thường xuyên hơn. Các cơn quặn tử cung không đau đớn là một cách tự nhiên tập dượt cho bạn để chuẩn bị cho lúc đưa em bé ra đời. Trừ phi bạn cảm thấy đau nhiều, hoặc âm đạo bị khô, còn lại thì không nên lo lắng. Thay đổi tư thế nhạ nhàng hoặc tắm nước nóng đểu giúp giảm các cơn quặn thắt này.

Chú ý đến tâm trạng của mẹ bầu

Trong thời điểm này tâm trạng của mẹ bầu thay đổi liên tục. Tâm trạng lúc thì chán ngấy lên với hình dạng của mình, với việc mang thai. Những lúc này, các mẹ bầu hãy tìm những gì có thể làm cho minh vui vẻ hơn, và nói cho bạn đời biết bạn cảm giác như thế nào. Các chị em phụ nữ khác cũng có thể là những nguồn hỗ trợ tinh thần to lớn.

Tránh uống cà phê hay ăn sô-cô-la vào buổi chiều và tối, và tránh tập thể dục sau 4 giờ chiều. Nếu bạn đang đi làm, cố gắng đừng làm gì nhiều sau khi về đến nhà và đừng đòi hỏi bản thân mình quá cao.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn