Khi về già, cha mẹ thông thái không nói 3 điều này với con, điều đầu tiên gây bất hòa trong gia đình

( PHUNUTODAY ) - Khi về già, cha mẹ cần cẩn trọng trong những lời nói với con. Những lời nói của người lớn tuổi, có thể gây bất hòa, mâu thuẫn trong gia đình.

Những lời nói hàng ngày của cha mẹ có thể ảnh hưởng đáng kể đến thái độ của con cái. Cha mẹ thường đóng vai trò như những người thầy đầu tiên và lâu nhất của con. Từ khi con mới chào đời với tiếng khóc đầu đời cho đến khi con trưởng thành hoàn toàn, cha mẹ luôn đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của con cái.

Trong cuộc sống hàng ngày của họ, chúng ta thường nhận thấy sự tương đồng giữa con và cha mẹ, bởi suốt một thời gian dài, cả hai luôn tương tác với nhau một cách tinh tế.

Với nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của lời nói và hành động của mình, cha mẹ cần nhớ rằng khi bước vào tuổi trung niên, có ba điều quan trọng mà họ không nên bỏ qua khi giao tiếp với con cái.

Một là, những lời thiên vị, mang tính so sánh

Điều quan trọng nhất đối với con cái là biết liệu cha mẹ có yêu thương và quan tâm họ giống như các anh chị em khác hay không. Dù con trẻ không thể nói ra và có thể tỏ ra không quan tâm bên ngoài, nhưng họ luôn đặc biệt nhạy cảm về điều này. Vì vậy, trong mọi tình huống, đặc biệt là khi bạn già đi, quan trọng là không nên thể hiện sự thiên vị trong lời nói và hành động đối với bất kỳ người con nào.

Khi già đi, cha mẹ nên suy nghĩ về tương lai của con cái và cân nhắc về tình cảm giữa các con trong suốt cuộc đời còn lại. Trong tương lai, nếu cha mẹ thể hiện quá nhiều sự thiên vị hoặc ưu ái một người con, tình cảm trong gia đình có thể bị ảnh hưởng.

3-1353

Hiện tại và trong tương lai, các anh chị em trong gia đình có thể luôn so sánh với những "đặc quyền" mà cha mẹ đã dành cho người khác, dẫn đến xung đột, sự căng thẳng trong gia đình và thậm chí là mất mát tương tác giữa họ.

Là cha mẹ và người trưởng thành, việc cân nhắc và xem xét kỹ càng trước khi hành động là rất quan trọng. Hãy suy nghĩ kỹ trước khi nói và đảm bảo rằng hành động của bạn không gây ảnh hưởng tiêu cực đến bất kỳ thành viên nào trong gia đình. Nếu bạn nhận thấy rằng lời nói hoặc hành động của mình có thể gây hậu quả không mong muốn, thì tốt nhất là không nên thiên vị ai trong gia đình.

Thứ hai, những điều không hài lòng về bạn đời

Sống cùng nhau suốt mấy chục năm trong cuộc đời, chắc chắn sẽ có không ít xung đột và mâu thuẫn giữa hai vợ chồng. Tuy nhiên, khi già đi, bạn càng không nên thể hiện sự bất mãn về "nửa kia".

Hãy giữ những tâm tư đó trong lòng, đặc biệt là không nên chia sẻ chúng với người thân hoặc con cái trong gia đình. Việc than phiền không chỉ không giải quyết vấn đề, còn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tình cảm trong gia đình.

6-nhung-dieu-nguoi-gia-khong-nen

Khi già đi, cha mẹ cần hiểu rằng mối quan hệ vợ chồng không thể tránh khỏi những tổn thương, đặc biệt là đối với hạnh phúc của gia đình vào tuổi già.

Nếu con cái biết về những mâu thuẫn này, họ có thể nuôi dưỡng những suy nghĩ tiêu cực về mối quan hệ lâu dài và mất cân bằng trong tình cảm. Khi mâu thuẫn gia tăng giữa cha mẹ, dù con cái ủng hộ bên nào đi nữa, chúng cũng sẽ gây tổn thương đến tâm trạng của cả hai bên.

Vì vậy, ở tuổi trung niên, hãy học cách thả lỏng cảm xúc của mình một cách nhẹ nhàng. Khi mâu thuẫn nảy sinh giữa hai người, bạn có thể khôn ngoan tìm cách làm cho tình hình thay đổi mà không gây tổn thương đến ai.

Thứ ba, lời oán giận thế hệ trước

Nhiều người thường có thói quen liên tục than phiền và đổ lỗi cho người khác, đặc biệt là cha mẹ. Họ cho rằng cha mẹ của họ không đưa họ vào thế giới vào thời điểm tốt nhất, không cung cấp cho họ điều kiện sống tốt hơn và không quan tâm đến họ...

Những người có sự hiểu biết thấp thường truyền đạt sự không hài lòng với thế hệ trước bằng cách sử dụng ngôn ngữ phê phán và tấn công cảm xúc. Họ không nhận ra rằng việc một đứa trẻ có lòng biết ơn hay không phụ thuộc vào cách cha mẹ dạy dỗ.

loi-khuyen-ngoisaovn-2-ngoisaovn

Nếu bạn thường xuyên truyền đạt sự không hài lòng về thế hệ trước đối với con cái của bạn, điều này có nghĩa rằng bạn đang "trồng" vào tâm hồn của họ sự không biết ơn và yêu thương cha mẹ. Thói quen phàn nàn và đổ lỗi cho người sinh thành chính là bạn đang gieo trồng những tư duy tiêu cực vào tâm trí của con trẻ. Về sau, chúng không chỉ không học cách biết ơn và yêu thương cha mẹ mà còn oán trách thế hệ trước theo tư duy mà bạn đã truyền đạt.

Tất cả những lời phàn nàn này không biết rằng chúng có thể khiến cho con cái hiểu rằng số phận và cuộc sống của họ đều phụ thuộc hoàn toàn vào quyết định của cha mẹ. Điều này nguy hiểm vô cùng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link