Thai nhi sẽ gặp nguy hiểm nếu mẹ bầu nằm ngửa khi ngủ

( PHUNUTODAY ) - Tư thế nằm ngủ của mẹ bầu cũng ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi. Đặc biệt, tư thế nằm ngửa khi ngủ của mẹ bầu rất nguy hiểm cho thai nhi trong bụng bạn.

 Mẹ bầu không nên nằm ngửa khi ngủ

n6

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Trường hợp mẹ bầu thường nằm ngửa khi ngủ, tư thế này chỉ an toàn cho bạn trong ba tháng đầu. Khi bước vào tam cá nguyệt thứ 2 và đặc biệt là tam cá nguyệt thứ 3 thì mẹ bầu không nên nằm ngửa trong khoảng thời gian quá lâu. Lý do là lúc này, trọng lượng tử cung tăng liên tục, một khi nằm ngửa, trọng lượng này sẽ đè lên các tĩnh mạch lớn gây chèn ép quá trình bơm máu từ chân về tim.

Nguy cơ mẹ bầuthai nhi gặp phải khi nằm nằm ngửa để ngủ

Khi mẹ bầu nằm ngửa khi ngủ sẽ làm giảm lượng oxy cung cấp cho thai nhi:

Theo nghiên cứu của các chuyên gia khoa sản, có đến 80 – 90% mẹ bầutử cung ngã sang phải. Vì vậy nếu mẹ nằm nghiêng quá nhiều sang phải hoặc nằm ngửa sẽ khiến việc vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng đến thai nhi khó khăn hơn, nhất là vào giai đoạn cuối thai kỳ khi bụng bầu đã quá lớn.

Làm tê liệt tĩnh mạch chi dưới:

Tĩnh mạch trong thời kỳ mang thai thường có trạng thái giãn nở, do đó phụ nữ mang thai rất dễ bị căng hoặc tê liệt tĩnh mạch chi dưới và vùng ngoại âm. Do đó, thai phụ cần phải chú ý nhiều trong vấn đề nằm như thế nào để hợp lý. Nếu như thai phụ nằm ngửa thì sẽ làm tăng cường áp lực của tử cung lên ống dẫn niệu ở vị trí cửa xương chậu và khi đó nguy cơ độ phù nề tăng lên rõ rệt.

Khi mẹ nằm ngửa sẽ làm giảm lưu lượng máu:

Khi thai phụ nằm ngửa sẽ làm tăng áp lực từ tử cung lên tĩnh mạch khoang dưới, gây cản trở sự lưu thông máu xuống nửa thân dưới và hậu quả là giảm lượng máu đổ về tim, thường giảm một nửa so với tư thế nằm nghiêng. Và việc bị giảm lưu lượng máu xuống tử cung và cuống rốn làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển của thai nhi.

Khiến cơ thể mẹ bầu phù nề:

Trong thời kì mang thai, cơ thể thai phụ tích nước nên phần chân càng dễ xuất hiện tình trạng phù nề, nếu nghiêm trọng sẽ dẫn tới cao huyết áp dẫn tới hiện tượng phù nề toàn thân. Do đó, nếu đang có hiện tượng phù nề mẹ bầu tuyệt đối không nên nằm ngửa, vì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Theo:  khoevadep.com.vn