Khi ù tai hãy đi khám ngay lập tức để tránh hối hận cả đời

( PHUNUTODAY ) - Khi ù tai hãy đi khám ngay lập tức để tránh hối hận cả đời đừng chủ quan với sức khỏe của mình nhé.

Ù tai không phải là một bệnh mà là một triệu chứng gây ra bởi nhiều bệnh khác nhau, như bệnh giảm thính lực của người già, do chấn thương tai, bệnh hệ tuần hoàn, tác dụng phụ của một vài loại thuốc.

u-tai

 

Vì sao bị ù tai?

Về cấu tạo giải phẫu, ở tai trong (inner ear), chúng ta có hàng vạn tế bào thính giác hoạt động theo cơ chế điện sinh học. Trên bề mặt của tế bào thính giác là những sợi lông rất nhỏ. Nếu ở tình trạng bình thường mạnh khỏe, những sợi lông này sẽ chuyển động theo áp suất của những làn sóng âm thanh từ ngoài vào. Sự chuyển động đó khiến cho những tế bào thính giác phát ra một luồng điện tới sợi thần kinh thính giác và những tín hiệu này được dẫn truyền lên não bộ. Não bộ sẽ phân tích những tín hiệu này và nhận biết được đây là những âm thanh, nghĩa là chúng ta nghe được.

Ngược lại, nếu những sợi lông mỏng manh trên bề mặt tế bào thần kinh thính này bị tổn thương, uốn cong, siêu vẹo, chúng sẽ chuyển động rối loạn không theo một chiều hướng nào cả. Vì vậy, những tế bào thính giác sẽ gửi lên não bộ những tín hiệu bất thường khiến bộ não nhận được âm thanh không hề có, bất thường mà ta gọi là chứng ù tai.

Nguyên nhân nào dẫn đến điếc đột ngột?

Điếc đột ngột là hiện tượng mất sức nghe xảy ra một cách đột ngột và diễn biến nhanh trong vòng vài giờ đến vài ngày. Người bệnh thường phát hiện ra tình trạng này vào buổi sáng, sau khi ngủ dậy. Bệnh thường bắt đầu một bên tai sau đó có thể cả 2 tai. Điếc đột ngột gây ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống sinh hoạt và giao tiếp của con người.

BS Tuấn Anh cho biết, rất nhiều người vẫn lơ là và chưa hiểu biết nhiều về bệnh lý ù tai và nghe kém. Vì vậy, khi thấy có dấu hiệu ù tai hoặc dấu hiệu bất thường nào về tai phải đi khám bác sĩ chuyên khoa ngay chứ không nên tự điều trị ở nhà.

BS Tuấn Anh cho biết, tại Khoa Tai-Mũi-Họng của Bệnh viện Saint Paul thường gặp nhiều trường hợp bệnh nhân đến khám trong tình trạng quá muộn cho nên dẫn đến việc điều trị khó khăn và hiệu quả không được như mong muốn.

u-tai1

 

Ù tai là triệu chứng của nhiều bệnh khác nhau và có nhiều nguyên nhân gây ù tai.

- Tại tai: Nút dáy tai, viêm tai ngoài, nấm ống tai, các rối loạn và bệnh lý tai giữa, tai trong...

- Các bệnh lý tim mạch, huyết áp, tiểu đường, virus...

- Các sang chấn tai: môi trường ô nhiễm tiếng ồn lớn, tăng áo lực hòm tai như độ cao, đi máy bay...

Vì vậy, khi thấy có dấu hiệu ù tai cần đi khám BS chuyên khoa Tai-Mũi-Họng để khám xác định nguyên nhân và điều trị đúng kịp thời. Đặc biệt nếu có triệu chứng ù tai và tự nhiên nghe kém hoặc đơn thuần nghe kém (một hoặc cả hai tai) đó có thể là điếc đột ngột.

Điếc đột ngột là một bệnh cấp cứu của Tai -Mũi -Họng. Rất nhiều người chủ quan không đi khám BS chuyên khoa ngay trong những ngày đầu (5 - 7 ngày) dẫn đến điếc không hồi phục. Điếc đột ngột có thể gặp ở cả người lớn và trẻ em vì vậy khi có dấu hiệu tự nhiên nghe kém cần đi khám BS chuyên khoa Tai Mũi Họng để được xác định nguyên nhân và điều trị sớm kịp thời...

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn