Khi tiền trong thẻ 'không cánh mà bay': Nhớ ngay 4 việc này để lấy lại, không mất thời gian

( PHUNUTODAY ) - Nếu không may bị mất tiền trong thẻ, bạn cần làm gì để lấy lại?

Nếu phát hiện tiền trong thẻ ATM bị mất, bạn cần làm gì ngay?

atm3

Khóa thẻ

Thay vì bối rối tự tìm nguyên nhân vì sao tiền lại mất đi, thì bạn cần bình tĩnh gọi ngay cho tổng đài ngân hàng yêu cầu khóa thẻ. Hành động này vừa giúp cho bạn tránh bị mất thêm tiền trong tài khoản và đồng thời báo cho ngân hàng biết chiếc thẻ của bạn đang bị xâm nhập trái phép.

Kiểm tra tình trạng thẻ

Điều cần thiết tiếp theo là bạn hãy thật bình tĩnh nhớ lại xem những giao dịch thẻ gần đây nhất, và kiểm tra lại các hóa đơn, cũng như thẻ xem còn nguyên vẹn trong tầm sở hữu của mình hay không. Điều này sẽ rất quan trọng để đối chấp với ngân hàng khi yêu cầu điều tra thẻ.

Yêu cầu điều tra thẻ

Điều này bạn cần thực hiện càng sớm càng tốt, bạn có thể gọi lên tổng đài tín dụng của ngân hàng chủ thẻ hoặc đến chi nhánh ngân hàng mở thẻ gần nhất để yêu cầu điều tra. Trình bày rõ ràng các câu hỏi phía ngân hàng đặt ra, nhớ đem theo thẻ và các chứng từ cần thiết cũng như các hóa đơn giao dịch gần nhất để ngân hàng đối chứng. Nếu đáp ứng đủ các yêu cầu trên, ngân hàng sẽ tiến hành cuộc điều tra giao dịch, tìm lại số tiền bị mất ở thẻ cho bạn, thời gian thụ lí hồ sơ tùy vào ngân hàng.

Kiên trì

Có thể nhiều người sẽ bị mất bình tĩnh khi bị mất tiền không hiểu lí do và đòi câu trả lời ngay lập tức từ ngân hàng, nhưng bạn cần nhớ mọi việc đều cần có trình tự và thời gian. Khi đối chứng và đuợc ngân hàng hỗ trợ điều tra thẻ, bạn nên lưu lại số địên thoại của người phụ trách việc đó để điện thoại thăm dò tiến trình điều tra. Tốt nhất một tuần chỉ nên gọi thăm hỏi quá trình 1 lần, nhiều quá sẽ gây khó chịu cho cả bạn và ngân hàng.

atm.1

Nên làm gì để giữ an toàn tài khoản ngân hàng?

Không để lộ thông tin thẻ

Khi dùng thẻ ATM, bạn tuyệt đối không tiết lộ mật khẩu hay cho người khác mượn thẻ ngân hàng. Ngoài ra, bạn không đặt mật khẩu bằng các thông tin dễ đoán như ngày sinh, số CMND, số điện thoại, biển số xe… để tránh tình trạng người khác nhặt được thẻ có thể lợi dụng lấy cắp tiền, đồng thời nên thường xuyên đổi mật khẩu thẻ.

Để tránh rủi ro bị người khác nhìn thấy thông tin thẻ, đặc biệt là mã CVV (3 chữ số cuối ở mặt sau thẻ), một số người còn chủ động ghi nhớ mã rồi dán kín chúng lại.

Không chụp ảnh thẻ thanh toán gửi qua điện thoại

Còn có trường hợp chụp ảnh cả 2 mặt thẻ visa gửi cho bạn qua điện thoại để nhờ bạn đặt mua hàng trên mạng, ảnh thẻ lưu truyền trên mạng không được bảo mật, nếu lọt vào tay người xấu thì chắc chắn bạn sẽ bị mất tiền.

Cảnh giác với các tin nhắn lừa đảo

Đây là cách thức tưởng đã lỗi thời nhưng vẫn thường được các đối tượng lừa đảo thực hiện. Người dùng có thể nhận được tin nhắn từ một kẻ giả làm đại diện ngân hàng với thông điệp cảnh báo về những lỗ hổng bảo mật và yêu cầu gọi điện đến số điện thoại hỗ trợ miễn phí. Sau đó, chúng sẽ yêu cầu được cấp tài khoản và số PIN để xác nhận.

Cẩn trọng khi giao dịch thanh toán trực tuyến

Khi giao dịch trực tuyến, chủ thẻ nên lưu ý các vấn đề sau. Người dùng nên sử dụng phần mềm phòng chống virus trên máy tính, điện thoại, không trả lời các email lạ, không bấm vào các đường link không rõ ràng hoặc yêu cầu nhập thông tin cá nhân, thông tin thẻ…

Ngoài ra, bạn nên gõ địa chỉ của ngân hàng điện tử trực tiếp vào trình duyệt khi giao dịch trực tuyến, không nên bấm vào đường link được gửi qua email hay các đường link google đề xuất (trường hợp tìm kiếm bằng google) vì các đường link có thể bị làm giả gần giống địa chỉ thực tế.

Song song đó, bạn chỉ nên mua sắm, thanh toán trực tuyến tại những website uy tín, chính thức của các ngân hàng và các đơn vị bán hàng online đáng tin cậy có giao thức bảo mật https.

Trong bất kỳ trường hợp nào, chủ thẻ tuyệt đối không cung cấp các thông tin thẻ bảo mật qua các mạng xã hội (facebook, skype, viber, zalo…) và sử dụng thẻ trả trước quốc tế cho một số trường hợp cần thiết và nộp đúng số tiền cần giao dịch để kiểm soát được khoản tiền trong thẻ.

Giám sát khi thanh toán trực tiếp bằng thẻ

Với khách hàng đang sử dụng thẻ từ, nhược điểm của thẻ này là công nghệ chưa cao nên dễ bị làm giả. Nhằm đảm bảo an toàn cho khách hàng, nhiều nhà băng đã tiến hành thực hiện các dự án chuyển đổi từ thẻ công nghệ từ sang công nghệ chip thông minh.

Tuy nhiên, để tự bảo vệ tài chính, khách hàng vẫn phải cẩn trọng khi sử dụng thẻ. Theo đó, lúc mua sắm, thanh toán bằng thẻ tại các siêu thị, nhà hàng, khách sạn, cửa hàng…, nhân viên thu ngân thường là người trực tiếp cầm thẻ ngân hàng của bạn và thực hiện giao dịch. Việc này có thể dẫn đến thông tin bị đánh cắp.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link