Khi sạc pin, cắm sạc vào ổ điện trước hay điện thoại trước mới đúng: Nhiều người làm sai mà không biết

( PHUNUTODAY ) - Khi sạc pin điện thoại, bạn sẽ cắm sạc vào ổ điện trước hay vào điện thoại trước?

Cắm sạc điện thoại là việc mà ai cũng làm mỗi ngày. Trong quá trình sử dụng, bạn có bao giờ thắc mắc khi sạc pin nên cắm cục sạc hay cáp sạc trước không?

Để biết câu trả lời, bạn cần tìm hiệu về Surge - đột biến dòng điện hoặc shock điện. Đây là tình trạng điện áp quá tức thời vượt quá điện áp làm việc bình thường của thiết bị. Nó có thể tạo ra một loại xung điện nhanh và mạnh trong một phần triệu giây.

sac-dien-thoai-01

Ví dụ, cục sạc điện thoại của bạn có đầu ra là 5V/2A. Khi mới cắm điện, thay vì điện áp đầu ra là 5V thì nó có thể vọt lên 6V hoặc cao hơn nên có thể xảy ra tình trạng surge. Bằng mắt thường, chúng ta có thể thấy tia lửa điện xẹt ra.

Tình trạng này tuy hiếm xảy ra nhưng nó vẫn có thể khiến điện thoại của bạn gặp một số vấn đề. Một số vấn đề thường gặp khi điện thoải gặp tình trạng surge là nhiễu, hỏng mạch, mất dữ liệu, suy giảm hiệu suất, rút ngắn tuổi thọ, khiến điện thoại bị treo, tự khởi động lại hoặc nhấp nháy màn hình...

Với các cục sạc chính hãng hiện đại, chúng sẽ được thiết kế thêm mạch bảo vệ quá tải, chống shock điện nên bạn không cần lo lắng về vấn đề này. Trong trường hợp đó, bạn có thể cắm sạc vào ổ điện trước hay điện thoại trước đều được.

sac-dien-thoai-02

Tuy nhiên, khi sử dụng các cục sạc cũ hoặc sạc của bên thứ 3, không phải sạc đi kèm máy, để đảm bảo tránh tình trạng shock điện, bạn nên cắm cục sạc vào ổ điện trước rồi mới cắm cáp vào máy để sạc. Sau khi pin đầy, nên rút cáp sạc ra trước rồi mới rút cục sạc ra khỏi nguồn điện.

Đa phần mọi người có thói quen cứ để củ sạc cắm trực tiếp trong ổ cắm sau mỗi lần sạc. Điều này không chỉ làm lãng phí điện mà còn có thể tiềm ẩn nguy cơ chập cháy, đặc biệt là khi sử dụng các bộ sạc không chính hãng, không rõ nguồn gốc. Cắm sạc liên tục trong ổ điện sẽ khiến nó nóng lên, dễ dẫn tới chập điện. Vì vậy, sau khi sạc pin điện thoại, bạn nên rút sạc ra khỏi ổ điện.

sac-dien-thoai-03

Ngoài ra, bạn cũng nên tránh tình trạng vừa sạc vừa dùng điện thoại. Việc này có thể khiến thiết bị nóng lên, làm giảm tuổi thọ cũng như làm tăng nguy cơ chập cháy.

Theo:  xevathethao.vn copy link